Xây dựng tài nguyên giáo dục mở đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời

GD&TĐ - Sáng nay ngày 4/6/2019, tại Trường đại học Mở Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học “Trường Đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn”. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; cùng đại diện nhiều trường đại học, Sở GDĐT và Hội Khuyến học các địa phương.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội khuyến học Nguyễn Thị Doan yêu cầu xác định “nhiệm vụ của các trường đại học” phải chuyển mạnh hình thức đào tạo sang hình thức đào tạo Mở để phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của mọi đối tượng là người lớn trong xã hội, từ lãnh đạo các cấp, cán bộ công nhân viên, các thầy cô giáo đến những người nông dân, công nhân, thậm chí là cả những người về hưu nhằm truyền tải kiến thức chuyên môn và những thông tin cần thiết cho mọi đối tượng một cách hợp lý nhất, nhanh nhất, chính xác nhất và ở mọi nơi.

Theo TS Trương Tiến Tùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội, một trong những thế mạnh của các trường đại học đó là có nguồn nhân lực gồm các giảng viên, các nhà khoa học, các chuyên gia để có thể nghiên cứu, xây dựng và cung cấp nguồn học liệu mở, chất lượng cao, đa dạng và chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực. Để phát huy hơn nữa vai trò của các trường đại học trong việc cung cấp nguồn tài nguyên giáo dục mở, các nhà trường cần xây dựng kế hoạch phát triển nguồn tài nguyên giáo dục mở phối hợp giữa trường đại học trong cùng hệ thống để chia sẻ nguồn lực thông tin số.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo và cho rằng: Cần phải đẩy mạnh hơn nữa xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở trong thời gian tới. Những ý kiến đóng góp quý báu tại Hội thảo sẽ giúp thúc đẩy việc xây dựng chính sách, sự quan tâm đầu tư đúng mức về mặt tài chính và thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu vào công cuộc xây dựng một nguồn tài nguyên giáo dục mở đa dạng và có chất lượng cho Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.