Xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH Việt Nam

GD&TĐ - Hội thảo tham vấn cho xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035 do Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp Bộ GD&ĐT tổ chức hôm nay (29/3), tại Hà Nội.

Hội thảo tham vấn cho xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH Việt Nam
Hội thảo tham vấn cho xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH Việt Nam

Tham dự hội thảo, về phía WB có ông Ousmane Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam; ông Ju Ho Lee, Ủy viên Ủy ban GD quốc tế, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Phát triển nguồn nhân lực của Hàn Quốc; ông Javier Alvarez, chuyên gia cấp cao của WB, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục Columbia; bà Jane Davidson, Phó Hiệu trưởng Đại học University of Wales Trinity Saint David, nguyên Bộ trưởng của Xứ Wales; đại diện của Bộ Giáo dục Malaysia và một số chuyên cao cấp khác của WB.

Về phía khách mời Việt Nam có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc; đại diện một số bộ ngành liên quan; chủ nhiệm 8 đề tài trong Chương trình khoa học giáo dục liên quan đến giáo dục ĐH; lãnh đạo một số trường ĐH của Việt Nam và các chuyên gia độc lập.

Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035 (Master plan) đặt mục tiêu: đến 2030, tầm nhìn 2035, hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam có khả năng đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực cho nền kinh tế tri thức; tiên phong và dẫn dắt quá trình đổi mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội; hội nhập toàn diện với hệ thống giáo dục đại học thế giới, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy năng lực cạnh tranh và sự thịnh vượng của quốc gia.

Bản chiến lược không chỉ xác định được những mục tiêu, giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức của các cơ sở giáo dục ĐH mà còn phải đưa ra được lộ trình triển khai khả thi, tạo ra được sự đồng thuận của các cấp, các bộ ngành, các cơ sở đào tạo và các bên liên quan.

Trong những năm qua, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam đã được mở rộng về quy mô đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân, bước đầu hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, trong giai đoạn sắp tới, nhiều yếu tố sẽ tác động đến hệ thống giáo dục ĐH, đỏi hỏi những đổi mới sâu sắc và toàn diện.

Trước bối cảnh mới này, Đảng và Nhà nước đã có những định hướng lớn về đổi mới giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đại học nói riêng trong đó bao gồm: định hướng về vai trò của nhà nước từ kiểm soát trực tiếp sang kiến tạo, giám sát; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, trách nhiệm giải trình cao đối với cơ sở giáo dục ĐH; đổi mới quản trị đại học theo hướng hội nhập với thế giới.

Triển khai thực hiện định hướng đổi mới của Đảng và nhà nước, Bộ GD&ĐT một mặt tăng cường công tác pháp chế thông qua việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH và hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo động lực cho các cơ sở giáo dục ĐH năng động, sáng tạo và khai thác tiềm năng phát triển của mình.

Mặt khác, Bộ GD&ĐT xác định yêu cầu xây dựng được chiến lược phát triển giáo dục đào tạo, làm cơ sở cho sự đổi mới và phát triển toàn diện và bền vững trong dài hạn.

Trước mục tiêu này, Bộ GD&ĐT nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Ngân hàng Thế giới, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước đối với giáo dục đào tạo nói chung và việc xây dựng Chiến lược Phát triển tổng thể Giáo dục ĐH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035 nói riêng.

Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã lựa chọn và tạo điều kiện cho một số chuyên gia uy tín, các nhà thực tiễn và nhóm nghiên cứu tiến hành xây dựng Khung đề cương Chiến lược và tiến hành một số khảo sát đánh giá về quản trị đại học, cơ chế phân bổ tài chính và đầu tư và cơ chế đối tác công tư trong giáo dục ĐH. Các nghiên cứu thực chứng sẽ giúp cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng Chiến lược.

Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với WB và một số tổ chức, cơ sở GDĐH tổ chức các hội nghị tham vấn với mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp xây dựng, nhiều ý tưởng đổi mới của các cơ quan hữu quan, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà tuyển dụng, các thầy cô giáo, sinh viên; đặc biệt là các chuyên gia cấp cao của WB mà đây là hội thảo đầu tiên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ