Giáo phái và những thành viên nổi tiếng (kỳ 1)

Giáo phái và những thành viên nổi tiếng (kỳ 1)

Scientology

Các giáo phái có những thành viên hòa nhập gần như hoàn hảo với xã hội. Thông thường, họ có vẻ bình thường, thậm chí quyến rũ. Các nhà lãnh đạo giáo phái thường có xu hướng cực kỳ lôi cuốn, đó cũng là thế mạnh để họ thu hút các thành viên. Tuy nhiên, trong hầu hết các giai đoạn, họ thường hoạt động một cách kín đáo, gần “vô hình” đối với những người bình thường.

Tuy nhiên, một số giáo phái đã tìm cách thu hút những người thực sự nổi tiếng. Nhiều tên tuổi lớn được công chúng yêu thích đã tham gia các giáo phái này. Scientology là một trong những giáo phái nổi tiếng nhất, có những quy tắc phức tạp, hàng chục cấp độ thành viên. Giáo phái này có hải quân riêng, các hợp đồng lớn phục vụ cho giáo phái, đòi hỏi rất lớn số tiền từ các thành viên.

Được hình thành từ năm 1952, Scientology dựa trên thuyết xuyên hồn (Dianetics) của L. Ron Hubbard (1911 - 1986), một nhà văn ít tiếng tăm. Scientology được ghép từ chữ Latin scio nghĩa là sự hiểu biết, và chữ Hy Lạp lógos, nghĩa là nghiên cứu lý luận vấn đề.

Như vậy, nghĩa mặt chữ của Scientology là: “Tôn giáo hiểu biết và xử lý linh hồn trong mối liên hệ với chính nó, với vũ trụ và với cuộc sống khác”. Giáo thuyết này cho rằng sẽ giúp con người hiểu được linh hồn chính mình. Đó là một phương pháp giúp con người có thể giảm nhẹ những cảm giác và cảm xúc, nỗi sợ hãi và căng thẳng tâm thần... Theo diễn nghĩa của Khoa luận giáo thì nó sẽ giúp người ta thấu suốt xuyên qua linh hồn.

Scientology đặt niềm tin vào người ngoài hành tinh, gọi những người chỉ trích giáo phái là “người đàn áp”. Thậm chí Scientology từng tổ chức thâm nhập vào chính phủ Mỹ để hủy tài liệu về hành vi của họ. Vợ của nhà sáng lập giáo phái mất tích trong nhiều năm và được cho là đã chết, nhưng các thành viên được yêu cầu phải tuyên bố rằng họ vẫn nhìn thấy người phụ nữ này đang hạnh phúc và khỏe mạnh.

Scientology từng coi Matt Stone và Trey Parker, người tạo ra bộ phim hoạt hình đình đám South Park, là “người đàn áp”, chỉ đạo người của mình quấy rối cặp đôi tại nhà của họ, bới tìm trong thùng rác của gia đình này để tìm chứng cứ tống tiền.

Với một danh tiếng khủng khiếp như vậy, đừng nghĩ rằng Scientology không thể thu hút bất cứ ai coi trọng hình ảnh cá nhân, đặc biệt là những người nổi tiếng. Thế nhưng thực tế, nhiều cái tên trong số các thành viên cao cấp của họ rất nổi tiếng như Tom Cruise, John Travolta, Danny Masterson và Juliette Lewis.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.