Ủng hộ phương án chỉ xét học sinh giỏi nếu trường sư phạm xét học bạ

GD&TĐ - GS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh – khi trao đổi về quy chế tuyển sinh năm nay bày tỏ ủng phương án chỉ xét học sinh có học lực loại giỏi trở lên nếu tuyển sinh vào sư phạm theo phương thức xét học bạ.

Ủng hộ phương án chỉ xét học sinh giỏi nếu trường sư phạm xét học bạ

“Trường Đại học Vinh cũng ủng hộ việc bỏ điểm sàn để các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm giải trình.

Riêng các ngành sư phạm cần có điểm sàn để đảm bảo chất lượng vì giáo viên là người đào tạo thế hệ trẻ, mỗi giáo viên có thể ảnh hưởng đến hàng chục thế hệ nên cần có những chuẩn riêng. Tuy nhiên điểm sàn sư phạm cần theo các cấp học và tình hình thực tiễn” – GS Đinh Xuân Khoa nêu quan điểm.

Cụ thể, năm 2018, Trường Đại học Vinh đề xuất có các loại điểm sàn sư phạm như sau: Cấp THPT, cấp THCS, cấp tiểu học, mầm non. Đối với các ngành sư phạm đặc thù như: Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng, các ngành năng khiếu giao các trường chủ động tuyển sinh và chịu trách nhiệm về chất lượng.

Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, không nên tuyển sinh trung cấp sư phạm vì chuẩn chức danh nghề nghiệp đòi hỏi giáo viên phải đạt những tiêu chuẩn nhất định mới được hành nghề.

Liên quan đến một số điểm mới trong quy chế thi, tuyển sinh năm nay, GS Đinh Xuân Khoa cho rằng: Việc xét tuyển làm tròn đến 2 chữ số thập phân sẽ công bằng hơn, đặc biệt là các ngành có tính cạnh tranh cao.

Việc giảm điểm ưu tiên giữa các khu vực khẳng định chất lượng giáo dục giữa các vùng miền đã có cải tiến tích cực. Đồng thời tạo sự công bằng trong công tác tuyển sinh, nhất là những ngành có tỷ lệ dự thi cao.

Chia sẻ về phương án tuyển sinh của Trường Đại học Vinh, GS Đinh Xuân Khoa cho hay: Nhà trường đã công bố dự thảo đề án tuyển sinh năm 2018.

Theo đó,  trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT năm 2018 không ít hơn 70% chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh; xét tuyển học bạ THPT (không xét tuyển đối với các ngành sư phạm) không quá 30% chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh, với các tiêu chí sau: Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; tổng điểm các môn: theo tổ hợp các môn đăng ký xét tuyển của năm lớp 12 lấy trung bình từ 6.00 điểm trở lên. Điểm ưu tiên sẽ được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của BộGD&ĐT.

Riêng các ngành đào tạo sư phạm, ngoài kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh phải có hạnh kiểm của 3 năm học (Lớp 10, 11, 12) THPT đạt từ loại Khá trở lên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).