Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 1/2/2019 14:47

​ Vĩnh Phúc vào tốp những tỉnh dẫn đầu kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia

Các thầy cô giáo và đội tuyển HSG Vĩnh PhúcCác thầy cô giáo và đội tuyển HSG Vĩnh Phúc

GD&TĐ - Chỉ sếp sau Hà Nội, Nghệ An và Hà Tĩnh, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2018 – 2019, Vĩnh Phúc  có 79/90 em đoạt giải chiếm tỉ lệ 87,8%. Trong số 79 giải, có 2 giải Nhất, 31 giải Nhì, 28 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. So với kết quả năm ngoái là 71/90 học sinh có giải, chiếm 78,9% với 4 Nhất, 32 Nhì, 25 Ba, 10 Khuyến khích.

Theo ông Nguyễn Đình Thư – Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc: Số lượng, chất lượng giải của tỉnh Vĩnh Phúc năm nay tiếp tục ổn định và có nhiều điểm sáng so với năm ngoái. Cụ thể, nhiều môn số lượng đạt giải đạt 100% như: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, trong đó môn Toán và Hóa có giải Nhất quốc gia. Đặc biệt môn Hóa sau nhiều năm “vắng bóng” giải Nhất, năm nay có bứt phá ngoạn mục với 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải ba, 1 giải Khuyến khích.

Giờ ôn luyện của đội tuyển HSG quốc gia

Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc giữ nòng cốt cho các đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế với nhiều giải lớn trong những năm qua, thầy hiệu trưởng Hoàng Mạnh Du vui vẻ cho biết: Kết quả là niềm động viên lớn với thầy cô và các bạn học sinh. Các đội tuyển Toán, Lý, Hóa, Sinh ngay sau khi biết kết quả đã và đang tiếp tục vào cuộc ôn luyện cho 12 học sinh tiếp tục dự thi vòng 2 chọn học sinh giỏi dự thi các kỳ thi Olympic quốc tế sắp tới. Với kết quả này, nhà trường đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra: “có 85% học sinh dự thi quốc gia đạt giải, có nhiều giải cao” đề ra tại Hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học.

Để có được thành tích học sinh giỏi là nỗ lực rất lớn của ngành Giáo dục Vĩnh Phúc, phát huy truyền thống thi đua “Dạy tốt - học tốt”, năm học 2017-2018, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành GD&ĐT đã duy trì và dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng học sinh giỏi, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ngay từ đầu năm học, ngành GD&ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác đổi mới quản lý; quan tâm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

Cùng với đó là khuyến khích các nhà trường đổi mới sáng tạo trong dạy và học, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Yêu cầu về chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, theo đó mỗi đơn vị, nhà trường phải phát huy năng lực và tâm huyết của thầy và khả năng sáng tạo, ý chí quyết tâm của học sinh. Phải chăm lo bồi dưỡng cho các em học sinh có năng khiếu trên nền tảng kiến thức cơ bản, toàn diện, nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Theo thầy hiệu trưởng Hoàng Mạnh Du, bí quyết mà các thầy cô giáo Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc rèn rũa học sinh giỏi của mình cũng rất đơn giản, đó là: Hãy tạo điều kiện để học sinh chủ động sáng tạo phát huy năng lực của bản thân trong học tập và chiếm lĩnh kiến thức mới, đồng thời định hướng cho các em phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu. Cũng với đó là các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được quan tâm về cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa giúp giáo viên và học sinh có điều kiện thuận lợi trong việc cập nhật thông tin, kiến thức và phương pháp giáo dục hiện đại.

ND