Xóa định kiến Giáo dục thể chất chỉ là môn phụ

GD&TĐ - Là môn học quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông nhưng từ lâu nay Giáo dục thể chất luôn bị coi là môn phụ, không nhận được sự quan tâm của các nhà trường cũng như xã hội. Thời gian tới cần thay đổi nhận thức này, từ lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đến lãnh đạo Sở, Phòng, Hiệu trưởng các nhà trường tới các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là phát biểu kết luận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học vừa được tổ chức tại Hà Nội.

“Tác động kép” của giáo dục thể chất

Theo Bộ trưởng, giáo dục thể chất là thành tố quan trọng trong quá trình đào tạo con người hoàn thiện đức - trí - thể - mỹ. Mặc dù vậy, lâu nay, giáo dục thể chất trong nhà trường được đặt ở vị trí là môn phụ, nhiều thầy cô dạy giáo dục thể chất cảm thấy "mặc cảm" trước đồng nghiệp.

Nhưng không phải cứ kêu gọi là môn phụ trở thành môn chính, mà bản thân giáo dục thể chất phải thay đổi để trở thành nhu cầu, niềm đam mê, có như thế giáo dục thể chất mới không còn được coi là môn phụ.

Phải làm sao để nhắc tới các hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường, học sinh không cảm thấy sợ, ngại mà mong muốn được tham gia, trở thành đam mê, sở thích của các em, chính các em thấy được ý nghĩa và tác dụng của các hoạt động giáo dục thể chất 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Chia sẻ mối lo lắng về tầm vóc nhỏ bé của học sinh các cấp hiện nay, Bộ trưởng nhận định, làm tốt hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường sẽ mang lại “tác động kép". Một mặt sẽ nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho học sinh nhưng mặt khác cũng sẽ giúp các em vui tươi hơn, tăng tính chủ động, giàu ý chí, nghị lực vươn lên tạo dựng tương lai cho bản thân và đóng góp cho xã hội.

"Nếu chúng ta tập trung nâng cao thể chất ngay từ các cấp học mầm non, tiểu học, sẽ đỡ rất nhiều cho xã hội sau này. Đây chính là đầu tư cho tương lai hay chính là khả năng dự phòng trước về sức khỏe. Không khỏe mạnh làm sao vui tươi và phát triển được" - Bộ trưởng nói.

Nhấn mạnh tới tính thiết thực và hiệu quả của giáo dục thể chất, Bộ trưởng đề nghị các địa phương, các cơ sở giáo dục bám sát mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành, từ đó vận dụng các hoạt động giáo dục thể chất một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, vùng miền, phù hợp với thể trạng học sinh, tạo sự hứng khởi cho cả người dạy và người học.

Nhiều địa phương, nhà trường đề cập đến khó khăn về cơ sở vật chất thiết bị, sân chơi, bãi tập phục vụ cho việc dạy và học giáo dục thể chất, đây đúng là vấn đề khó, vì vậy cần có sự linh hoạt để tận dụng tối đa các điều kiện của nhà trường, địa phương để tổ chức dạy và học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận tại hội nghị
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận tại hội nghị

Đẩy mạnh xã hội hóa phong trào thể dục thể thao trong trường học

Bộ trưởng cho biết, hiện nay, một số địa phương đã làm tốt công tác xã hội hóa hỗ trợ hoạt động giáo dục thể chất. Phương án xã hội hóa cần được các địa phương tính tới nhiều hơn. Bộ GD&ĐT sẽ rà soát để ban hành các văn bản nhằm đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục thể chất trong nhà trường. Về lâu dài, chúng ta cần có lộ trình để đầu tư trang thiết bị đảm bảo đầy đủ và chuyên nghiệp.

Để đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng lưu ý, các trường đại học sư phạm thể dục thể thao, khoa sư phạm giáo dục thể chất tập trung xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng tăng cường kỹ năng cho cả người dạy, người học, kỹ năng xử lý tình huống, mở rộng các chương trình hướng dẫn phong trào, tổ chức các câu lạc bộ; tài liệu giáo trình tránh lý thuyết mà chú trọng tới tính hướng dẫn thực hành, thiết thực và hiệu quả.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chính thức phát động toàn ngành đẩy mạnh tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và mỗi nhà trường chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện thành nền nếp. Bộ trưởng lưu ý, không chỉ học sinh mới tập luyện thể dục thể thao mà các thầy cô giáo cũng phải đi đầu, làm tấm gương, động lực cho học sinh noi theo.

Bộ trưởng phát động toàn ngành đẩy mạnh một số môn thể thao như bơi lội, bóng đá, bóng rổ… Đây là những môn thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, tài năng, vừa giúp các em học sinh có được kỹ năng phòng chống đuối nước - một trong những vấn đề được quan tâm của ngành giáo dục thời gian qua.

Hiện nay phong trào thể dục thể thao, nhu cầu rèn luyện sức khỏe đang nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Đây là cơ hội rất lớn để ngành giáo dục nhận được sự quan tâm, tiếp cận được với các nguồn lực xã hội, xã hội hóa phong trào thể dục thể thao trong trường học.

“Chỉ khi nào công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trở thành nhu cầu tự thân thì khi đó mới tạo ra động lực cho tất cả thầy cô giáo, các em học sinh, cũng như các tổ chức cá nhân ngoài nhà trường cùng tham gia để tạo dựng một phong trào thể thao thiết thực, lành mạnh, góp phần quan trọng nâng cao tầm vóc người Việt” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.