Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019: Sẵn sàng khai hội

GD&TĐ - Theo Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng Nguyễn Duy Anh, đến thời điểm này, tất cả các công việc phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã hoàn tất. Tỉnh Phú Thọ sẵn sàng đón du khách trong và ngoài nước về dự hội, tri ân công đức các vua Hùng. 

Những bồn hoa, chậu cây được thay thế bằng những cây mang đặc trưng của Phú Thọ.
Những bồn hoa, chậu cây được thay thế bằng những cây mang đặc trưng của Phú Thọ.

Lễ hội năm nay sẽ tiếp tục được tỉnh Phú Thọ và các địa phương góp giỗ tổ chức trọng thể, trang nghiêm, an toàn và tiết kiệm…

Khoác “áo” mới cho khu di tích

Theo ông Nguyễn Duy Anh, nhằm đáp ứng cao nhất mong mỏi của đồng bào cả nước hướng về đất Tổ, trong ngày hội lớn của dân tộc - Ngày hội về nguồn, hàng loạt công trình vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng như “khoác một tấm áo mới” cho Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ. Từ đó, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, cũng như giúp người dân đến với Đền Hùng năm nay được thuận tiện...

Cụ thể là công trình chỉnh trang cảnh quan và trồng cây lưu niệm tại khu vực ngã 5 Đền Giếng. Công trình được khánh thành ngày 15/12/2018, có tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng và do ông Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kêu gọi bằng nguồn xã hội hóa.

Các hạng mục được hoàn thành gồm san nền, cải tạo hệ thống đường giao thông, chòi nghỉ chân, nhà vệ sinh, hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh cảnh quan.

Các tuyến giao thông liền kề có tổng chiều dài gần 300m được cải tạo mở rộng gấp 2 - 3 lần so với tuyến đường cũ… và được nối với các nút giao thông chính. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm ách tắc giao thông tại khu vực này dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm.

Phần lễ năm nay sẽ bao gồm: Lễ Giỗ đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ diễn ra ngày 6/3 âm lịch; Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ngày 10/3 âm lịch; Lễ dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong” và Lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức...

Về phần hội, các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức trải dài từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến TP Việt Trì: Hội trại văn hóa của các huyện, thành, thị trong tỉnh và tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Phú Thọ; Liên hoan văn nghệ quần chúng và dân ca Phú Thọ tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng… 

Theo quan sát của Báo GD&TĐ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã làm xong bãi đỗ xe với sức chứa khoảng 2.000 xe ở cạnh cổng chính.

Cùng với đó là các bãi xe dự phòng tại Mui Rùa, Đài tưởng niệm, đường ra Khu công nghiệp... nhằm bảo đảm cho người dân để xe thuận lợi, tránh việc bị chèo kéo, ép giá khi gửi xe.

Đặc biệt, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng được trang trí thêm “rừng cọ, đồi chè”, những loại cây bản địa của người dân Phú Thọ, gần gũi với thiên nhiên.

Dọc các đường đi trong Khu Di tích được trang bị thêm hệ thống thùng rác tiện ích. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng cũng được lắp đặt thêm, dẫn từ quốc lộ đến tận các ngóc ngách của Đền Hùng...

“Năm nay, khu vệ sinh được làm theo tiêu chuẩn của Bộ VH,TT&DL, có trang bị điều hòa, âm thanh, hệ thống tự động và thiết kế nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật.

Việc “khoác áo mới” cho Khu Di tích lịch sử Đền Hùng nhằm giúp người dân đến đây được thuận tiện, cảm nhận được vẻ thân thiện, cảnh quan thiên nhiên hài hòa. Đồng thời, tạo cho du khách thập phương khi đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng một cảm giác linh thiêng, ấm áp và gần gũi, thân thiện với môi trường…”, ông Nguyễn Duy Anh chia sẻ.

Tiếp tục bảo đảm “5 không”

Thông tin từ Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 cho biết, năm nay có thêm nhiều hoạt động mới được tổ chức như: Hát giao lưu tại Khu vực ngã 5 Đền Giếng và hồ Mai An Tiêm - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; trưng bày hoa, cây cảnh tại TP Việt Trì và tổ chức nhiều hoạt động sôi động trong các buổi tối diễn ra lễ hội tại sân khấu Quảng trường Hùng Vương...

Từ thành công của các mùa lễ hội trước, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 tiếp tục tăng cường an ninh trật tự, bảo đảm “5 không”: Không ùn tắc giao thông; không nâng giá, ép giá; không ăn mày, ăn xin; không hành vi phản cảm và không mất vệ sinh, an toàn thực phẩm…

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Vũ Đình Trụ - Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Phú Thọ) nhấn mạnh, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt huy động 100% cán bộ, chiến sĩ túc trực thường xuyên trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, chủ động ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật cũng như các quy định của Ban Tổ chức. Tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn du khách thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự…

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm là dịp người dân cả nước thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức, quản lý lễ hội qua nhiều năm, tỉnh Phú Thọ đã sẵn sàng chào đón đồng bào và du khách thập phương về với vùng đất cội nguồn của dân tộc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.