Ứng dụng CNTT trong đổi mới giáo dục: Chuyển động nơi vùng khó

GD&TĐ - Ứng dụng CNTT trong giảng dạy là giải pháp thiết thực và hữu ích của giáo viên trong thời đại công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ở các trường vùng cao, sự thay đổi trong tư duy, cách thức dạy học ứng dụng theo công nghệ đã tạo nên sự đột phá không ngờ về chất lượng.

Giờ học Tiếng Anh của cô giáo Phạm Thị Tân
Giờ học Tiếng Anh của cô giáo Phạm Thị Tân

Xu hướng 4.0

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, nhiều phương tiện hỗ trợ dạy học ra đời, mang lại hiệu quả, giúp giáo viên có thể định hướng học sinh tiếp cận nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất. Từ việc lên lớp bằng giáo án điện tử, dạy học bằng trình chiếu trên màn hình (PowerPoint), những năm gần đây còn xuất hiện thêm những thiết bị công nghệ dạy học hiện đại như: Bảng điện tử thông minh, sách giáo khoa điện tử, phần mềm thiết kế bài giảng E-Learning...

Thầy Hoàng Văn Việt, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng (xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng) chia sẻ: Ứng dụng CNTT chính là biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy trong nhà trường; giúp các em học sinh hứng thú hơn khi đến trường và đây cũng là xu thế trong thời đại công nghiệp 4.0.

Nhờ có việc áp dụng công nghệ thông tin, thầy hiệu trưởng Hoàng Văn Việt cho hay, các năm học trước, tỷ lệ học sinh khá giỏi của trường chỉ là 25 - 30% thì năm học 2017 - 2018, tỷ lệ đã lên tới 57%. Việc kiểm tra đánh giá được tổ chức đơn giản, thường xuyên hơn, và không mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Tham dự một tiết dạy Tiếng Anh của cô Phạm Thị Tân, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng (Lào Cai) bằng giáo án điện tử, chúng tôi rất ấn tượng với không khí học tập sôi nổi của lớp học. Để giúp học sinh hứng thú với tiết học, hiểu bài nhanh hơn, cô Tân vừa kết hợp dạy bằng phương pháp truyền thống với phấn trắng bảng đen và dạy bằng trình chiếu trên tivi màn hình Led 50 inch treo trên tường.

Cô Phạm Thị Tân, cho biết, trong quá trình dạy học, cô luôn ứng dụng CNTT một cách triệt để như sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học, các hình ảnh trực quan và sống động, các hoạt động kết nối với giáo viên người bản ngữ. Các tiết học được ứng dụng CNTT giúp chúng em tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn phương pháp đọc và chép truyền thống.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

“Làm mới” tiết học

Ở ngôi trường còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, công nghệ 4.0 trong giáo dục cũng đã đến với giáo viên, HS. Theo cô giáo Ma Thị Chuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Mẫu (Ba Bể - Bắc Cạn): “Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào giảng dạy và đưa vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên. Qua một thời gian ứng dụng CNTT vào dạy học đã giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy.

Cô Chuyên cũng cho rằng, giáo án điện tử và CNTT đã góp phần “làm mới” tiết học, tạo hứng thú, giúp HS tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. Chẳng hạn ở môn Sinh học, khi biểu thị quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể người, mô hình minh họa trên máy chiếu kết hợp với hiệu ứng âm thanh sẽ giúp chúng em dễ hình dung hơn so với việc chỉ mô tả bằng ngôn ngữ nói. Ngoài ra, sự tương tác giữa thầy, thầy cô và học trò cũng được cải thiện đáng kể, HS có nhiều cơ hội thể hiện quan điểm của mình.

Xác định đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của việc đổi mới chương trình GDPT sắp tới, các thầy cô giáo vùng cao cũng rất nỗ lực tiếp cận với CNTT phục vụ quá trình dạy học. Cô La Hoàng Oanh - Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Tiểu học Thượng Giáo (Bắc Kạn) cho biết: Với giáo viên vùng cao, những năm trước khó khăn nhất là khi áp dụng CNTT vào dạy học. Năm nay, đa phần các thầy cô bắt đầu biết ứng dụng CNTT vào bài giảng, nhiều cô còn soạn giảng trên trình chiếu PowerPoint.

Điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, nhà trường chỉ có máy tính phục vụ công tác quản lý, thế nhưng để phục vụ cho việc đổi mới dạy và học đáp ứng Chương trình mới, hiện nay các thầy cô giáo đều tự trang bị cho mình máy tính cá nhân để phục vụ quá trình giảng dạy.

Việc xây dựng và chuẩn năng lực ứng dụng CNTT cho giáo viên các cấp là điều vô cùng cần thiết trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Chính những nỗ lực của các thầy cô giáo nơi vùng cao sẽ giúp HS dân tộc tiếp cận với những kiến thức hiện đại công nghệ 4.0, đồng thời là bước đệm các thầy cô giáo chuẩn bị cho việc bồi dưỡng GV và CB quản lý qua mạng trong Chương trình GDPT mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ