Tuyển sinh Mầm non: Hết "sốt" nhờ dân hiểu

Tuyển sinh Mầm non: Hết "sốt" nhờ dân hiểu

(GD&TĐ) – Hôm nay (3/7), các trường mầm non trên địa bàn Hà Nội tiếp tục tuyển sinh theo kế hoạch. Nhiều điểm nóng tuyển sinh vui mừng vì sau nhiều năm trong tình trạng “sốt” thì năm nay về cơ bản công tác tuyển sinh mầm non đã "hạ nhiệt".

Phụ huynh phấn khởi
Phụ huynh phấn khởi vì con chắc suất học tại trường công lập. Ảnh: KT

 Vui vì... “ế” 

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường mầm non thuộc quận Tây Hồ (Hà Nội), không khí tại các điểm bốc thăm tuyển sinh khá trật tự, công tác chuẩn bị của các trường rất tốt, tạo tâm lý thoải mái cho phụ huynh.
Hầu hết các trường bắt đầu nhận và rà soát hồ sơ của trẻ trong độ tuổi tuyển sinh từ 8 - 9 giờ nhưng chỉ đến 8 giờ 30, khâu chuẩn bị đã hoàn tất để chuẩn bị cho bước tiếp theo là bốc thăm. Đến 10 giờ, tất cả quy trình tuyển sinh đã khép lại với sự hài lòng của tất cả phụ huynh học sinh.
Bác Nguyễn Hoàn - Phụ huynh cháu Khôi - cho biết, tâm lý chung của các bậc phụ huynh là lo lắng vì so con số khảo sát với chỉ tiêu tuyển sinh thì cơ hội cho các cháu có suất học tại trường công lập rất khó khăn.
Tuy nhiên, cách tổ chức bốc thăm như hiện nay khiến phụ huynh cảm thấy thoải mái vì ít nhất các cháu cũng được công bằng trên lá thăm. Việc các cháu được vào học hay không là xác suất may mắn. Rất mừng là hết giờ tiếp nhận hồ sơ vẫn còn thừa đến 8 lá thăm. Mọi phụ huynh đều thở phào, yên tâm con đã có chỗ học tại trường công lập như mong muốn của gia đình.
Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết: Theo báo cáo nhanh của các trường mầm non trên địa bàn quận, trong sáng 3/7 (dành tuyển sinh trẻ sinh năm 2010), các trường vốn là điểm nóng tuyển sinh nhiều năm qua đã có những lá thăm “ế”.
Cụ thể, trường Mầm non Xuân La nhận 120 hồ sơ/128 chỉ tiêu được giao; trường Mầm non Chu Văn An nhận 93 hồ sơ/94 chỉ tiêu được giao. Trường Mầm non Bình Minh cũng đáp ứng đủ nhu cầu học của con em trong độ tuổi trên địa bàn phường. Một số trường như Mầm non Quảng An, Tứ Liên… lượng thăm “ế” cũng rất nhiều.
Trao đổi với chúng tôi, cô Bích Huyền - Hiệu trưởng trường mầm non Xuân La (quận Tây Hồ) - cho biết: Ý thức được sức nóng tuyển sinh trên địa bàn nên ngay khi có chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận, nhà trường triển khai ngay các khâu chuẩn bị.
Trên cơ sở rút kinh nghiệm các mùa tuyển sinh trước, năm nay việc phân tuyến tuyển sinh và các khâu chuẩn bị bốc thăm đã tạo sự yên tâm và lòng tin đối với các bậc phụ huynh. Vì vậy đã chấm dứt tình trạng chen lấn hay xếp hàng mua hồ sơ, đảm bảo tất cả trẻ được công bằng trước cơ hội vào trường công lập ngay từ bước khởi đầu.
Rất mừng là sau 3 ngày tuyển sinh, chỉ tiêu nhà trường đáp ứng đủ nhu cầu học của trẻ trong độ tuổi trên địa bàn, với hàng chục là thăm còn "ế", cô Huyền cho biết thêm.
Nhờ dân mà tuyển sinh hết sốt
Cô Vũ Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) phấn khởi cho biết: Nhà trường vừa kết thúc buổi tuyển sinh trẻ vào lớp mẫu giáo bé (trẻ sinh năm 2010) và trẻ vào mẫu giáo nhỡ (trẻ sinh năm 2009). Sau bốc thăm, trường còn thừa ra 7 phiếu.
Theo điều tra trẻ trong độ tuổi (Sinh năm 2010) trên địa bàn phường là 182 cháu, trong khi chỉ tiêu được giao là 94 trẻ. Tuy nhiên, lượng hồ sơ ban tuyển sinh nhận đến phút chót là 93 hồ sơ. 
Kinh nghiệm tuyển sinh cho thấy, giữa con số điều tra trên hộ khẩu với nhu cầu thực tế thường giao động quanh mức cộng/trừ 30%. Hiện tượng “sốt tuyển sinh” một phần cũng do dư luận xã hội còn trên thực tế phần nhiều con số đó là “dân số ảo”, đăng ký hộ khẩu để “dấm xuất học” cho con ở các bậc học sau tại các trường trên địa bàn.
Một trong những lý do quan trọng khiến nhiệt độ tuyển sinh mầm non trở về con số ổn định là do người dân đã thấu hiểu và thông cảm với ngành giáo dục, cùng chung tay tháo gỡ khó khăn trước mắt về cơ sở vật chất, đồng thời phụ huynh đã  yên tâm với suất học phổ cập mầm non 5 tuổi theo định hướng và chỉ đạo chung của Bộ GD-ĐT.
Bên cạnh đó, mạng lưới các trường vệ tinh, các trường tư thục cũng là trợ thủ đắc lực trong việc hạ nhiệt tuyển sinh đầu cấp vốn là mối lo chung mỗi dịp chuẩn bị năm học mới.
Bảo Minh 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ