Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 16/1/2018 06:52

Ý kiến địa phương về nhận trẻ từ 3 tháng tuổi

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Lãnh đạo ngành Giáo dục địa phương chia sẻ quan điểm về nội dung nhận trẻ từ 3 tháng tuổi được đề cập trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ: Quy định trong Luật cần đáp ứng tầm nhìn dài

Theo Chương 2, Điều 25 Luật Giáo dục 2009 quy định nhà trẻ, nhóm trẻ nhận trẻ em từ 3 tháng tuổi; Chương 1 Điều 2 của Điều lệ Trường Mầm non quy định nhiệm vụ, quyền hạn của trường mầm non tổ chức thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi.

Vì vậy, việc đề xuất các cơ sở giáo dục trẻ nhận trẻ từ 3 tháng tuổi là hợp lý, có cơ sở xuất phát từ nhu cầu thực tế ở một số khu vực, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đồng thời các quy định trong Luật phải đáp ứng tầm nhìn tương đối dài, nếu chỉ căn cứ vào điều kiện thực tại (nhân lực, cơ sở vật chất như hiện nay) mà quy định từ 6 tháng, sau này nếu điều kiện thay đổi sẽ lại phải sửa luật. Mà mỗi lần sửa luật thì lâu, phức tạp và khó.

Bởi, quy định phụ nữ được nghỉ 6 tháng đầu sau sinh chỉ là với lao động nữ đóng bảo hiểm theo Luật bảo hiểm xã hội. Còn đối tượng nữa là phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, không được hưởng chế độ nào, hoặc các trường hợp vì hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu gửi con rất sớm.

Tuy nhiên, để thực hiện được các đề xuất trên, cần phải đảm bảo các điều kiện cơ bản như: Đội ngũ giáo viên cũng cần được đào tạo một cách bài bản, có trình độ nhất định về y tế;

Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất (trang bị đủ số lượng giường nằm, nôi cho trẻ ăn, ngủ; hệ thống vệ sinh, tủ bảo quản sữa; máy hâm sữa, máy tiệt trùng...) phải được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Đặc biệt, cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ, đảm bảo được đời sống cho giáo viên.

Bà Nguyễn Phương Dung - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Dương: Chỉ thực hiện thí điểm ở một số địa phương có nhu cầu thật sự bức xúc

Nếu quy định này đi vào thực tiễn, không áp dụng đại trà mà chỉ thực hiện thí điểm ở một số địa phương có nhu cầu thật sự bức xúc. Bên cạnh đó, cũng không áp dụng bắt buộc mà tuỳ vào điều kiện thực tiễn như đội ngũ, cơ sở vật chất, nhu cầu của phụ huynh,… các trường có thể đăng ký tự nguyện.

Bên cạnh đó, nhà nước phải có những quy định cụ thể trong việc các trường chuẩn bị các điều kiện về chăm sóc, nuôi dưỡng… và kể cả việc cấp phép, kiểm tra giám sát của cơ quan chủ quản, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ ở mức cao nhất, đặc biệt an toàn về tính mạng.

Đặc biệt, cả hệ thống chính trị có trách nhiệm cùng vào cuộc kiểm tra giám sát, không chỉ một mình ngành giáo dục đơn độc đối mặt với dư luận xã hội khi xảy ra sự cố mất an toàn ở trẻ.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận từ thực tế, nếu nhận trẻ từ 3 tháng tuổi sẽ có những khó khăn như:

Đội ngũ giáo viên mầm non thiếu rất nhiều, không có nguồn tuyển dụng, học sinh không thích vào sư phạm mầm non bởi tính chất công việc, áp lực đối với phụ huynh của trẻ là rất lớn; bất cập trong thu nhập lương, định biên giáo viên/trẻ rất cao ; cơ sở vật chất dành cho đối tượng trẻ 3 tháng tuổi đối với các cơ sở giáo dục mầm non hầu hết là không có, đầu tư mới rất tốn kém…

Một số vấn đề khác cũng nên cân nhắc như: Trẻ 3 tháng tuổi, về tâm sinh lý lứa tuổi chỉ phù hợp với môi trường gia đình, phạm vi môi trường, quy mô tiếp xúc người xung quanh càng nhỏ, càng ít sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ vì sức đề kháng của trẻ rất kém, dễ nhiễm bệnh. Trẻ 3 tháng còn đang hoàn toàn bú sữa mẹ là chủ yếu…

Hiếu Nguyễn (ghi)