Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Điểm chuẩn giảm, chất lượng tăng

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố điểm trúng tuyển trường THPT chuyên và 112 trường THPT công lập. Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 của 4 trường THPT chuyên năm nay cao hơn hẳn năm trước, trong khi đó, điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập lại thấp hơn khá nhiều.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Đơn cử, điểm trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chu Văn An là 48,75 (thấp hơn 2,75 điểm); Phan Đình Phùng là 46,25 (thấp hơn 4,25 điểm), Phạm Hồng Thái: 42,25 điểm (thấp hơn 5,75 điểm). Các trường THPT có số điểm thấp hơn kỷ lục so với năm trước là: Bắc Thăng Long 33 điểm (thấp hơn 10 điểm), Lý Thường Kiệt 36,50 điểm (thấp hơn 10,5 điểm), Liên Hà 35 điểm (thấp hơn 12 điểm)…

Lý giải về điểm chuẩn năm nay giảm so với năm trước, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Công thức tính điểm xét tuyển của năm nay khác với mọi năm. Nếu như năm trước, 1/3 tổng điểm xét tuyển là căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của thí sinh trong 4 năm học ở bậc THCS, thì năm nay, điểm xét tuyển là tổng điểm thi của 4 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử.

Do điểm xét thường cao hơn điểm thi nên việc điểm chuẩn vào các trường thấp hơn mọi năm là điều dễ hiểu. Mặc dù vậy, vì điểm thi đều cao hơn năm trước nên phụ huynh, HS cũng khá bất ngờ khi điểm chuẩn công bố giảm rất mạnh. Mức điểm chuẩn của các trường này giảm so với năm trước từ hơn 3 điểm trở lên.

Ngược lại với trường THPT không chuyên, điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên tại Hà Nội lại cao hơn so với năm trước. Điểm chuẩn vào lớp chuyên Văn của Trường THPT Chu Văn An năm ngoái là 32,75; năm nay lên tới 38 điểm; của Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam năm ngoái là 35; năm nay là 38,75 điểm.

Một điều đáng chú ý, khi biết được điểm thi, nhiều giáo viên và phụ huynh bất ngờ về phổ điểm môn Tiếng Anh bởi có tới 1.355 điểm 10, chiếm nhiều nhất trong 4 môn thi nhưng lại có tới 37.600 thí sinh bị điểm dưới trung bình.

Theo đánh giá, với 44,22% số thí sinh có điểm tiếng Anh dưới trung bình, nhiều giáo viên lo ngại về trình độ tiếng Anh của phần lớn HS còn quá yếu, đặc biệt các trường khu vực ngoại thành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ