Vào “guồng” công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

GD&TĐ - Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - cho biết: Từ khi Bộ GD&ĐT phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015, đền nay, hàng loạt các công việc đã được Sở GD&ĐT Bến Tre triển khai. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 thực sự đã đi vào "guồng".

Vào “guồng” công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Theo đó, ngay sau khi chính thức có phương án thi mới, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường THPT, trung tâm GDTX nhanh chóng phổ biến trực tiếp đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh khối lớp 12 toàn văn của Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&Đ, bảo đảm tất cả đều thông hiểu các nội dung cơ bản được nêu trong phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015 để có sự chủ động trong lập kế hoạch dạy - học và các hoạt động hỗ trợ dạy học.

Theo điều kiện của nhà trường, có kế hoạch và cách thức phù hợp để phổ biến rộng rãi đến học sinh (và cha mẹ học sinh) đầy đủ nội dung phương án thi tốt nghiệpTHPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015.

Các nhà trường tại Bến Tre cũng được giao nhiệm vụ tổ chức khảo sát việc học sinh chọn môn thi tự chọn cho xét tốt nghiệp THPT và môn thi tự chọn để xét tuyển vào đại học; tổ chức khảo sát việc học sinh chọn cụm thi để xét tuyển đại học hoặc cụm thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT để có phương án trong định hướng giảng dạy, bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh.

Các nhà trường cũng được yêu cầu chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên triển khai thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá (đã được hướng dẫn tại công văn số 1866/SGD&ĐT-GDTrH ngày 15/8/2014 của Sở GD&Đ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2014-2015).

Trong đó, chú trọng bảo đảm việc dạy học, ôn tập, kiểm tra đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành. Tuyệt đối không để xảy ra tư tưởng, thái độ dạy lệch, học lệch trong quá trình dạy và học.

Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa, sách bài tập và tài liệu tham khảo; khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất kiến thức. Nâng cao hiệu quả công tác phụ đạo học sinh yếu, kém.

Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận cho mỗi chương và cả chương trình môn học; tổ chức ra đề, coi, chấm thi, kiểm tra đúng quy chế.

Nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng thực chất, khách quan, công bằng hướng tới phát triển năng lực của học sinh; kết hợp đánh giá trong quá trình giáo dục với đánh giá tổng kết cuối học kỳ, cuối năm học (điểm trung bình cả năm học là một cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông).

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn. Tập trung tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận, nắm chắc chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học (Sở đã tập huấn trong tháng 8/2014), từng bước vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Bên cạnh đó, một nội dung rất quan trọng là tổ chức tư vấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho học sinh trong việc xác định môn thi tự chọn (trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý) bảo đảm phù hợp với năng lực của học sinh để tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đạt kết quả tốt nhất.

Lưu ý từ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015, môn Ngoại ngữ cùng với môn Ngữ văn và Toán là 3 môn thi bắt buộc.

Ngoài các vấn đề nêu trên, theo ông Nguyễn Văn Huấn cho biết, Sở GD&ĐT Bến Tre cong yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện tốt các chỉ đạo của Sở GD&ĐT trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2014-2015 và thực hiện dạy học cụ thể theo từng môn học năm học 2014-2015;

Chủ động nghiên cứu, tổ chức các biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị để nâng cao chất lượng dạy và học, đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ