Giao lưu trực tuyến “Triển khai năm học 2021-2022: Linh hoạt và sáng tạo”

Từ 9h30 đến 11h ngày 20/8, Báo Giáo dục & Thời đại tổ chức Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Triển khai năm học 2021-2022: Linh hoạt và sáng tạo”

Giao lưu trực tuyến “Triển khai năm học 2021-2022: Linh hoạt và sáng tạo”

Chương trình có sự tham gia của các khách mời:

- PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La;

- ThS Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Hiệu Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội;

- Thầy Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Ngọc (Tp Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Năm học 2021-2022, các cơ sở giáo dục (từ bậc phổ thông cho đến đại học) và các địa phương đã chủ động xây dựng kịch bản, phương án dạy – học trong bối cảnh dịch bệnh và tận dụng tối đa thời gian vàng để dạy trực tiếp.

Tuy nhiên, thầy - trò cũng sẵn sàng tâm thế chuyển trạng thái từ dạy - học trực tiếp theo sang dạy - học trực tuyến; đồng thời linh hoạt và áp dụng sáng tạo các hình thức dạy – học khác phù hợp với từng nhà trường, địa phương, đảm bảo duy trì việc học nếu HSSV không thể đến trường do khách quan mang lại.

Trên tinh thần đó, toàn ngành Giáo dục – Đào tạo tự tin bước vào năm học 2021-2022, quyết tâm triển khai nhiệm vụ năm học một cách linh hoạt và sáng tạo. Qua đó, nhằm tiếp tục hoàn thành mục tiêu kép: Vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm được chất lượng dạy và học.

Trao đổi giữa khách mời và bạn đọc sẽ xoay quanh chủ đề trên; trong đó nhấn mạnh đến việc chuẩn bị các phương án dạy học, đào tạo của các nhà trường, cùng với đó là kịch bản ứng phó nếu dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp…

Ngay từ bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi tới các vị khách mời qua email của Báo Giáo dục và Thời đại: gdtddientu@gmail.com hoặc tương tác qua facebook của Báo.

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Phó Hiệu Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La

Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bạn đọc

Bạn Lethuanh@...:

Thời gian bước vào năm học mới không còn dài. Vậy hiện nay nhà trường đã “chốt” phương án dạy học chưa? Phụ huynh và học sinh cần chuẩn bị những gì để vào năm học, thưa ông?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Nhóm giáo viên dạy học trực tuyến Trường TH Kim Ngọc chuẩn bị cho giờ dạy
Nhóm giáo viên dạy học trực tuyến Trường TH Kim Ngọc chuẩn bị cho giờ dạy

 

Chúng ta không nên chốt phương án dạy học mà chúng ta cần hết sức linh hoạt và có sự chuẩn bị để linh hoạt. Thực tế là khi học sinh tới trường, chúng tôi vẫn triển khai trực tuyến như là một công cụ bổ trợ hữu hiệu cho dạy học truyền thống. Hàng tuần, chúng tôi vẫn sử dụng hệ thống dữ liệu để ra đề kiểm tra trực tuyến cho học sinh, coi đây là một kênh học tập song song với trực tiếp. Việc này đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và quan trọng là học sinh hào hứng tham gia. Cùng với đó là việc tăng cường cập nhật kho dữ liệu điện tử của nhà trường.

Đối với phụ huynh và học sinh, theo tôi trước tiên chúng ta cần chuẩn bị một tâm lý vững vàng và tư duy tích cực. Có thể việc thay đổi cũng đem lại những giá trị mà dạy học truyền thống trước đây chưa đem lại.

Về chương trình học đối với những lớp nhỏ, phụ huynh có thể đồng hành cùng con trong thời gian đầu (không cần nhiều đâu, mỗi ngày dành 30 phút là vừa và kết nối sâu hơn với con. Bình tĩnh và không nóng vội vì học tập là cả một quá trình). Nếu có thể hãy chuẩn bị một số điều kiện học trực tuyến tốt hơn hiện có, thực hành các phương pháp kết nối qua nền tảng internet, cập nhật từ giáo viên những phần mềm cần thiết hoặc tính năng của bài giảng điện tử...

Bạn đọc

Bạn mailan…@gmail.com:

Cho tôi hỏi, trường mình có xây dựng phòng dạy trực tuyến riêng hay không? Việc xây dựng kho học liệu để phục vụ cho đào tạo (cả trực tiếp và trực tuyến) được nhà trường triển khai thực hiện như thế nào?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Trường đã đầu tư 1 phòng Studio để quay video các bài giảng và trực tiếp giảng dạy trực tuyến. Các tiết giảng trực tuyến thông thường, giảng viên giảng dạy trực tiếp trên các phần mềm giảng dạy trực tuyến kèm sử dụng học liệu cho dạy và học. Các tiết giảng trực tuyến có yêu cầu riêng sẽ được thực hiện tại Studio.

Để chuẩn bị cho giảng dạy và học tập, đội ngũ giảng viên phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đặc biệt là học liệu. Trường có quy định về việc xây dựng học liệu, ngân hàng câu hỏi và đề thi, trong đó bộ môn giữ vai trò chủ đạo về chất lượng học thuật của học liệu. Học liệu được duyệt sẽ lưu “kho” để làm tài liệu cho dạy và học.

“Kho” này sẽ được rà soát và cập nhật thường xuyên để đảm bảo  các yêu cầu và sự thay đổi của thực tiễn sản xuất kinh doanh. Nhà trường đã số hóa toàn bộ học liệu và lưu tại thư viện để thuận tiện cho sinh viên, giảng viên sử dụng.

Bạn đọc

Bạn hongnga…@gmail.com:

Năm học 2021 – 2022, nhà trường có xây dựng phương án chấm khoá luận hoặc đồ án tốt nghiệp của sinh viên bằng hình thức trực tuyến hay không? Việc tổ chức lễ tốt nghiệp, trao bằng cho sinh viên sẽ được thực hiện như thế nào, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội tổ chức bảo vệ khoá luận bằng hình thức trực tuyến
Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội tổ chức bảo vệ khoá luận bằng hình thức trực tuyến

Để thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều hoạt động đã được tổ chức linh hoạt tại Trường. Nhà trường đã ban hành hướng dẫn về việc tổ chức thi, chấm và bảo vệ khóa luận trực tuyến.

Các khoa đã hướng dẫn sinh viên làm khóa luận trong giai đoạn giãn cách xã hội. Hiện nay, các khoa đang trong giai đoạn chấm và tổ chức cho sinh viên bảo vệ khóa luận trực tuyến.

Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc tổ chức Lễ tốt nghiệp cho sinh viên sẽ được tổ chức trực tuyến. Nhưng chúng ta có quyền hy vọng sẽ được gặp nhau trong trạng thái bình thường mới sớm nhất!

Bạn đọc

Bạn Vuonghathu@...:

Năm học 2021 - 2022 được nhận định là sẽ có nhiều gian nan và thách thức. Trước thềm năm học, ông có điều gì nhắn nhủ với cán bộ, giáo viên toàn ngành cũng như phụ huynh, học sinh trong tỉnh?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Xin được thay mặt Đảng ủy, Tập thể lãnh đạo, Thường trực Công đoàn ngành giáo dục, cán bộ quản lý các phòng chuyên môn và công chức của Sở GD&ĐT trân trọng kính chúc các cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo, nhân viên trong toàn ngành GD&ĐT luôn mạnh khỏe, bình an và tiếp tục cống hiến hết mình với tình thần “Tất cả vì học sinh thân yêu !”.

Trân trọng kính chúc các bậc phụ huynh sức khỏe và luôn đồng hành cùng với ngành GD&ĐT, nhà trường và các em học sinh để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ năm học mới 2021-2022.

Bạn đọc

Bạn trannhat…@gmail.com:

Nhà trường còn nhiều chỉ tiêu dành cho thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT hay không? Em được 18,5 điểm, tới đây em dự định điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào trường, không biết có còn cơ hội hay không, mong cô cho em lời khuyên?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Theo Đề án tuyển sinh, Nhà trường dành 50% chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, cơ hội trúng tuyển dành cho các thí sinh nộp hồ sơ theo phương thức thi THPT tương đương như phương thức xét tuyển bằng học bạ. Với mức điểm 18,5, em yên tâm để điều chỉnh nguyện vọng. Rất mong được đón em tại Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội với cương vị là tân sinh viên.

Bạn đọc

Bạn Luonghuong@...:

Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới, công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học này được ngành giáo dục Sơn La triển khai đến đâu rồi, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Chúng tôi, đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết (bồi dưỡng giáo viên, cơ sở vật chất, sách giáo khoa, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19…) để triển khai thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học mới. Đồng thời xây dựng các phương án tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện từng trường, từng vùng để ứng phó hiệu quả với các tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh, theo phương châm “Dừng đến trường, nhưng không dừng học”, đảm bảo hoàn thành chương trình, nội dung giáo dục của năm học.

Đến thời điểm hiện nay, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong toàn tỉnh, bao gồm trên địa bàn huyện Phù Yên đều đã chuẩn bị các phương án, kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới.

Bạn đọc

Bạn lela…@gmail.com:

Cô ơi, dịch bệnh thế này, sinh viên của trường sẽ đi thực tập như thế nào? Em lo quá!
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Giao lưu trực tuyến “Triển khai năm học 2021-2022: Linh hoạt và sáng tạo” ảnh 20

 

Việc thực tập của sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh được điều chỉnh cho phù hợp. Trường có Trung tâm sản xuất dịch vụ chuyên sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, có đầy đủ trang thiết bị, công nghệ hiện đại để sinh viên thực tập.

Trong bối cảnh dịch bệnh, đây là nơi thực tập chính của sinh viên, các em được bố trí ở tại ký túc xá của Trường để thuận tiện trong quản lý và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt.

Mặt khác, Trường bố trí sinh viên đi thực tập vào những doanh nghiệp thuộc “vùng xanh”, số lượng sinh viên thực tập trong 1 doanh nghiệp cũng được chia nhỏ để đảm bảo giãn cách.

Nhà trường phối hợp với doanh nghiệp để các em được thực tập và ăn, ở tại doanh nghiệp, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Em yên tâm, khi tổ chức bất cứ hoạt động nào, phương châm là đảm bảo an toàn được Trường đặt lên hàng đầu.

Bạn đọc

Bạn Tunganhnguyen@...:

Được biết, ở những năm học trước, từ quan điểm “quy trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị” đã góp phần giúp Sơn La tạo ra những đột phá trong công tác GD&ĐT. Quan điểm này sẽ tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo không, thưa ông? Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm thực hiện cơ chế này?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước về trách nhiệm của người đứng đầu, chúng tôi đã triển khai thảo luận dân chủ, thống nhất nội dung ký cam kết trách nhiệm giữa Hiệu trưởng các trường và giám đốc các trung tâm với Giám đốc Sở về quản lý và tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu giáo dục của đơn vị; tinh thần trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ sở giáo dục đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo nên những chuyển biến tích cực trong cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nên hình ảnh mới tốt đẹp và sự tin tưởng của xã hội đối với nhà trường và nhà giáo. Việc ký cam kết trách nhiệm của người đứng đầu sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy trong những năm tiếp theo. 

Bạn đọc

Bạn Nguyễn Thị Hải An - Phụ huynh ở huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc:

Con tôi năm nay vào lớp 2, vậy khi con học trực tuyến, tôi có thể đánh giá việc học tập của cháu bằng cách nào?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Huyến (bìa trái) trao Giấy khen đột xuất cho Trường TH Kim Ngọc về dạy học trực tuyến năm học 2020-2021
Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Huyến (bìa trái) trao Giấy khen đột xuất cho Trường TH Kim Ngọc về dạy học trực tuyến năm học 2020-2021

 

Khi các con ở nhà vì dịch bệnh thì cũng là cơ hội tốt để mỗi cha mẹ được thể hiện tốt hơn với vai trò “người thầy đầu tiên của trẻ”. Lần này, với lớp 1; lớp 2 phụ huynh nên lưu ý ta có hai mức độ quan sát và đánh giá.

Một là, kiến thức, kỹ năng thì ta quan sát, đánh giá, đo qua mức độ hoàn thành các nhiệm vụ học tập như môn Toán, môn Tiếng Việt, Tiếng Anh... qua hệ thống bài kiểm tra trực tuyến hoặc là các phiếu bài tập thầy cô gửi hoặc cho các con làm các tài liệu luyện tập như vở bài tập, đề kiểm tra... Khi thực hiện việc này cần chú ý tính vừa sức và tăng cường khuyến khích, động viên con.

Hai là, các phẩm chất và năng lực chung: Tự chủ và tự học; Giáo tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo... Những năng lực này thể hiện qua hoạt động học tập và các hoạt động thường ngày của các con và các phụ huynh có thể quan sát, điều chỉnh. Tôi cho rằng các năng lực này vô cùng quan trọng đối với một công dân nên các phụ huynh cần tăng cường hỗ trợ để con phát triển. Hãy tăng cường kết nối với thầy cô và nhà trường để cập nhật những phương pháp đánh giá mới nhất.

Bạn đọc

Bạn Trần Anh Tuấn – Sơn La:

Tôi thấy, mấy năm gần đây, ngành GD&ĐT Sơn La đã có nhiều đột phá nâng cao chất lượng dạy, học theo hướng tiến bộ thực chất. Vậy, dịch bệnh có ảnh hưởng gì đến quyết tâm giữ vững các mục tiêu của ngành không?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Tại hội nghị chất lượng toàn ngành GD&ĐT tháng 10/2019 đã thống nhất chủ trương: “Quyết tâm, tập trung cao, kiên trì để thực hiện có hiệu quả việc cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững với lộ trình và giải pháp, biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của Ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức dạy và học. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm vượt khó, sáng tạo để thực hiện lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy thật tốt, học thật tốt ”; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, của cấp ủy, chính quyền các huyện/thành phố, sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La sẽ thực hiện thắng lợi cả hai nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục bền vững và thực chất.

Phun khử khuẩn lớp học tại trường THPT Mường La (Sơn La)
Phun khử khuẩn lớp học tại trường THPT Mường La (Sơn La)

 

Bạn đọc

Bạn Sơnk31a@... – phụ huynh tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc:

Khi nghiên cứu chương trình SGK mới đối với lớp 2, ông thấy chương trình này có khó với học sinh không? Liệu con chúng tôi có phải học thêm để theo kịp chương trình không?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Trường TH Kim Ngọc triển khai nội dung dạy học trực tuyến đến đội ngũ giáo viên
Trường TH Kim Ngọc triển khai nội dung dạy học trực tuyến đến đội ngũ giáo viên

 

Phụ huynh yên tâm vì chương trình lớp 1, lớp 2 mới và chương trình mới sau này ở các lớp khác bởi chương trình đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Việc học sinh đi học thêm là không cần thiết. Thậm chí, tôi cũng khuyên các thầy cô xem xét có nên hay không nên giao them bài về nhà mỗi tối cho các con bởi như thế nghĩa là các con đã phải học 3 buổi/ ngày mà như thế thì quả là áp lực, sẽ mất rất nhiều hạnh phúc cho cả gia đình nếu buổi tối căng thẳng với bài tập của con. Vậy nhiệm vụ về nhà cần được nghiên cứu, chắt lọc làm sao đó là sản phẩm trí tuệ được đầu tư từ thầy cô giáo.

Bạn đọc

Bạn trangngoc…@gmail.com:

Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, Trường ĐH Công nghiệp Dệt may có phương án dạy học như thế nào đối với những tiết thực hành, thực nghiệm,?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Đặc điểm của các giờ học thí nghiệm, thực hành là sinh viên phải làm việc trực tiếp trên các trang thiết bị chuyên dùng để làm sáng tỏ nội dung lý thuyết đã nghiên cứu hoặc rèn luyện kỹ năng kỹ thuật. Vì vậy, khó có thể thay thế được qua học trực tuyến.

Tuy nhiên, Nhà trường đã điều chỉnh lịch trình giảng dạy cho phù hợp với bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trong giai đoạn này, tăng cường các học phần lý thuyết và thực hành tư duy, đến khi dịch bệnh được kiểm soát, sinh viên sẽ tập trung học thí nghiệm, thực hành thao tác kỹ thuật.

Bạn đọc

Bạn phubinhtran@...:

Qua 1 năm triển khai chương trình SGK mới đối với lớp 1, nhà trường đã đúc kết được những kinh nghiệm gì để triển khai trong năm học tới?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Có nguyên tắc “3 chữ N” và nguyên tắc “3 chữ L”

3 chữ N nghĩa là thay đổi từ “Người quản lý; Người giáo viên và Người làm cha, làm mẹ”. Ba người này cần phải hiểu thật rõ sự khác biệt giữa chương trình mới và chương trình cũ.

Nguyên tắc “3 chữ L” gồm: Hướng dẫn làm; tạo điều kiện làm và tạo động lực làm thì mình áp dụng với giáo viên, học sinh. Nghĩa là cán bộ quản lý cần tạo nên 3 chữ L ấy để giáo viên làm tốt và giáo viên cũng vậy với học sinh của mình.

Bạn đọc

Bạn Tuanlevan@...:

Xin ông cho biết, trong điều kiện các địa phương đang thực hiện hạn chế tập trung đông người như hiện nay, việc tổ chức khai giảng ở Sơn La sẽ thực hiện như thế nào?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Một buổi học của học sinh trường Mầm non Chiềng Ban (xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn). Ảnh tư liệu
Một buổi học của học sinh trường Mầm non Chiềng Ban (xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn). Ảnh tư liệu 

 

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã có chủ trương chỉ tổ chức khai giảng năm học mới ở các trường thuộc địa bàn các huyện, thành phố không có dịch bệnh và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng chống dịch bệnh cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và xã hội.

Các địa bàn huyện, xã có dịch bệnh chưa cho học sinh tựu trường và lùi thời gian khai giảng vào thời điểm thích hợp khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Chương trình khai giảng đảm bảo trang trọng, ý nghĩa nhưng ngắn gọn với hình thức phù hợp và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch (thực hiện tốt 5K, sau phần lễ tổ chức hoạt động thiết thực, phù hợp tại lớp học để tạo tâm thế tốt cho học sinh bước vào năm học mới).

 

Bạn đọc

Bạn Lethuhong88@...:

Có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh như hiện nay, chính quyền các tỉnh cần triển khai hỗ trợ cho học sinh trong điều kiện học trực tuyến để các em có thể khắc phục được khó khăn về vật chất, tâm lý. Vậy, ở Sơn La, ngành đã tính đến chuyện này chưa?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Hai năm học vừa qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các huyện, thành phố và xã, phường, bản, tiểu khu đã chung tay chăm lo, hỗ trợ các trường học, giáo viên, học sinh vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ giáo dục.

Trong bối cảnh hiện nay, thực hiện chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm và kết quả đã đạt trong hai năm học vừa qua khi thực hiện phương châm “Đồng thời thực hiện phòng chống dịch hiệu quả và hoàn thành tốt kế hoạch và nhiệm vụ giáo dục” để chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ các nhà trường, giáo viên, học sinh có tâm thế tốt và điều kiện cần thiết để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học với kết quả tốt nhất.

Bạn đọc

Bạn Binhminhle@...:

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của nhà trường, ông có đề xuất gì với các cấp quản lý?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Là một nhà quản lý ở cơ sở tôi có rất nhiều mong muốn để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, tuy nhiên ở đây tôi xin nêu ra hai mong muốn theo thứ thự ưu tiên:

Một là, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và thầy cô giáo. Nâng cao ở đây không có nghĩa là ta đang ở mức thấp mà là ta cần phải luôn làm mới mình. Đại dịch cho chúng ta một cái nhìn mới về những thói quen truyền thống và giáo dục không nằm ngoài góc nhìn ấy. Nếu để các thầy cô tự tìm tòi thì sẽ ít về số lượng và nhỏ về chất lượng. Do đó, cần có những cơ chế để thay đổi ngay từ thầy cô giáo: thầy cô giáo, cán bộ quản lý phải là người sở hữu các năng lực, phẩm chất bằng chính con đường rèn luyện của mình thì mới là người truyền tới học sinh những năng lực phẩm chất tốt ấy. Sẽ thật khó nếu chính thầy cô đang giảng dạy chương trình mới mà chưa sở hữu, thậm chí chưa hiểu rõ thế nào là năng lực, phẩm chất....

Hai là, tăng cường cơ sở vật chất theo hướng đầu tư những thứ cần thiết trước, cần kíp cho tình hình trước như: hệ thống cơ sở vật chất về công nghệ, cơ sở dữ liệu, phần mềm... thậm chí là nên chăng huy động các trường tạo thành các nhóm để cùng xây dựng cơ sở dữ liệu cho dạy trực tuyến phù hợp với địa phương... chuyên môn hóa quá trình sản xuất chương trình, bài giảng...; có cơ chế khuyến khích các nhà trường, các thầy cô sáng tạo, lan tỏa những cách làm hay, những gương điển hình góp phần tăng động lực và nội lực nhà giáo....

Bạn đọc

Bạn Viethung8x@...:

Đối với học sinh lớp 1 và 2, các em còn gặp nhiều khó khăn khi tham gia học trực tuyến. Vậy, nhà trường đã có phương án khắc phục tình trạng này như thế nào?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Tôi có một niềm tin rằng, nếu bài giảng hấp dẫn thì lớp nhỏ vẫn sẽ có hiệu quả bất ngờ (nếu thầy cô biến bài giảng của mình có sức hút như những bộ phim hoạt hình thì học sinh sẽ hứng thú). Tất nhiên, ta không nên tạo áp lực là giáo viên cần chuyên nghiệp sản xuất như vậy. Tuy nhiên ở lớp 1; 2 hay các lớp khác có một công cụ rất hữu ích trong việc tạo động lực cho các con đó là khen và... thưởng. Đồng thời, để dạy trực tuyến tốt thì trước hết các thây cô cần làm mới mình, thoát khỏi thói quen dạy trực tiếp.

Tâm lý trẻ nhỏ thường khả năng tập trung chưa tốt nên nếu thầy cô bê nguyên xi 35 - 40 phút của bài dạy trực tiếp vào thì quả thực sẽ rất khó khăn cho các con. Do đó, cần tối giản nội dung và tăng tính tương tác qua các phần mềm hỗ trợ. Đồng thời kết nối tốt với phụ huynh trong việc đồng hành cùng con, tăng cường hệ thống bài thực hành trực tuyến sau buổi học, sử dụng lý thuyết lớp học ngược...

Bạn đọc

Bạn quynhanhdo@...:

Phụ huynh băn khoăn vì đây là năm đầu tiên triển khai SGK mới đối với lớp 2, nếu phải dạy học trực tuyến thì chất lượng có được đảm bảo không? Nhà trường chuẩn bị những phương án gì để bảo đảm chất lượng dạy học?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Giáo viên Trường TH Kim Ngọc trong giờ dạy trực tuyến
Giáo viên Trường TH Kim Ngọc trong giờ dạy trực tuyến

 

Trước tiên tôi muốn nhấn mạnh là dạy học hiện nay cần chú trọng phát triển năng lực người học, nghĩa là nó không chỉ dừng lại ở kiến thức mà tăng cường chú trọng những năng lực cần thiết cho việc phát triển con người mới.

Nếu các nhà trường, các thầy cô giáo và các phụ huynh thực sự quan tâm và có những giải pháp phù hợp thì tôi khẳng định rằng dạy học trực tuyến vẫn có thể đảm bảo các mục tiêu của giáo dục trong tình hình mới.

Về phía nhà trường và thầy cô cần thực sự linh hoạt và làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh cùng đồng hành. Đặc biệt các thầy cô hãy luôn đổi mới, làm mới mình qua từng bài giảng. 

Tăng cường xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử đặc biệt là hệ thống bài kiểm tra đánh giá trực tuyến và các phần mềm tăng cường hứng thú học tập cho học sinh

Tóm lại, theo cá nhân tôi, chính nhà trường và thầy cô giáo cần rèn cho mình năng lực trước rồi sẽ truyền tới học sinh các năng lực tuyệt vời ấy.

Bạn đọc

Bạn truongha….@gmail.com:

Chúng em luôn mong được tham dự ngày hội việc làm để có cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp, tìm kiếm việc làm. Năm học 2021-2022, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp thì nhà trường có tổ chức ngày hội việc làm cho sinh viên không?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Ngày hội việc làm được Trường tổ chức thường niên vào tháng 4. Năm học 2020 - 2021 do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Trường đã phải hoãn lại, tổ chức muộn hơn so với kế hoạch (hoãn sang tháng 8/2021) và chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến.

Đây là lần đầu tiên Nhà trường tổ chức Ngày hội việc làm trực tuyến với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là sự có mặt của Tổng Giám đốc Tổng Công ty may 10, ông Thân Đức Việt đã chia sẻ với sinh viên về cơ hội, thách thức về việc làm sau đại dịch Covid-19.

Ngày hội việc làm trực tuyến của Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội
Ngày hội việc làm trực tuyến của Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội

 

Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Ngày hội việc làm là 2.707 (tăng 541 vị trí việc làm, tăng 25% số lượng so với năm học 2019-2020). Số lượng sinh viên quan tâm và tham gia Ngày hội việc làm tương đối nhiều, 6 phòng tuyển dụng trực tuyến thường xuyên quá tải (100 SV/phòng tuyển dụng), tương ứng với gần 1000 lượt sinh viên tham gia tuyển dụng.

Việc tiếp cận với doanh nghiệp còn được diễn ra thường xuyên trong quá trình các em học tập tại trường thông qua các hoạt động: thực tập, tham quan thực tế doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp giao lưu chia sẻ về ngành nghề, làm chuyên gia cho các hoạt động đào tạo của Trường...

Ngoài ra, hàng tháng, bộ phận quan hệ doanh nghiệp của Trường thường xuyên nhận thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp và thông tin đến sinh viên.

Năm học 2021 - 2022 dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Nhà trường sẽ có phương án phù hợp để tổ chức Ngày hội việc làm cho sinh viên và nếu tổ chức trực tuyến thì Trường đã có kinh nghiệm hơn năm học 2020 – 2021 rồi nên các em yên tâm nhé!

Bạn đọc

Bạn Tuấn Nghĩa – Điện Biên:

Với đặc thù miền núi, biên giới, đời sống nhân dân còn khó khăn, ở những vùng dân tộc thiểu số chưa có điện, chưa có sóng điện thoại, hoặc những nơi có điện, có sóng điện thoại song phụ huynh lại nghèo, không thể trang bị cho con em mình điện thoại thông minh, máy tính để học. Vậy giải pháp của Sơn La là gì đối với những trường hợp này, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Đây là một bài toán khó, cần có sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, chung tay của toàn xã hội, trước hết là của gia đình học sinh và nhà trường. Trong hai năm học vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương chỉ đạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố để huy động các nguồn lực, phát động các phòng trào hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với phương châm “Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng cao khó khăn sẽ được quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ để hoàn thành chương trình, nội dung học tập; tập trung vận động gia đình ưu tiên đầu tư tạo điều kiện cho con em học tập; sự ủng hộ giúp đỡ của các thầy cô giáo, các em học sinh trong toàn ngành; sự giúp đỡ, tài trợ, hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân… đảm bảo cho các em có máy tính, điện thoại thông minh, ti vi và gói cước phù hợp để học tập.

Bạn đọc

Bạn Hahuongphan@...:

Quan điểm của Bộ GD&ĐT: “Chương trình lõi cần được tận dụng giảng dạy trong thời gian vàng - học tập trực tiếp”. Khi tình huống xấu xảy ra, có thể sẽ phải học trực tuyến. Vậy, Sở GD&ĐT Sơn La đã chuẩn bị được những gì cho tình huống này?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Cô trò trường THPT Mai Sơn (huyện Mai Sơn, Sơn La) tổ chức ôn luyện
Cô trò trường THPT Mai Sơn (huyện Mai Sơn, Sơn La) tổ chức ôn luyện

 

Như đã nêu ở trên, để chủ động ứng phó với tình huống diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai các hình thức dạy học phù hợp với từng địa phương, điều kiện của từng trường, đảm bảo cho học sinh tiếp tục được học tập nếu không thể đến trường như: Dạy học trực tuyến, dạy qua truyền hình, giao bài học và hướng dẫn học sinh tự học.

Để thực hiện hiệu quả các hình thức tổ chức dạy học nêu trên, các điều kiện về hạ tầng mạng internet, máy tính, điện thoại thông minh của học sinh, ti vi của các gia đình đã được tích cực chuẩn bị. Giáo viên đã và sẽ được bồi dưỡng về kỹ năng dạy học, học sinh tiếp tục được hướng dẫn về cách học, cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể được hướng dẫn về công tác phối hợp quản lý, hỗ trợ học sinh học tập.

Bạn đọc

Bạn Thaidoanmy@...:

Trong trường hợp phải dạy học trực tuyến ngay từ đầu năm học, phụ huynh và học sinh phải chuẩn bị những gì, thưa ông?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Trước tiên tôi mong phụ huynh cùng hiểu rằng các em học sinh tới trường không chỉ để học kiến thức trong sách vở, không chỉ để đạt điểm số này hay điểm số kia mà các con tới trường là để thay đổi về chất bên trong con người, tâm hồn các em... Dạy trực tuyến thực ra ở đây có lẽ ta cũng nên hướng tới việc kết nối trực tuyến để phát triển năng lực chứ không chỉ là dạy học và nữa là nếu phụ huynh chỉ nghĩ rằng học để đạt được kiến thức của bài toán, bài văn ngay sau buổi học thì áp lực sẽ dồn lên các con rất lớn.

Vậy, đầu tiên tôi mong muốn phụ huynh thay đổi mong cầu của mình và bình tĩnh quan sát con học, chấp nhận những vấp váp của con... (lần này là quan sát trực tiếp – không qua lời kể của cô thầy nên rất chân thực), do vậy phụ huynh cần tự giảm áp lực từ chính mình.

Tiếp theo phụ huynh không nên có tâm lý so sánh con mình với bạn cùng phòng học mà thay vào đó hãy so sánh con với chính con qua từng buổi học và đồng hành cùng con khi có thể (đồng hành chú ý là không làm thay mà là người động viên, khích lệ và hỗ trợ con khi cần) – Khi con học trực tuyến hãy xem là cơ hội để ta được hạnh phúc khi cùng con học (kết nối dù ít thời gian nhưng sẽ rất thú vị nếu thực sự dành trọn vẹn cho con trong khoảnh khắc ấy).

Hãy cùng giáo viên rèn con những năng lực như: tự học, giao tiếp... đặc biệt là học trong giai đoạn này.

Hãy để ý tới sức khỏe đặc biệt là sức khỏe tinh thần của con khi học trực tuyến.

Bạn đọc

Bạn maika…@gmail.com:

Dịch bệnh diễn biến, phức tạp khó lường như thế này, liệu trong năm học 2021-2022, nhà trường có tổ chức các cuộc thi dành cho sinh viên hay không – thưa cô?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Thực tế, gần 2 năm vừa qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” đã có nhiều hoạt động đào tạo được tổ chức rất linh hoạt.

Tại Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội cũng vậy, những cuộc thi, hoạt động phong trào trực tiếp huy động số đông sinh viên tham gia được chuyển sang hình thức online cho phù hợp.

Năm học 2021 – 2022, Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch cho các cuộc thi như: Olympic các môn học, thi tìm hiểu sách… dự kiến sẽ được tổ chức online, lãnh đạo Trường cũng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên nghiên cứu tổ chức một số cuộc thi và phong trào phù hợp cho sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh.

Bạn đọc

Bạn Binhminhdo9@...:

Dịch bệnh có thể sẽ diễn biến hết sức phức tạp vào thời gian năm học, vậy Sơn La sẽ phải làm gì để đảm bảo kế hoạch khung của năm học, chương trình, và các yêu cầu kiến thức, kỹ năng, năng lực cốt lõi theo chuẩn đầu ra, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục linh hoạt trong xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học theo quy định, tranh thủ "thời gian vàng" khi không có dịch bệnh Covid-19 để dạy học trực tiếp cho học sinh.

Sẵn sàng các phương án dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài trực tiếp kết hợp tăng cường hướng dẫn học sinh tự học để tổ chức dạy học, ứng phó hiệu quả với tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Đảm bảo hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học với mục tiêu trọng tâm là học sinh lĩnh hội được kiến thức, kỹ năng, năng lực cốt lõi theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục.

Bạn đọc

Bạn Trần Hùng – Vĩnh Phúc:

Trường Tiểu học Kim Ngọc được đánh giá là 1 trong những trường triển khai tốt việc dạy và học trực tuyến, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm khi triển khai nhiệm vụ này?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Dạy học là một hoạt động mà luôn cần được thay đổi để ngày một phù hợp với người học và yêu cầu của xã hội. Cùng với sự phát triển của xã hội loài người thì hoạt động dạy học cũng không ngừng tiến bộ. Ý tôi nói ở đây là dạy học trực tiếp. Còn dạy học trực tuyến thì sao? Đây là hình thức dạy học mới, rất mới do vậy việc không ngừng đổi thay nó là điều tất nhiên.

Như đã nói ở trên thì dạy học trực tuyến giờ cần được tiếp cận không phải là để đối phó tình thế với dịch bệnh mà cần có sự chuẩn bị.

Dạy học trực tuyến có rất nhiều ưu điểm, nó có thể phát triển nhiều năng lực của học sinh (tự học; giao tiếp; sáng tạo...). Vai trò của các nhà quản lý rất quan trọng trong việc nhìn ra và khơi dậy tiềm năng của các thầy cô giáo trong dạy trực tuyến. Ta có thể chuyên môn hóa dạy trực tuyến. chẳng hạn cô thì làm video, cô thì làm đề kiểm tra, cô thì làm giáo án PPT....Từ một sản phẩm trực tuyến có thể sử dụng nhiều lần cho nhiều học sinh. Tránh để một thầy cô làm tất cả các công đoạn vừa áp lực, vừa không hiệu quả...

Tôi thường áp dụng nguyên tắc “3 chữ l - Ba làm” bao gồm: Hướng dẫn giáo viên làm; tạo điều kiện cho giáo viên làm và tạo động lực để thầy cô làm. Nữa là hết sức tránh việc bê y nguyên phong cách dạy trực tiếp vào dạy trực tuyến. Cần có các phần mềm hỗ trợ tăng tính tương tác, tạo động lực cho người học qua các phần thưởng điện tử... và cuối cùng, dạy trực tuyến là cơ hội vàng để kết nối phụ huynh vào cùng giáo dục học sinh...

Bạn đọc

Bạn Maihatran@...:

Theo ông, với những điều kiện hiện tại, năm học này đội ngũ cán bộ, quản lý, lãnh đạo, điều hành cho tới mỗi giáo viên cần có những thay đổi ra sao để thích ứng hoàn cảnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng (đứng giữa) - GĐ Sở GD&ĐT Sơn La kiểm tra công tác ôn tập và phòng chống dịch bệnh tại trường THPT Tô Hiệu
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng (đứng giữa) - GĐ Sở GD&ĐT Sơn La kiểm tra công tác ôn tập và phòng chống dịch bệnh tại trường THPT Tô Hiệu

 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững, đặc biệt trong điều kiện phải ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong hai năm học vừa qua đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chủ động thích ứng với cuộc cách mạng lần thứ tư, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa để nâng cao chất lượng lượng, hiệu quả dạy học, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu nâng cao phẩm chất, năng lực người học.

Trong bối cảnh và điều kiện khó khăn khi phải ứng phó với dịch bệnh, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành cần tiếp tục vượt khó, sáng tạo trong học tập, bồi dưỡng, rèn luyện, đặc biệt là phải thích ứng nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đẩy mạnh số hóa trong quản lý và tổ chức dạy học để thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh của nhà giáo là đào tạo thế hệ trẻ để “Non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, dân tộc Việt Nam có thể bước lên đài vinh quang sánh vai với các cường quốc của 5 châu” như Bác Hồ kính yêu đã từng nói.

Bạn đọc

Bạn trungquan….@gmail.com:

Như mọi năm, đầu năm học thường có tuần sinh hoạt công dân. Vậy năm học 2021-2022, nhà trường sẽ tổ chức tuần sinh hoạt này như thế nào?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Do tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Nội nên Trường xây dựng 2 kịch bản giảng dạy tuần sinh hoạt công dân: Nếu dịch bệnh được kiểm soát thì ngày 6/9/2021 Nhà trường sẽ tổ chức tuần sinh hoạt công dân trực tiếp cho sinh viên nhập học đợt 1. Nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát thì sẽ tổ chức học trực tuyến. Trước khi tổ chức học tập, các khoa sẽ gặp gỡ, trao đổi và hướng dẫn tân sinh viên để các em đỡ bỡ ngỡ.

Bạn đọc

Bạn Vuthanhthuy9@...:

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc dạy và học trong năm học tới có thể sẽ phải kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Vậy, nhà trường đã có chuẩn bị như thế nào cho việc này?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Chúng ta đã và đang ứng phó với một đại dịch chưa từng có trong lịch sử là Covid-19. Covid-19 làm ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó sự tác động của nó tới giáo dục là không hề nhỏ.

Tôi nghĩ sẽ là muộn nếu bây giờ ai đó vẫn nghĩ dạy học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế để “chờ học sinh tới trường”. Chúng ta cần thay tư duy đối phó bằng tư duy có kế hoạch. Nghĩa là kể cả sau này Covid-19 có bị đẩy lui thì dạy học trực tuyến vẫn là một hình thức dạy học hữu hiệu bổ trợ cho dạy học trực tiếp.

Đối với TH Kim Ngọc, chúng tôi triển khai việc xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử của nhà trường trong hè để đến năm học có sẵn data để sử dụng. Vừa giảm áp lực cho giáo viên, vừa là giải pháp để giải quyết bài toán học sinh không thể đến trường vì dịch bệnh. Cụ thể, chúng tôi xây dựng hệ thống câu hỏi kiểm tra theo chủ đề bài học và rà soát lại hệ thống video lý thuyết.

Bạn đọc

Bạn kimngan….@gmail.com:

Xin bà cho biết, năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Dệt may là bao nhiêu? Con tôi thuộc diện xét tốt nghiệp đặc cách, liệu có còn cơ hội vào trường không? Cách nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển như thế nào?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Cảm ơn bác đã quan tâm đến Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội! Chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm 2021 của Trường là 1.150. Bác yên tâm là theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học đều dành chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT. Cơ hội vào Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội của con bác bình đẳng như các thí sinh thi đợt 1.

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm 2021 của Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội là 1.150. Ảnh tư liệu NTCC
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm 2021 của Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội là 1.150. Ảnh tư liệu NTCC

 

Thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo mẫu của Trường hoặc mẫu hồ sơ xin việc gồm:

+ Bản sao hợp lệ học bạ THPT;

+ Bản sao Giấy khai sinh;

+ Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân;

+ Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu của Trường (tải trên website: hict.edu.vn);

+ Giấy xác nhận ưu tiên (nếu có);

+ Bản sao hợp lệ chứng nhận tốt nghiệp THPT đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2021 hoặc bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp THPT đối với thí sinh tốt nghiệp các năm trước.

Hồ sơ chuyển phát nhanh qua bưu điện về địa chỉ: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội, Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội hoặc đăng ký xét tuyển trực tuyến tại địa chỉ http://hict.edu.vn/dang-ky-tuyen-sinh.htm.

Bạn đọc

Bạn thuyhoa…@gmail.com:

Là trường kỹ thuật theo định hướng ứng dụng, việc dạy học trực tuyến có làm khó cho thầy trò hay không? Nếu cứ phải học trực tuyến liệu có bảo đảm chất lượng đào tạo? Vậy, nhà trường có giải pháp nào để phụ huynh và xã hội yên tâm về chất lượng đào tạo của trường?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Đặc điểm của trường kỹ thuật theo định hướng ứng dụng là số giờ thực hành tương đối nhiều. Trong đó, chia làm 2 loại thực hành là: thực hành tư duy và thực hành thao tác kỹ thuật.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các phương án tổ chức học tập được Nhà trường cân nhắc trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng đào tạo. Vì thế, chỉ những học phần lý thuyết và thực hành tư duy thì mới tổ chức đào tạo trực tuyến; các học phần thực hành thao tác kỹ thuật phải học trực tiếp.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến, nhiều giải pháp được Trường triển khai đồng bộ như: tập huấn cho giảng viên về sử dụng phần mềm giảng dạy trực tuyến; dự giờ, thanh tra khâu chuẩn bị bài giảng và giờ giảng để rút kinh nghiệm; tập huấn cho sinh viên sử dụng phần mềm học tập; song song với giảng dạy trực tuyến, phương pháp và công cụ kiểm tra đánh giá được đổi mới cho phù hợp với mục tiêu đánh giá công bằng, khách quan, chính xác kết quả học tập.

Đối với các học phần thực hành kỹ thuật, trong giai đoạn dịch bệnh kiểm soát được, Nhà trường tăng cường các nguồn lực như: chuẩn bị cơ sở vật chất, sản phẩm học tập và các điều kiện phục vụ để sinh viên luyện tập.

Bạn đọc

Bạn Minhthitran@...:

Năm học 2021-2022 là năm thứ 2 triển khai chương trình GDPT mới, nhà trường đã chuẩn bị như thế nào về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên cho năm học này? Công tác này gặp thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Năm học 2021 – 2022 là năm học thứ hai cả nước triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là một nội dung quan trọng đối với các nhà trường và toàn ngành giáo dục. Chúng ta cần hiểu thật rõ ràng sự thay đổi lớn nhất của chương trình mới là chuyển dạy học từ việc chú trọng tới phát triển kiến thức kỹ năng sang việc dạy học chú trọng phát triển năng lực phẩm chất người học.

Tôi nghĩ mọi thay đổi bắt đầu từ nhà quản lý và các thầy cô giáo. Do đó, công tác đội ngũ theo tôi là then chốt của then chốt, là yếu tố quyết định tới việc đổi mới có thành công hoặc thành công tới mức nào. Chúng ta không thể thay đổi sản phẩm nếu người tạo ra nó không thay đổi tư duy, từ mục tiêu đến phương pháp.

Ở Trường Tiểu học Kim Ngọc, mặc dù có khó khăn là đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng tuy nhiên ngay từ những ngày đầu hè công tác tập huấn từ chương trình đến sách giáo khoa đã được triển khai. Tôi vẫn thường nhắc các thầy cô rằng thay đổi cần được thực hiện ngay từ khâu tập huấn mà trước hết là việc tiếp cận với tập huấn. Tập huấn cần được triển khai theo hình thức nhằm phát huy năng lực của giáo viên. Những hoạt động nhằm phát triển các năng lực như: Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo - cần được thực hiện ngay khi các thầy cô học. Có như thế thì khi triển khai vào giảng dạy thực tế các thầy cô sẽ dễ dàng hơn từ tư duy đến hành động.

Về cơ sở vật chất thì hiện nay với sự quan tâm đồng bộ của các cấp các nhà trường, đều được trang bị các trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy như: Máy chiếu; đồ dùng học tập, bàn ghế...

Bạn đọc

Bạn Tranminhtu@...:

Gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu địa phương cần ban hành kế hoạch năm học mới phù hợp với tình hình đặc thù của địa phương. Vậy, ở Sơn La, ngành GD&ĐT thực hiện chỉ đạo này như thế nào thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về khung thời gian năm học 2021-2022, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên của tỉnh, trong đó cho phép các cơ sở giáo dục đón học sinh tựu trường sớm để triển khai kế hoạch năm học và có thời gian dự trữ để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm học.

UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn phương án thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021-2022 đảm bảo ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tổ chức triển khai dạy học với tinh thần “An toàn của thầy và trò là trên hết, trước hết”, tại các địa phương không có dịch sẽ tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.

Bạn đọc

Bạn cuongleviet@...:

Hai năm học gần đây, Vĩnh Phúc là địa phương chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19. Vậy năm học tới, các nhà trường đã nhận những chỉ đạo gì từ ngành Giáo dục tỉnh về công tác chuẩn bị cho năm học mới?
Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh

Thầy Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Thầy Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên ở nước ta mà Corona-virus tấn công từ tháng 2 năm 2020 tại KCN Bình Xuyên và xã Sơn Lôi. Trong đợt dịch thứ tư bùng phát thì Vĩnh Phúc (dịp 30/4/2021) là một trong những tỉnh xuất hiện những ca F0 từ rất sớm. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy và chính quyền cùng với sự chung tay đồng lòng của nhân dân, hiện nay tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát rất tốt.

Đối với Giáo dục, ngay từ năm 2020 khi Covid-19 xuất hiện, lãnh đạo ngành đã rất linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong việc chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc học sinh dừng đến trường mà không ngừng học. Trong đó có một điều mà cá nhân tôi rất ấn tượng đó là việc lãnh đạo Sở khơi dậy tinh thần sáng tạo của các thầy cô qua việc khích lệ, động viên kịp thời những điển hình nhà giáo tâm huyết sáng tạo. Trong những ngày đầu chống dịch, rất nhiều tấm gương nhà giáo sáng tạo, chủ động trong việc hỗ trợ học sinh học trực tuyến hay có những sáng chế trong công tác phòng dịch được tôn vinh và điều đó có sức lan tỏa rất lớn.

Tôi cho rằng đây là một việc làm vô cùng quan trọng trong việc phát huy nội lực các thầy cô giáo và đơn vị. Trở lại với việc chỉ đạo chuẩn bị cho năm học mới thì ngay từ đầu hè công tác tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến đã được triển khai tới 100% các trường Tiểu học đặc biệt là việc cho các thầy cô tiếp cận, nghiên cứu SGK lớp 1, lớp 2 mà tỉnh đã quyết định lựa chọn. Cùng với đó là các văn bản hướng dẫn về chuẩn bị cho năm học mới, rồi việc rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị chuẩn bị cho năm học mới ở các nhà trường....

Bạn đọc

Bạn Truonganh@...:

Thưa PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, ở đợt dịch bùng phát lần này, Sơn La đã ghi nhận ca nghiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Vậy, ngành GD&ĐT Sơn La đã có kế hoạch gì để ứng phó và thích nghi với tình hình hiện nay?
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sơn La tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới tại huyện Phù Yên, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, chúng tôi đã sớm triển khai xây dựng phương án tổ chức thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm học và phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong các cơ sở giáo dục.

Thực hiện phương châm Học sinh dừng đến trường, nhưng không dừng học”, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đã xây dựng phương án dạy học trực tuyến, trên truyền hình và giao bài trực tiếp cho học sinh trong trường hợp phải thực hiện cách ly xã hội, học sinh không thể trực tiếp đến trường.

Bạn đọc

Bạn phuonguyen…@gmail.com:

Nhiều trường có chính sách hỗ trợ sinh viên trong quá trình học trực tuyến, Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội thì sao?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

SV trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội học trực tuyến
SV trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội học trực tuyến

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên khi học trực tuyến, các giảng viên đã hướng dẫn, tập huấn cho sinh viên sử dụng phần mềm học tập và kiểm tra đánh giá; những sinh viên ở trong khu ký túc xá nếu không có máy tính hoặc các phần mềm học tập được hỗ trợ lên thư viện của Trường để học miễn phí, đảm bảo không sinh viên nào vì thiếu các điều kiện mà không học trực tuyến được.

Đợt Tết âm lịch năm 2021, một số sinh viên ở lại trường đón Tết do ở quê có dịch, Nhà trường đã lo cho sinh viên đón Tết đầy đủ và mừng tuổi cho sinh viên. Tháng 5/2021, Trường nằm trong vùng cách ly y tế của huyện Thuận Thành, Nhà trường đã hỗ trợ mỗi sinh viên 5 kg gạo và 15 quả trứng; tổng mức hỗ trợ khoảng 250 triệu cho gần 1.500 sinh viên trong khu vực cách ly, đồng thời hỗ trợ toàn bộ chỗ ở tại ký túc xá miễn phí cho 100 sinh viên thực tập.

Học kỳ 1 năm học 2021 - 2022, Nhà trường giảm 5% học phí cho sinh viên toàn trường. 

Bạn đọc

Bạn Vũ Huyên, tỉnh Thái Bình:

Nhiều trường cho phép thí sinh nhập học bằng phương thức trực tuyến, xin bà cho biết, Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội có áp dụng phương thức này không? Hình thức nào có khó khăn vướng mắc gì không?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Hiệu Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội

ThS Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Hiệu Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội

Trong điều kiện hiện nay, Trường cũng xây dựng phương án cho tân sinh viên nhập học trực tuyến. Để chuẩn bị thuận lợi cho các em nhập học, đội ngũ kỹ thuật của Trường đã thiết kế mục đăng ký nhập học và tra cứu kết quả nhập học trên website bao gồm: thiết kế giao diện, lập trình; ban hành các hướng dẫn thí sinh nhập học qua các bài viết, video đăng trên website, facebook, gửi hướng dẫn kèm giấy báo, tư vấn qua zoom.

Trong thực tế khi sinh viên đăng ký nhập học trực tuyến tương đối thuận lợi, chỉ có những sơ suất nhỏ như: không đính kèm được hình ảnh giấy xác nhận chuyển khoản tiền học phí hay đã đăng ký trực tuyến rồi mà không thấy có tên lớp. Trong quá trình nhập học trực tuyến những tân sinh viên gặp khó khăn, cán bộ tuyển sinh trực tiếp hỗ trợ và giải quyết ngay các vướng mắc.

Bạn đọc

Bạn luongthanh@gmail.com:

Nếu dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, liệu tiến độ đào tạo và chương trình học của sinh viên có bị ảnh hưởng không? Nếu có thì có giải pháp nào để khắc phục, thưa bà?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Nếu dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiến độ đào tạo có thể bị ảnh hưởng nhưng chương trình đào tạo vẫn đảm bảo theo chuẩn xây dựng. Ngay từ năm học 2020 - 2021, Nhà trường đã 3 lần điều chỉnh kế hoạch học tập cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Một số giải pháp đã được áp dụng như: linh hoạt thời gian nghỉ hè vào thời gian nghỉ đợt dịch cao điểm; học lý thuyết trực tuyến và những lúc dịch được kiểm soát tăng thời lượng học thực hành; điều chỉnh nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá cho phù hợp; điều chỉnh phương án thực tập nghề nghiệp…

Năm học 2021 - 2022, Nhà trường đã xây dựng các kịch bản để ứng phó theo điều kiện dịch bệnh với phương châm không để ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và cố gắng để ít bị ảnh hưởng nhất tới sinh viên.

Bạn đọc

Bạn thonguyen…@gmail.com:

Tôi nghe nói, năm học mới 2021-2022, Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã chủ động phương án dạy học trực tuyến. Vậy, nhà trường có đầu tư, nâng cấp đường truyền, thiết bị để đảm bảo dạy – học trực tuyến được thông suốt và chất lượng hay không?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Giờ thực hành Tin học chuyên ngành may bằng hình thức trực tuyến của Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội
Giờ thực hành Tin học chuyên ngành may bằng hình thức trực tuyến của Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội

 

Ngay từ năm học 2020 – 2021, khi Trường ở trong vùng cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động dạy và học vẫn được tổ chức theo phương án trực tuyến.

Trước đó, Trường đã nâng cấp đường truyền mạng để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Trường cũng đã đầu tư Studio để giảng viên chuẩn bị bài giảng cho các giờ học trực tuyến.

Đồng thời, Nhà trường đã tập huấn cho giảng viên sử dụng một số phần mềm, công cụ để giảng dạy trực tuyến như: Google Classroom, Microsoft Teams, zoom.

Ngoài ra, các giảng viên chủ động nghiên cứu và sử dụng một số phần mềm khác phù hợp với đặc điểm của học phần giảng dạy và điều kiện thực tiễn của sinh viên. 

Bạn đọc

Bạn Nguyễn Thuỷ Tiên, tỉnh Hưng Yên:

Thời điểm này, Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã bắt đầu năm học mới chưa? Nhà trường đã xây dựng kịch bản, phương án dạy học như thế nào cho năm học 2021-2022?
ThS Nguyễn Thị Thu Hường

ThS Nguyễn Thị Thu Hường

Giao lưu trực tuyến “Triển khai năm học 2021-2022: Linh hoạt và sáng tạo” ảnh 99

 

Cảm ơn em đã quan tâm tới Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội. Năm 2021, do bị ảnh hưởng bởi 2 đợt giãn cách xã hội theo địa bàn huyện Thuận Thành – tỉnh Bắc Ninh và Thành phố Hà Nội nên trong tháng 8 này, nhà trường đang tổ chức thi học kỳ 2 năm học 2020 – 2021. Dự kiến đến ngày 6/9/2021, sẽ bắt đầu lịch học tập của năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới trong bối cảnh dịch Covid - 19 vẫn đang diễn biến khó lường, nhà trường đã xây dựng 2 phương án dạy và học: Thứ nhất, nếu được trở về trạng thái bình thường mới, phương án học trực tiếp được triển khai trên cơ sở đảm bảo 5K. Thứ hai, nếu dịch chưa được kiểm soát, các học phần lý thuyết và thực hành tư duy sẽ học trực tuyến, các học phần thực hành trên sản phẩm sẽ học trực tiếp khi ổn định tình hình. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

GD&TĐ - Tiền đạo Richarlison của Tottenham và tuyển Brazil vừa thông báo anh sắp được làm bố khi bạn gái Amanda Araujo đang mang thai.