Xếp hạng đại học hướng tới mục tiêu chất lượng

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo “Nâng cao chất lượng và uy tín quốc tế của các trường đại học Việt Nam”
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo “Nâng cao chất lượng và uy tín quốc tế của các trường đại học Việt Nam”

Sáng 11/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trực tiếp chủ trì hội thảo “Nâng cao chất lượng và uy tín quốc tế của các trường đại học Việt Nam” tổ chức tại ĐHQG Hà Nội. Với chủ đề chính là xếp hạng đại học, Bảng xếp hạng các trường đại học của Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) cho khu vực Châu Á – một trong những tổ chức xếp hạng đại học hàng đầu thế giới – được trực tiếp giới thiệu bởi Giám đốc điều hành Tổ chức xếp hạng QS Châu Á - bà Mandy Mok.

Cùng thống nhất xếp hạng đại học là xu thế tất yếu khi giáo dục đại học Việt Nam tham gia hội nhập khu vực và thế giới, việc lựa chọn bảng xếp hạng đại học phù hợp là cần thiết, nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc tham gia bảng xếp hạng QS châu Á là phù hợp với các trường đại học Việt Nam. Việc nếu sử dụng QS thì nên giữ nguyên tiêu chí đánh giá của bảng xếp hạng này hay điều chỉnh cho phù hợp với thực tế Việt Nam cũng được trao đổi.

Giám đốc điều hành Tổ chức xếp hạng QS Châu Á - bà Mandy Mok phát biểu tại hội thảo
Giám đốc điều hành Tổ chức xếp hạng QS Châu Á - bà Mandy Mok phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, có ý kiến không phủ nhận vai trò và sự cần thiết của xếp hạng đại học, nhưng nhấn mạnh hơn vai trò đầu tiên và quan trọng của kiểm định chất lượng. Lý do, nếu một trường đại học có nội lực mạnh thì sẽ tự động có thứ hạng tốt trong các bảng xếp hạng.

Hiện nay, Việt Nam đã có 6 cơ sở giáo dục đại học được QS xếp hạng, một số trường cũng chủ động tham gia các tổ chức xếp hạng quốc tế. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, chúng ta sẽ chính thức hóa để có một chương trình tầm cỡ quốc gia trong vấn đề này, không chỉ là mạnh trường nào, trường đó làm.

Quan điểm về xếp hạng cũng được người đứng đầu ngành Giáo dục nhấn mạnh trong cả phát biểu khai mạc và kết luận hội thảo với phương châm xếp hạng phải hướng tới mục tiêu chất lượng. Các trường phải công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Đại diện các trường đại học phát biểu tại hội thảo
Đại diện các trường đại học phát biểu tại hội thảo

Bộ trưởng nói rõ: Chúng ta đang thực hiện kiểm định chất lượng trường và kiểm định chất lượng chương trình, đây là những biện pháp bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục đại học. Tới đây, sẽ chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng tăng cường bình luận về điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường để người học biết. Tiến tới, thực hiện kiểm định của các trung tâm kiểm định, nếu không đạt yêu cầu sẽ rút giấy phép.

Khuyến khích các trường tham gia tổ chức xếp hạng quốc tế, mà trong giai đoạn trước mắt khuyến khích tham gia QS, Bộ trưởng cũng cho biết: Trên cơ cở cốt lõi, nền tảng của QS sẽ thành lập tổ tư vấn, nghiên cứu, so sánh, điều chỉnh bộ tiêu chí cho phù hợp với Việt Nam; Bộ GD&ĐT sẽ công nhận chứ không ban hành bộ tiêu chí này. Sẽ có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các trường tham gia xếp hạng; hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, trên nguyên tắc công bằng.

“Vai trò của Bộ GD&ĐT là định hướng, dẫn dắt và làm trọng tài, còn triển khai trực tiếp là các trường đại học, Bộ GD&ĐT không can thiệp trực tiếp” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ