Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 26/9/2015 16:36

Tủ sách phụ huynh phát huy hiệu quả vai trò thư viện trường học

GD&TĐ - Đây là nhận định của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khi dẫn đầu đoàn công tác Bộ GD& ĐT thăm và kiểm tra mô hình Thư viện - Tủ sách phụ huynh tại tỉnh Thái Bình sáng nay (26/9).

Chuyến công tác của lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhằm chuẩn bị cho việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015 sẽ diễn ra ngày 2/10 với chủ đề “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”.    

Học sinh quê lúa giao tiếp tốt, ứng xử hay... nhờ tủ sách phụ huynh

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tặng 2.000 cuốn sách cho học sinh trường THCS An Dục và trường Tiểu học Thụy Phong (tỉnh Thái Bình); tặng quà trung thu cho các cháu học sinh, ân cần chúc các cháu có một Tết Trung thu vui tươi, ý nghĩa bên gia đình, bạn bè.
Tại các trường học của tỉnh Thái Bình mà đoàn công tác của Bộ GD&ĐT thực tế, chính tủ sách phụ huynh đã giúp các em học sinh có được thói quen thích đọc sách, thậm chí đọc nhiều sách hơn so với trước đây.

Thầy Nguyễn Văn Chanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Phong – nhớ lại: Trước khi chưa có tủ sách phụ huynh, bình quân một học sinh chỉ đọc khoảng 3 cuốn sách/năm. Nhưng từ tháng 3/2013 khi xây dựng tủ sách phụ huynh thành công, mỗi lớp có một tủ sách với khoảng 180 đầu sách, thì tỉ lệ này đã tăng lên 8,5 cuốn sách/học sinh/năm học.

Còn thầy Hiệu trưởng Trường THCS An Dục - Nguyễn Văn Dương rất tâm đắc với hoạt động xây dựng tủ sách phụ huynh trong nhà trường. Năm 2010 bắt tay vào xây dựng tủ sách lớp, lớp đầu tiên tủ sách có 169 cuốn, 100% kinh phí do phụ huynh đóng góp. Kết quả cho thấy học sinh rất thích đọc, háo hức đọc sách vào giờ ra chơi hoặc ngày nghỉ cuối tuần được mượn sách mang về nhà đọc.

Và chỉ 5 tháng sau, từ tủ sách đầu tiên, trường mở rộng tủ sách ở 8 lớp học với 872 cuốn, tổng tiền xã hội hóa gần 20 triệu đồng. Đến nay toàn trường có 21 tủ sách, trên 30.000 cuốn. Điều quan trọng là từ bình quân 0,5 cuốn sách/học sinh/năm học nay thống kê khoảng 30 cuốn/học sinh/năm.

Ghi nhận tại cơ sở cho thấy, các nhà trường chỉ đạo việc đọc sách trở thành nếp sống, văn hoá đọc; mỗi lớp có một tổ thư viện, có cô giáo và học sinh quản lý cho học sinh mượn đọc sách tại lớp hoặc mang về nhà cuối tuần. Nhờ thế, tủ sách phụ huynh đã thay đổi văn hóa đọc cho học sinh, thậm chí phụ huynh cũng mượn sách để trang bị thêm kiến thức, tìm điểm chung để trao đổi, chuyện trò với con cái.

Nhà trường yêu cầu các em viết suy nghĩ và cảm tưởng mỗi khi đọc xong sách. Sau một tháng nhà trường luân chuyển tủ sách giữa các lớp học. 

Đọc sách đã trở thành sở thích, là niềm đam mê của học trò quê lúa trong những năm qua. Bên cạnh đó còn giáo dục kỹ năng sống và bổ trợ kiến thức cho các em. Các thầy cô nhận thấy học sinh bạo dạn, kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt hơn, viết văn hay hơn. Ngoài việc tổ chức việc đọc ở lớp, nhiều trường đã dành giờ chào cờ thứ Hai hàng tuần tổ chức cho học sinh giao lưu kể chuyện. 

Tủ sách phụ huynh phát huy hiệu quả nhất vai trò thư viện trường học

Sau khi thăm và lắng nghe báo cáo, chia sẻ của các thầy cô tại Trường Tiểu học Thụy Phong (huyện Thái Thụy) và Trường THCS An Dục (huyện Quỳnh Phụ), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ: Hôm nay tôi có chuyến công tác về Thái Bình để tìm hiểu về mô hình tủ sách phụ huynh trong các nhà trường. 

Qua các báo cáo cũng như tìm hiểu thực tế từ hai trường cho thấy mô hình tủ sách phụ huynh phát huy hiệu quả tốt, góp phần vào việc cải thiện, nâng cao văn hóa đọc của học sinh, đặc biệt, đóng góp tích cực vào nâng cao chất lượng giáo dục cũng như đổi mới cách dạy, cách học của thầy và trò, cũng như cách tổ chức quản lý trong nhà trường.

Bộ trưởng nhận định: Tủ sách phụ huynh đã phát huy có hiệu quả nhất vai trò thư viện trường học, hình thành cho các cháu học sinh thói quen, kỹ năng đọc sách - Đây là một trong những mục tiêu của ngành GD&ĐT.

Bên cạnh đó, từ phong trào đọc sách này sẽ góp phần nâng cao văn hóa đọc của xã hội, đổi mới cách dạy, cách học chuyển từ truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; góp phần vào việc thay đổi quan niệm của cả học sinh, thầy giáo trong việc dạy và học.

Vị lãnh đạo cao nhất ngành Giáo dục chân tình chia sẻ: Chúng ta mở rộng không gian dạy và học không phải chỉ ở trên lớp, không phải chỉ ở giảng đường mà trong thư viện, ở nhà và các không gian khác trong và ngoài giờ học. Đưa không khí học tập không chỉ diễn ra trong nhà trường mà diễn ra cả ở gia đình và các không gian khác. Trên cơ sở đó tạo thói quen đọc sách, học tập, học tập suốt đời, học tập mọi nơi, mọi lúc.

Mô hình ở Thái Bình có nhiều kinh nghiệm rất tốt. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ có chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan của các Bộ, ngành.

Sáng nay (26/9), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cùng đoàn công tác đến Nghĩa trang Liệt sĩ Nhà giáo, thắp hương tưởng nhớ giáo viên và học sinh đã mất vì bom Mỹ.

Việt Hoa

Tin tiêu điểm