Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Đồng loạt công bố điểm chuẩn trúng tuyển

GD&TĐ - Đến thời điểm này, đồng loạt các trường đại học trên cả nước đã chính thức công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2018 cùng với danh sách thí sinh trúng tuyển cũng như thời gian nhập học được cập nhật nhanh trên trang web của các trường.

Phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2018, tạo thuận lợi cho các trường tốp trên xét tuyển
Phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2018, tạo thuận lợi cho các trường tốp trên xét tuyển

Đúng như dự báo của các chuyên gia tuyển sinh, nhìn vào điểm chuẩn trúng tuyển đưa ra cho thấy, phổ điểm thi hết sức hợp lý, tạo thuận lợi cho các trường xét tuyển.

Điểm chuẩn phù hợp

Trường Đại học Ngoại thương đã sớm công bố điểm chuẩn năm 2018. Theo thông báo của trường này, điểm trúng tuyển cao nhất vào các chuyên ngành của tổ hợp A00 từ 25 - 25,5 điểm với các ngành đào tạo như Kinh tế đối ngoại, Thương mại quốc tế… Các tổ hợp còn lại chênh lệch giảm so với tổ hợp A00 là 0,5 điểm. Sau khi đối chiếu điểm thi và danh sách trúng tuyển, thí sinh sẽ làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường.

Những thí sinh trúng tuyển sẽ tiếp tục đăng ký vào ngành/chuyên ngành của các nhóm ngành trúng tuyển trên hệ thống trực tuyến của nhà trường. Nhà trường căn cứ vào chỉ tiêu của từng ngành/chuyên ngành, thứ tự nguyện vọng đăng ký và điểm xét tuyển của thí sinh để xếp ngành/chuyên ngành.

Thí sinh trúng tuyển sẽ làm thủ tục xác nhận nhập học từ ngày 7 - 12/8/2018 và nhập học trong 3 ngày 20, 21 và 22/8/2018 và có thể tiếp tục đăng ký xét tuyển vào các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao và chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh khi đáp ứng được các điều kiện về tiếng Anh đầu vào theo Thông báo xét tuyển chương trình tiên tiến và chất lượng cao của nhà trường.

Trong khối các trường kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã công bố điểm trúng tuyển vào trường năm 2018. Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển của trường này dao động từ 20 điểm - 25,35 điểm, chương trình đào tạo Công nghệ thông tin là ngành có điểm trúng tuyển cao nhất. Đại diện ban tuyển sinh của trường này cho biết: Với mức điểm chuẩn này, trường dự kiến tuyển khoảng 100,05% so với số lượng đã đăng ký với Bộ GD&ĐT.

Không có ngành/chương trình nào phải sử dụng tiêu chí phụ để xét trúng tuyển; thí sinh có điểm thi đạt điểm chuẩn này là trúng tuyển. Chỉ có 9/52 chương trình đào tạo có điểm chuẩn chính thức vượt hơn mức điểm chuẩn dự kiến, nhưng đều tập trung ở các ngành đào tạo nhóm trên (có nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao). Các chương trình đào tạo hướng đến đáp ứng nhu cầu nhân lực của cách mạng công nghiệp 4.0 như khoa học máy tính và kỹ thuật máy tính có điểm trúng tuyển cao hơn so với dự kiến (24,95 điểm và 23,55 điểm).

Đến thời điểm này các thí sinh cơ bản đã biết được điểm trúng tuyển ở các trường

Đến thời điểm này các thí sinh cơ bản đã biết được điểm trúng tuyển ở các trường

 
Trong số các trường sư phạm, điểm chuẩn 2018 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 dao động từ 17 - 27 điểm, lấy từ kết quả thi THPT quốc gia. Điểm trúng tuyển của trường này tương đối cao bởi vì hầu hết các tổ hợp xét tuyển đều được nhân đôi điểm 1 môn chính, kể cả với phương thức xét tuyển bằng học bạ.

Trong số các trường top giữa, Trường Đại học Công đoàn cũng đưa ra điểm chuẩn vào các ngành đào tạo ở mức dao động từ 15 - 20,5 điểm (thấp hơn năm 2017 từ 0,5 - 4,25 điểm). Cụ thể, năm 2017 ngành Luật của Trường Đại học Công đoàn lấy 24,75 điểm ở tổ hợp tương đương khối C (Văn - Sử - Địa) thì năm nay tụt xuống 20,5; hay điểm chuẩn tổ hợp A1 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh) và D1 (Toán - Văn - Tiếng Anh) của ngành cũng giảm từ 23,75 xuống 19,5.

Mức điểm chuẩn vào các ngành đào tạo của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm nay giảm từ 1 - 3,55 so với năm 2017. Trong đó ngành Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa có mức trúng tuyển cao nhất là 20,45.

Đảm bảo chất lượng nguồn tuyển

"Thí sinh đạt mức điểm đăng ký xét tuyển vào trường với nguyện vọng 1 ở tổ hợp A00 từ 25 đến 25,5 điểm với các ngành đào tạo như Kinh tế đối ngoại, Thương mại quốc tế… hoặc các tổ hợp còn lại chênh lệch giảm so với tổ hợp A00 là 0,5 điểm, là các bạn đã trúng tuyển. Những thí sinh vượt qua ngưỡng cửa kỳ thi để đạt được mức điểm cao như vậy cho thấy đây là nỗ lực rất lớn, tuy nhiên các bạn cần lưu ý học ngành nào ở Trường Đại học Ngoại thương thì đều là áp lực lớn, cần sẵn sàng một tâm thế tốt để vượt qua". 
PGS Bùi Anh Tuấn khuyên thí sinh

Nhận định về điểm chuẩn trúng tuyển năm nay của Trường ĐH Ngoại thương, PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường - cho rằng: Kết quả điểm trúng tuyển phù hợp với những nhận định đưa ra trước đó về dự kiến điểm trúng tuyển của trường khi tư vấn tuyển sinh với thí sinh. Với kết quả thi THPT quốc gia năm 2018, đề thi có độ phân hóa cao, phổ điểm trải đều như vậy, thì mức điểm như thế là hoàn toàn hợp lý, thuận cho các trường tuyển sinh.

Khối Y - Dược luôn có điểm chuẩn trúng tuyển rất cao hàng năm, trong số các trường khối này, Trường Đại học Y Hà Nội cũng sớm công bố điểm trúng tuyển năm 2018. Theo đó, ngành Y Đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội có điểm chuẩn cao nhất là 24,75 điểm. Ngành thấp nhất là Y tế công cộng 18,1 điểm. Nhận định về điểm trúng tuyển của Đại học Y Hà Nội năm nay, nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng, đây là thuận lợi cho xét tuyển.

Phân tích cho rằng, với mức điểm thi của thí sinh không có nhiều điểm tuyệt đối, điểm chuẩn cao nhất của trường này là 24,75 cũng tương đương với việc thí sinh phải đạt điểm bình quân mỗi môn thi là 8,25. Mức điểm này để chọn vào những ngành học cao nhất - Y Đa khoa là hoàn toàn hợp lý. Còn với ngành Y tế công cộng có mức điểm thấp hơn nhiều (18,1). Điểm trúng tuyển được đưa ra như vậy trong năm 2018 này là phù hợp với phổ điểm thi của thí sinh năm nay. Tính toán của trường này với mức điểm chuẩn như vậy là hoàn toàn phù hợp.

Nhận định về điểm chuẩn trúng tuyển của ĐHQG Hà Nội đưa ra, theo đó điểm trúng tuyển đại học chính quy năm 2018 vào các ngành/chương trình đào tạo trình độ đại học của các trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc, GS.TS Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐHQG Hà Nội - cho rằng: ĐHQG Hà Nội kiên trì với tôn chỉ mục tiêu không chạy theo số lượng mà lấy chất lượng làm trọng. Với điểm chuẩn trúng tuyển được đưa ra như vậy một lần nữa khẳng định, mục tiêu “Đảm bảo chất lượng đầu vào - Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ