Trường tuyển sinh riêng dùng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia làm trọng số xét tuyển

GD&TĐ - Đại diện nhiều trường tuyển sinh riêng đều khẳng định sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển trong kỳ tuyển sinh 2015. Một số trường còn đề nghị dùng kết quả này làm trọng số xét tuyển chủ yếu.

Trường tuyển sinh riêng dùng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia làm trọng số xét tuyển

TS Dương Phan Cường - Hiệu trưởng Trường ĐH Chu Văn An: Dự kiến lấy kết quả kỳ thi THPT Quốc gia làm trọng số chủ yếu để xét tuyển

Ông Dương Phan Cường 

Chắc chắn Trường ĐH Chu Văn An sẽ sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để xét tuyển thí sinh vào trường. Tuy nhiên, đó mới chỉ là điều kiện “cần”.

Ngoài ra, còn điều kiện “đủ” thông qua hình thức phỏng vấn. Tuy nhiên, vòng phỏng vấn này không nặng nề việc “loại” thí sinh mà quan trọng hơn là định hướng cho các em học cái gì để có lợi nhất, phù hợp nhất với bản thân.

Năm 2014 là năm đầu tiên Trường ĐH Chu Văn An thực hiện tuyển sinh riêng theo Đề án đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Trong đó, việc xét tuyển theo 2 phương án: Căn cứ vào điểm kỳ thi “3 chung” và xét học bạ phổ thông của thí sinh.

Kỳ tuyển sinh năm sau, chúng tôi dự kiến sẽ lấy kết quả kỳ thi THPT Quốc gia làm trọng số chủ yếu để xét tuyển.

Tuần sau, trường sẽ tổ chức họp Hội đồng tuyển sinh để quyết định phương án tuyển sinh chính thức cho kỳ tuyển sinh 2015, đồng thời để kịp nộp phương án cho Bộ theo đúng thời hạn quy định.

TS. Đoàn Văn Soạn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang: Nên lấy kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia làm tiêu chí chủ yếu để xét tuyển

Tôi cho rằng, với phương án kỳ thi THPT Quốc gia Bộ GD&ĐT đã phê duyệt chắc chắn sẽ tạo thuận lợi cho Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang trong việc tuyển sinh.

TS. Đoàn Văn Soạn 

Năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh riêng năm 2014, chúng tôi chỉ xét tuyển, không thi tuyển.

Hai phương thức được trường áp dụng là: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT và tương đương căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp, kết quả học tập bậc THPTkết hợp với phỏng vấn trực tiếp để đánh giá năng lực, khả năng tư duy, sở trường và các kỹ năng khác của thí sinh phù hợp với chuyên ngành đào tạo mà thí sinh đăng ký.

Phương thức 2: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT và tương đương căn cứ vào kết quả thi đại học, cao đẳng hệ chính quy theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT.

Sang năm 2015, chỉ còn một kỳ thi chung quốc gia, tôi hoàn toàn tin tưởng vào kết quả của kỳ thi này để làm căn cứ xét tuyển đầu vào.

Năm 2014, hầu hết các trường tuyển sinh riêng đều tuyển sinh vừa dựa vào kết quả “3 chung”, vừa dựa vào học bạ phổ thông. Tuy nhiên, một thực tế là, số lượng tuyển theo xét học bạ thường lớn hơn so với xét bằng kết quả kỳ thi “3 chung”.

Để tránh việc "chạy điểm" nhằm có học bạ “đẹp” giúp vào ĐH, tôi cho rằng, các trường nên chỉ lấy điểm của kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển; nếu có sử dụng cả xét học bạ thì hệ số sẽ phải thấp hơn. Khoảng 30% chỉ tiêu lấy từ xét học bạ THPT và 70% chỉ tiêu từ kết quả kỳ thi THPT Quốc gia chẳng hạn.

Nói riêng đến chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia, điều vô cùng quan trọng, theo tôi vẫn là đề thi “chuẩn”, có tác dụng phân hóa cao, để ít nhất phải làm tốt được 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Ngoài ra, tôi cũng mong muốn Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn, quy chế để các trường làm căn cứ tuyển sinh, cũng giúp thí sinh sớm có thông tin, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ tuyển sinh năm 2015.

ThS Nguyễn Quốc Anh - Trưởng phòng tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ Tp HCM (HUTECH): Giảm ảo với công nghệ thông tin

ThS Nguyễn Quốc Anh 

Sau khi Bộ GD&ĐT đưa ra quyết định về Kỳ thi THPT Quốc gia, Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM đã lên phương án cho kỳ tuyển sinh 2015. 

Theo đó, có hai phương án: tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ trung học phổ thông và xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

Sau đó, cân nhắc một số ngành đặc thù như khối Mỹ thuật, Kiến trúc…, trường sẽ tổ chức kỳ thi riêng cho các môn năng khiếu.

Trong phương án Kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ GD&ĐT có một điểm rất mới, đó là thí sinh sau khi thi có kết quả mới đăng ký vào một trường nào đó. Điều này chắc chắn có lợi cho thí sinh, mở rộng cơ hội trúng tuyển nhưng về phía các nhà trường sẽ khá vất vả.

Nhiều trường đại học lo lắng tỷ lệ thí sinh ảo sẽ tăng lên với quy định này. Nhưng HUTECH đã có phương án để khắc phục tình trạng trên.

Cụ thể, giải pháp của trường là thí sinh sau khi biết điểm sẽ đăng ký xét tuyển vào trường trực tuyến qua hệ thống trên website của trường; sau đó phản hồi lại (cũng trực tuyến) thí sinh đó có đủ điều kiện hay không.

Sau một thời gian đăng ký nhất định, trường sẽ tổ chức một số ngày hẹn thí sinh đủ điều kiện đến trường làm thủ tục nhập học. Những thí sinh thực sự muốn gắn bó với trường sẽ có mặt trong buổi này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ