Giáo viên phải trực hè có được hưởng tiền làm thêm giờ hay không?

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Hỏi: Theo quy định giáo viên được nghỉ hè 2 tháng hưởng nguyên lương và phụ cấp. Tuy nhiên, trường chúng tôi có phân công cho giáo viên phải trực hè. Xin hỏi, chúng tôi có được hưởng tiền làm thêm giờ hay không? Trần Quốc Hoàn (tranquochoan***@gmail.com)

* Trả lời: Nội dung bạn quan tâm, chúng tôi xin được tư vấn như sau: Theo Thông tư số: 15/2017/TT-BGDĐT ngày 9/6/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số: 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ GD&ĐT: Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 2 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).

Như vậy, việc giáo viên được nghỉ 2 tháng là thuộc về quyền lợi của giáo viên. Do đó, nếu giáo viên được cử đi trực hè thì được thanh toán tiền làm thêm giờ theo quy định hiện hành.

Cụ thể: Điều 97 Bộ luật Lao động quy định: Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau: Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau: Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ