Vùng lũ xứ Thanh sẵn sàng đón ngày khai giảng

Điểm trường Sa Ná (Trường Tiểu học Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) đã sẵn sàng đón ngày khai giảng.
Điểm trường Sa Ná (Trường Tiểu học Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) đã sẵn sàng đón ngày khai giảng.

Sau trận lũ lịch sử hồi đầu tháng 8 vừa qua, khiến điểm trường Tiểu học bản Son – Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) bị cô sập. Hơn 70 học sinh của điểm trường này không còn nơi học. UBND huyện Quan Sơn phải đầu tư xây dựng khẩn cấp 4 phòng học lắp ghép tại bản Sa Ná, để đón học sinh vào năm học mới.

Ông Lê Đình Xuân – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn, cho biết: Trận mưa lũ vừa qua khiến hệ thống cơ sở vật chất một số trường học trên địa bàn huyện bị thiệt hại nặng. Trong đó, khu trường bản Son bị lũ cuốn toàn bộ, gồm: 4 phòng học xây cấp 4; 80 bộ bàn ghế học sinh, 5 bộ bàn ghế giáo viên, 6 bảng chống lóa; 1 nhà ở giáo viên (3 gian bằng gỗ gồm có 1 phòng chờ của giáo viên và 2 phòng ở), tivi, máy vi tính, máy in, máy lọc nước, sách giáo khoa, tài liệu, trang thiết bị dạy học và giường tủ, đồ dùng cá nhân của giáo viên, nhà vệ sinh của giáo viên, học sinh.

Còn tại điểm trường Mầm non Sa Ná, sau khi lũ tràn qua đã bị nứt và thấm dột, không còn khả năng sử dụng trong năm học mới... Ước tính ban đầu, tổng thiệt hại từ các nhà trường trên địa bàn huyện lên tới gần chục tỷ đồng.

Học sinh Tiểu học ở bản Sa Ná đã có phòng học tạm để đón ngày khai giảng.
Học sinh Tiểu học ở bản Sa Ná đã có phòng học tạm để đón ngày khai giảng.

“Đối với điểm trường Sa Ná - Trường Mầm non Na Mèo, trước mắt nhà trường và địa phương khắc phục thấm dột để có phòng học cho học sinh. Còn điểm trường khu Son - Trường Tiểu học Na Mèo, toàn bộ cơ sở vật chất đã bị lũ cuốn trôi.

Do đó, UBND huyện đã quyết định đầu tư khẩn cấp gần 400 triệu đồng để xây dựng 4 phòng học lắp ghép tại điểm Trường Mầm non bản Sa Ná. Sáng mai, (5/9) Trường Tiểu học Na Mèo sẽ tổ chức lễ khai giảng đúng như kế hoạch để đón học sinh tới trường”, ông Xuân thông tin.

Bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ giáo viên các nhà trường trong vùng lũ Quan Sơn, còn có sự động viên, chia sẻ, hỗ trợ kịp thời của các cơ quan, ban, ngành từ cấp trung ương đến địa phương, các nhà hảo tâm... đã giúp đỡ thầy và trò các trường trong vùng lũ.

Đặc biệt, ngày 28/8 vừa qua, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã về thăm, chia sẻ, động viên các thầy, cô giáo và học sinh ở vùng lũ Quan Sơn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các nhà trường tổ chức khai giảng năm học mới vào sáng 5/9 thật vui tươi, nhẹ nhàng để các em học sinh và thầy cô giáo phấn khởi bước vào năm học mới.

Bộ trưởng cũng  đã trao tặng 3 trường học của xã Sơn Hà tổng trị giá 500 triệu đồng, trong đó có 200 triệu đồng tiền mặt và sách giáo khoa, thiết bị trường học trị giá 300 triệu đồng.

Trong khi đó, dù không bị thiệt hại nhiều về người như Quan Sơn, nhưng mưa lũ ở huyện Mường Lát đã khiến 9 trường học bị ảnh hưởng nặng nề (1 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 5 trường THCS).

Ông Mai  Xuân Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, cho biết: Tại trường Tiểu học Mường Chanh, (Mường Lát), từ hôm tựu trường (ngày 19/8) đến nay, các thầy, cô giáo của nhà trường đã tập trung tu sửa bàn ghế cho học sinh và giáo viên, do mưa lũ phá hủy. Thế nhưng, dù đã cố gắng sửa chữa, tận dụng số bàn ghế có thể dùng tạm được, nhưng hiện nhà trường vẫn còn thiếu tới 70 bộ bàn ghế cho các em học sinh, khi bước vào năm học mới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng sách giao khoa và quà cho thầy và trò vùng lũ Quan Sơn .
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng sách giao khoa và quà cho thầy và trò vùng lũ Quan Sơn .

Cũng theo ông Giang, hai năm nay, các trường học của huyện liên tiếp bị mưa lũ tàn phá nặng nề, làm hư hỏng nhiều bàn ghế học sinh, giáo viên và trang thiết bị dạy học.

Hiện nay, toàn huyện còn thiếu tới 470 bộ bàn ghế học sinh,. Do thiếu bàn ghế trầm trọng, nên có tới 940 em học sinh của huyện sẽ phải ngồi ghép khi bước vào năm học mới 2019-2020.

“Với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện thì ngành Giáo dục ở Mường Lát vẫn phải cố gắng nỗ lực để tổ chức khai giảng cho học sinh. Tuy còn bộn bề khó khăn nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, để học sinh được đến trường đúng ngày khai giảng, nhất định không để con, em đồng bào các dân tộc trong huyện thất học”, ông Giang khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ