Tuyển sinh: Nan giải tư vấn nghề

GD&TĐ - Vào mỗi mùa tuyển sinh, đã có nhiều nhắc nhở thí sinh về việc chọn nghề dựa vào cảm tính mà không rõ được ngành nghề nào phù hợp với bản thân, năng lực của mình. Tuy nhiên lại chưa có nhiều khuyên can đối với các bậc phụ huynh đừng tâm niệm cha mẹ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp con chọn ngành nghề mà trở thành áp đặt cho các bạn.

Phụ huynh cũng cần “thông thái” để tư vấn cho con
Phụ huynh cũng cần “thông thái” để tư vấn cho con

Khó khăn khi tư vấn

Có một thực tế là phần lớn các bạn trẻ vẫn lựa chọn ngành học theo cảm tính và theo phong trào mà không hiểu hết tính chất nghề nghiệp cũng như định hướng, triển vọng việc làm sau khi ra trường. Chính vì thế, việc các nhà trường và cha mẹ cùng tham gia tư vấn cho con định hướng nghề nghiệp, lựa chọn ngành, trường phù hợp với năng lực và sở trường là điều hết sức quan trọng.

Thạc sĩ Nguyễn Đồng Khởi - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Quảng bá cộng đồng, Trường Đại học Trà Vinh, cho rằng: Cha mẹ cần phải hiểu rõ đam mê nghề nghiệp của con em, đây là động lực để các bạn rèn luyện chuyên môn sau này. Tiếp đó là hiểu về năng lực và thế mạnh của con em để đưa ra định hướng sát với mục đích. Cuối cùng, việc đưa ra lời khuyên lựa chọn nghề nghiệp cho con em cũng phải tính đến một môi trường sống phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, phát triển cá nhân.

Cơ hội nghề nghiệp hay là cơ hội việc làm sẽ là thuận lợi để bạn đó thành công trong cuộc đời. Nhưng cũng có thể gặp khó khăn, nếu như cha mẹ - những người cận kề và hiểu rõ con mình nhất lại đưa ra những toan tính sai lầm đáng tiếc.

Bí quyết cho cha mẹ

Hiện nay có rất nhiều phụ huynh phó mặc cho con em lựa chọn ngành nghề, hoặc hướng con mình theo học một số ngành nghề hot nhất hiện tại, hoặc có thể để các em đăng kí học theo cảm tính, theo số đông, tệ hại hơn nữa là áp đặt con theo suy nghĩ, tính toán của mình. Theo nhiều chuyên gia, việc làm của cha mẹ như vậy sẽ gây ra tác hại không nhỏ, bởi vì nếu bạn đó theo học ngành nghề bố mẹ lựa chọn thay rất có thể sẽ dẫn đến việc không thích, đâm ra chán nản trong học tập.

Ông Lương Tuấn Long - Trưởng phòng Công tác chính trị và Sinh viên, Trường Đại học Mở Hà Nội, đưa ra lời khuyên: Hằng ngày, có điều kiện tiếp xúc với con cái, các bậc phụ huynh cần quan sát để nhận ra con em mình có ưu điểm hay năng khiếu nào, để nhận thấy đây là thế mạnh có thể phù hợp với ngành nghề nào trong tương lai. Từ đó, các bậc phụ huynh tham khảo thêm các kênh thông tin tuyển sinh của các trường đại học để đưa ra lời khuyên cho con em mình nên chọn ngành nghề gì cho phù hợp với năng lực và sở trường.

Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng: Phụ huynh đừng áp đặt suy nghĩ của mình mà hãy khéo léo đóng góp ý kiến về các công việc phù hợp để chính các em lựa chọn không nên tạo cho con em cảm thấy sự ép buộc hay can thiệp sâu. Còn nếu không theo đuổi được các trường ĐH, CĐ thì học nghề cũng là một định hướng không hề tồi. Quá trình tư vấn và định hướng nghề cho con sẽ không khó, các bậc phụ huynh cần có những hiểu biết đầy đủ để tư vấn cho con em các giải pháp thích hợp và đúng lúc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ