Tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15 trở lên tăng hơn năm học trước

GD&TĐ - Năm học 2013 - 2014, công tác xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Các ngư phủ học xóa mù chữ tại xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế Ảnh: QUANG NHẬT
Các ngư phủ học xóa mù chữ tại xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế Ảnh: QUANG NHẬT

Hiện nay tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-60 là 98,25%, trong đó: Số người biết chữ trong độ tuổi 15-35 chiếm tỷ lệ 99,12% (tăng 0,08%); số người biết chữ trong độ tuổi từ 36-60 chiếm tỷ lệ 97,34% (tăng 0,22%).


Hiện có 60/63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo các cấp xây dựng XHHT và Ban chỉ đạo PCGD-XMC, đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm theo các mục tiêu của Đề án.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người về ý nghĩa, tác dụng của việc học tập suốt đời (HTSĐ), xây dựng XHHT được đẩy mạnh: Các địa phương đã tích cực phát động phong trào thi đua học tập thường xuyên, HTSĐ trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư và mỗi cá nhân, tổ chức.

Các địa phương đã tích cực mở các lớp XMC, vừa phối hợp huy động số người mù chữ trong độ tuổi ra các lớp học XMC, vừa đẩy mạnh các hoạt động đổi mới nội dung, phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng.

Một số địa phương đã quan tâm tăng tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi trên 35 và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác chống mù chữ. 

Các chương trình GDTX được phát triển đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân; số lượng người học các chương trình GDTX tăng dần, đặc biệt là các chương trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, học nghề ngắn hạn, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho địa phương.

Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học được tăng cường; chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong liên kết đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Mô hình hoạt động của trung tâm GDTX được tiếp tục củng cố, phát triển theo hướng mỗi huyện có một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề và hướng nghiệp. 

Một số địa phương đã nghiên cứu, thí điểm việc tổ chức lại hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với trung tâm văn hóa – thể thao, bưu điện cấp xã để tận dụng các điều kiện về cơ sở vật chất, huy động nguồn nhân lực đa ngành tại địa phương, góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở.

Nhìn chung, tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi từ 15 trở lên tăng hơn năm học trước. Tuy nhiên, một số tỉnh có điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội khó khăn thì tỷ lệ người mù chữ vẫn còn cao như: Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Sóc Trăng, Long An,...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.