Bản in

Giáo dục

Thứ Hai, 8/6/2015 16:14

Trường sư phạm chủ động vào cuộc, đổi mới GD phổ thông mới thành công

GD&TĐ - Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khi chủ trì Hội thảo về Đổi mới công tác đào tạo cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông trong các cơ sở đào tạo giáo viên do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TP HCM ngày 8/6

Cùng dự Hội thảo có hơn 200 đại biểu của các cơ sở đào tạo giáo viên có trụ sở tại 18 tỉnh, thành phố phía Nam.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trình bày chuyên đề định hướng đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông với các nội dung: Đổi mới mục tiêu đào tạo sư phạm theo tiếp cận chuẩn nghề nghiệp của giáo viên; Đổi mới nội dung đào tạo sư phạm theo tiếp cận đổi mới nội dung giáo dục phổ thông; Đổi mới chương trình đào tạo theo tiếp cận đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học và sử dụng phương tiện dạy học của giáo dục phổ thông; Đổi mới và kiểm tra, đánh giá trong đào tạo giáo viên; Đổi mới công tác quản lý thực hiện chương trình.

Nêu lên tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết về việc đổi mới công tác đào tào cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông mà vai trò đi đầu chính là ở các trường sư phạm, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đồng thời nhấn mạnh: “Các trường sư phạm phải chủ động vào cuộc thì đổi mới giáo dục phổ thông mới thành công được”.

Thứ trưởng cũng chỉ rõ nhiệm vụ chính mà các trường sư phạm cần làm, đó là: Đào tạo giáo viên mới ra trường có thể thích ứng tốt với chương trình mới, đồng thời họ phải có năng lực tiếp cận, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Với những giáo viên đang đứng lớp dạy chương trình hiện hành, phải bồi dưỡng để họ thích ứng, đáp ứng với chương trình mới.

Được biết, qua chuỗi hội thảo do Bộ GD&ĐT tổ chức thời gian qua, các trường ĐH sư phạm đã vào cuộc tích cực hơn. Như thành lập CLB hiệu trưởng các trường sư phạm trọng điểm (7 trường) để cùng trao đổi, bàn bạc về xây dựng chương trình mới, về tiếp cận chuẩn nghề nghiệp giáo viên trong đào tạo GV... 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị, sau các cuộc hội thảo, các trường CĐ sư phạm cùng với các trường ĐH sư phạm, các trường CĐ, ĐH sẽ cùng bàn bạc và có những hướng đi tiếp theo chủ động thực hiện tốt nội dung này.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe tham luận của PGS.TS Phạm Hồng Quang - Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) về xây dựng chương trình đào tạo giáo viên, những thách thức cần vượt qua. 

PGS. TS Phạm Hồng Quang chia sẻ về các bước chính để xây dựng chương trình gồm 3 bước: Nghiên cứu giáo dục phổ thông, Nghiên cứu mô tả cấu trúc năng lực người giáo viên; Nghiên cứu chương trình sư phạm hiện hành và đổi mới. 

“Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên theo quan điểm mới chính là một cuộc cách mạng nhận thức trong giáo dục, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống , sự hiểu biết của cả đội ngũ và đặc biệt là sự tham gia tích cực của các chuyên gia giáo dục ở trường ĐH và giáo viên phổ thông” - PGS.TS Phạm Hồng Quang nhấn mạnh.

Ngày mai (9/6), các đại biểu sẽ chia thành 4 nhóm để thảo luận về những vấn đề liên quan đến nội dung của hội thảo như: Những thuận lợi, khó khăn, giải pháp ở các đơn vị khi triển khai đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông; Điểm mấu chốt của công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên sư phạm là gì? Các trường CĐ đào tạo giáo viên phải gắn kết, phối hợp như thế nào để thực sự hiệu quả trong thực hiện đổi mới công tác đào tạo giáo viên?...   

Thảo Nguyên