Giật mình tình trạng ô tô đưa đón học sinh xuống cấp, không đủ điều kiện

GD&TĐ - Vừa qua, Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra các xe ô tô đưa đón học sinh. Qua kiểm tra các xe ô tô đưa đón học sinh, cơ quan chức năng phát hiện nhiều xe không đủ chất lượng, hỏng hóc… và không đủ điều kiện.

 Nhiều xe ô tô không đủ chất lượng vẫn đưa đón học sinh.
Nhiều xe ô tô không đủ chất lượng vẫn đưa đón học sinh.

Qua kiểm tra 67 xe đưa đón học sinh tại 11 địa phương: huyện Ia Grai, Chư Pah, Chư Prông, Đak Đoa, Ia Pa, Phú Thiện, Chư Sê, Mang Yang, Đức Cơ, Chư Pưh và TP. Pleiku (các địa phương khác không có xe ô tô đưa đón học sinh).

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 6 xe thay đổi thiết kế ghế ngồi; 3 xe hoạt động không đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu theo quy định; 18 xe không có bình chữa cháy hoặc có bình chữa cháy nhưng hết hạn sử dụng; 16 xe thiếu búa thoát hiểm; 1 xe mua bán chưa sang tên đổi chủ; 23 xe không niêm yết tên và số điện thoại chủ xe trên phương tiện…

Đặc biệt tại huyện Ia Grai, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều xe chở học sinh đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, có phương tiện hệ thống điện bị mất gần hết các nút điều khiển, sàn xe rỉ sét lâu ngày...

Sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt 7 phương tiện với số tiền 53 triệu đồng; tước 5 giấy phép lái xe, đình chỉ hoạt động và khắc phục vi phạm. Ngoài ra, đoàn cũng đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những vi phạm khác còn tồn tại bất cập trong công tác phối hợp giữa nhà trường và chủ phương tiện.

Sở GTVT cũng đề nghị Công an tỉnh tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề nghị Sở GD&ĐT thực hiện giám sát các xe đưa đón học sinh. Đồng thời nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ huynh để con em sử dụng các phương tiện được cấp phép…

Đối với Phòng Quản lý đô thị - Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, TP cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó tham mưu UBND cùng cấp thực hiện tốt chỉ đạo… Nếu để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô không đủ điều kiện hoạt động vận chuyển học sinh trên địa bàn thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm.

Còn đối với các Phòng thuộc Sở GTVT, Sở GTVT yêu cầu phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra, rà soát các phương tiện trên địa bàn…

Ngoài ra, Sở GTVT Gia Lai đánh giá việc đăng kiểm xe cơ giới tại một số trung tâm trên địa bàn còn nhiều thiếu sót, ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm. Bên cạnh đó, một số cán bộ quản lý, đăng kiểm viên thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy trình và bỏ qua lỗi an toàn kỹ thuật. Một số phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Hạnh, phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, tình trạng xe đưa đón học sinh thiếu an toàn đã xảy ra từ nhiều năm nay. Những phương tiện này là những xe đã cũ, không đảm bảo chất lượng khi chạy đường dài.

Do đó, chủ xe thường thông qua hợp đồng với nhà trường hoặc phụ huynh học sinh để đưa đón học sinh. Mặc dù biết được chất lượng xe không đảm bảo nhưng do xe giá rẻ nên phụ huynh và nhà trường đôi khi cũng chấp nhận cho con em mình đi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ