Ứng dụng AI trong đào tạo ngoại ngữ: Xu thế tất yếu trong tương lai

GD&TĐ -Làm thế nào để đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho hiệu quả, đáp ứng bối cảnh mới của cuộc CMCN 4.0 là nội dung chủ yếu được các đại biểu bàn luận tại Hội thảo khoa học lần thứ 2 với chủ đề “Cải tiến phương pháp giảng dạy Tiếng Anh”.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng  Trường ĐH Hoa Sen trình bày tham luận tại Hội thảo
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen trình bày tham luận tại Hội thảo

Hội thảo do Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM vừa tổ chức.

Hội thảo đã tập hợp được hơn 85 bài viết và báo cáo của các học giả trong và ngoài nước gửi về. Trong đó, nhiều tham luận của các học giả đặc biệt nhấn mạnh đến xu thế ứng dụng Trí tuệ nhân tạo(AI) trong đào tạo ngoại ngữ hiện nay.

Tại hội thảo, thông qua tham luận, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, đã tổng hợp những cơ hội và thách thức của việc Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong dạy và học ngoại ngữ. Qua đó giúp cho các học giả có cái nhìn bao quát về việc ứng dụng Ai trong môi trường dạy học ngoại ngữ.

Phát biểu tại hội thảo Thạc sĩ Trần Tín Nghị- Trưởng Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM nhìn nhận: Thực tế giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh cho sinh viên thông qua việc ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đã tác động rất rõ nét lên bài giảng nơi giảng viên, sự hứng thú học tập nơi sinh viên khi sự mới mẻ và không gian học thuật ngày càng được mở rộng không biên giới.

“Trong bối cảnh mà các ứng dụng công nghệ ngày càng đậm nét, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 ngày càng len lỏi sâu vào trong mọi hoạt động đào tạo, giảng dạy của nhà trường, có thể khẳng định, trong tương lai không xa vai trò của giảng viên ngoại ngữ sẽ cạnh tranh với các “trợ lý ảo AI” trong việc giảng dạy ngoại ngữ.

Vì vậy nếu giảng viên ngoại ngữ không chủ động tìm hiểu và làm chủ về công nghệ thì khó thành công trong lĩnh vực đào tạo của mình và dễ bị bỏ lại phía sau trong lĩnh vực nghề nghiệp mà họ đang đào tạo cho xã hội”- Th.s Nghị nói.  

Ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội thảo “Cải tiến phương pháp giảng dạy Tiếng Anh” cho thấy: Xu hướng tích hợp và sử dụng “trợ lý ảo AI” vào giảng dạy Ngoại ngữ cho sinh viên là xu hướng không thể khác, khi không gian học tập hiện nay gần như không còn bó hẹp.

Theo nhiều đại biểu, với sự bùng nổ của cuộc CMCN 4.0 đang nhanh hơn lúc nào hết, thì việc xây dựng phương pháp giảng dạy mới, cũng như nâng cao nhận thức cho giảng viên Ngoại ngữ về thách thức của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy ngoại ngữ, khả năng AI tác động lên phương pháp giảng dạy là điều mà các trường ĐH phải thường xuyên thực hiện.

Bởi nó không chỉ giúp giảng viên chủ động trước những thay đổi của công nghệ, mà còn giúp họ có nền tảng, nắm vững các điều kiện để sáng tạo và đổi mới trong phương pháp dạy học của chính mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.