Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Phân tuyến tránh quá tải

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Phân tuyến tránh quá tải

Bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh

Căn cứ vào số liệu điều tra sơ bộ về số lượng học sinh trong độ tuổi, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường mầm non trên địa bàn TP là hơn 623.000 trẻ; tuyển sinh vào lớp 1 khoảng 167.000 HS (tăng 9.500 HS so với năm học trước); tuyển sinh vào lớp 6 xấp xỉ 135.000 HS (tăng 6.200 HS so với năm học trước).

Năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT Hà Nội giữ ổn định phương thức tuyển sinh vào các lớp mầm non, lớp 1 và lớp 6. Các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố sẽ áp dụng thống nhất phương thức tuyển sinh, đó là xét tuyển.

Cụ thể, các trường MN, TH, THCS sẽ xét tuyển học sinh theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt. Tuyến tuyển sinh này được xây dựng dựa trên số liệu điều tra về quy mô học sinh trong độ tuổi của từng năm học, điều kiện dạy học thực tế của từng nhà trường, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tùy theo tình hình thực tế, UBND các quận, huyện, thị xã có thể điều chỉnh tuyến tuyển sinh cho phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn, tránh tình trạng thiếu chỗ học.

Năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT Hà Nội giữ ổn định phương thức tuyển sinh vào các lớp mầm non, lớp 1 và lớp 6. Các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố sẽ áp dụng thống nhất phương thức tuyển sinh, đó là xét tuyển. 

Theo dự kiến, công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội được thực hiện từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tuyển sinh đã được các địa phương, nhà trường triển khai tích cực bằng việc nỗ lực xây dựng mới và cải tạo nhiều trường, phòng học, nhằm bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh.

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh trong năm học tới, phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã tích cực tham mưu UBND quận đầu tư xây mới, cải tạo bổ sung đơn nguyên tại các trường học, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện.

Quận cũng rà soát vị trí quy hoạch xây dựng trường học, chú trọng xây trường công lập ở những khu đô thị mới. Bên cạnh đó, từng bước điều chỉnh quy mô trường, lớp và sĩ số HS/lớp. Với các phường có số lượng HS đông, phòng GD&ĐT thực hiện điều chỉnh phân tuyến tuyển sinh phù hợp, bổ sung kịp thời đội ngũ giáo viên GV.

Năm học 2020 - 2021, số học sinh vào lớp 1 trên địa bàn quận Hà Đông dự kiến tiếp tục tăng. Toàn quận có 36 trường tiểu học, một số phường có tới 4 - 5 trường tiểu học. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh tốt hơn tại các địa bàn đông dân cư, tốc độ gia tăng dân số nhanh, quận xây dựng thêm 2 trường tiểu học mới.

 

Giữ ổn định kỳ thi vào lớp 10

Khoảng 4 tháng nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021. Do ảnh hưởng của việc nghỉ học dài ngày để tránh dịch Covid-19 đòi hỏi các nhà trường phải chủ động, nỗ lực hơn trong việc hỗ trợ học sinh.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021 vẫn giữ ổn định như năm học 2019 - 2020. Học sinh thi 4 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ tư công bố trong tháng 3/2020. Học sinh cần chủ động học đủ các môn trong chương trình lớp 9 từ bây giờ, kể cả học tại nhà, để đảm bảo lượng kiến thức toàn

Việc tạm nghỉ học trên lớp sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình ôn tập nếu các em chủ động và nghiêm khắc cho kế hoạch ôn tập. 

diện.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường - GV Trường THPT Chu Văn An dành lời khuyên cho học sinh, đó là sự bền bỉ, duy trì tiến độ ôn đều đặn. Thời điểm này, hầu hết học sinh đã gần hoàn thành nội dung kiến thức và đang bước vào giai đoạn ôn luyện, tổng kết kiến thức trọng tâm. Việc tạm nghỉ học trên lớp sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình ôn tập nếu các em chủ động và nghiêm khắc cho kế hoạch ôn tập.

Với môn Toán, thầy Hồng Trí Quang - GV Trường THCS Archimedes cho rằng, khối lượng kiến thức trọng tâm cần ôn luyện giai đoạn này chiếm đến 45% điểm số trong đề thi chuyển cấp. Việc tạm nghỉ học trên lớp mùa dịch Covid-19 có thể gây gián đoạn việc ôn luyện, bổ sung kiến thức. Hơn hết, đây là lúc học sinh cần chủ động thúc đẩy năng lực tự học. Để tránh ôn luyện gấp rút, nhồi nhét, học sinh nên chủ động ôn luyện các chuyên đề quan trọng như: Phương trình; hệ phương trình; các bài toán về góc; góc trong đường tròn; căn thức; tứ giác nội tiếp; hình không gian; đồ thị Parabol...

Với môn Vật lý, thầy Lương Trọng Toàn, GV Trường THCS Tri Trung (huyện Phú Xuyên) khuyên: Học sinh cần tăng tốc tổng ôn hai phần kiến thức quan trọng, thuộc chuyên đề Cơ và Nhiệt học của Vật lý 8 và phần điện học; điện từ học trong chương trình lớp 9.

Cô Phạm Thị Thúy Ngọc - GV Trường THCS Trung Tú (huyện Ứng Hòa) cho rằng, học sinh cần tự ôn luyện môn Hóa với sự hỗ trợ của các khóa học trực tuyến. Trong đó, vô cơ là một trong những phần kiến thức trọng tâm, chiếm từ 60 - 70% khối lượng kiến thức có trong đề thi. Nếu các em tập trung chuyên đề trọng tâm này trong ngày nghỉ, các em sẽ đạt được điểm cao, nếu môn Hóa là môn thi được chọn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ