Giật mình với tỷ lệ xả súng trong trường học Mỹ

GD&TĐ - Theo một số thống kê, có khoảng 200 vụ nổ súng trong trường học (cả phổ thông và đại học) Mỹ kể từ sau vụ thảm sát kinh hoàng tại Trường Tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut, tháng 12/2012 làm 20 học sinh tiểu học thiệt mạng.

Giật mình với tỷ lệ xả súng trong trường học Mỹ

Hiện tượng đặc trưng

Nổ súng trong trường học là một hiện tượng đặc trưng tại Mỹ - theo các nhà nghiên cứu thì đã có 44 vụ nổ súng như vậy trong giai đoạn từ 1966 đến 2008, so với chỉ 7 vụ trên toàn châu Âu. Con số này tiếp tục tăng vọt trong 2 thập kỉ qua, đặc biệt là các vụ xả súng đẫm máu tại Columbine, Virginia Tech và Newtown.

Trong vụ thảm sát Trường Tiểu học Sandy Hook, Newtown, bang Connecticut, một thanh niên dùng súng ngắn nã đạn làm 20 trẻ em và 6 giáo viên thiệt mạng. Đây là vụ thảm sát trường học tồi tệ thứ hai trong lịch sử Mỹ. 18 trẻ em thiệt mạng và hai em chết vì vết thương trong bệnh viện. Hiệu trưởng trường nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng.

Đây là vụ xả súng hàng loạt thứ 10 ở Mỹ (tính đến tháng 12/2012) kể từ khi ông Obama lên nắm quyền hồi tháng 1/2009 và chưa đầy 6 năm sau vụ nổ súng trường học tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ. Vào ngày 16/4/2007, sinh viên Seung Hui-cho, 23 tuổi, đã giết 32 người, làm bị thương 17 người khác trước khi tự sát ở Đại học Virginia Tech, bang Virginia.

Tuy nhiên, bất chấp những thảm kịch này, việc ủng hộ siết chặt luật sở hữu súng đạn vẫn còn trái chiều. Nhiều người Mỹ phản đối việc hạn chế sở hữu súng tại nhà, điều họ coi là quyền được quy định trong Hiến pháp. Trong khi các vụ xả súng trường học bị bao trùm bởi những cuộc tranh luận chính trị về chính sách kiểm soát súng và lập luận của phe ủng hộ súng về cải thiện chăm sóc sức khỏe tâm thần - thì có rất ít nghiên cứu về nhân tố thực sự gây gia tăng các vụ xả súng trường học.

Mức đầu tư giáo dục tỉ lệ nghịch với số vụ xả súng

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí “Phòng chống thương tích” Mỹ đã thống kê toàn bộ các vụ nổ súng tại trường học trong 3 năm sau vụ thảm sát Sandy Hook. Từ đó chỉ ra rằng, hầu hết các vụ nổ súng xảy ra tại các bang không kiểm soát chặt người mua súng và những nơi này cũng chi tương đối ít cho giáo dục và sức khỏe tâm thần.

Trong nghiên cứu mới đây ghi nhận và phân tích 154 vụ nổ súng trường học từ 2013 đến 2015. Nổ súng trường học được xác định khi một khẩu súng nhả đạn trong khu vực trường học.

Phân tích cho thấy, nổ súng trường học phổ biến nhất tại các bang phía Nam, đặc biệt là Georgia, Florida, Texas, Bắc Carolina và Tennesses. Trong những bang này, chỉ Bắc Carolina là có luật giám sát người mua súng ngắn. Với những bang không có hoặc chỉ có một vụ nổ súng trường học - 6 bang gồm Hawaii, Illinois, Massachusetts, New Jersey, New York và Rhode Island - đều có luật kiểm tra chặt người mua cả súng lẫn đạn.

Cũng trong nghiên cứu này cho thấy, xu hướng những bang đầu tư nhiều hơn cho chương trình sức khỏe tâm thần và chương trình giáo dục phổ thông 12 năm - có số vụ xả súng ít hơn. Nghiên cứu gợi ý rằng việc đầu tư cho giáo dục có thể tạo môi trường thân thiện trong trường học, qua đó hạn chế tối thiểu tâm lí thù tức có thể dẫn tới sử dụng súng đạn giải quyết mâu thuẫn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một xu hướng không ngạc nhiên là ít nhất 97% thủ phạm nổ súng trong trường học là nam giới. Khoảng 55% các vụ nổ súng xảy ra trong trường phổ thông và 45% trong trường cao đẳng đại học.

Phân tích chỉ có thể đưa ra một cái nhìn toàn cảnh bởi có những ngoại lệ. Ví dụ như một trong những bang không có vụ nổ súng trường học nào từ 2013 đến 2015 là Connecticut, nhưng đây chính là nơi xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng Sandy Hook.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ