Trường học thông minh: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học

Trường học thông minh: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học

(GD&TĐ) - Ngày 28 tháng 3, Công ty Điện tử Samsung tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Lớp học thông minh (Samsung Smart School) đầu tiên tại Việt Nam cho trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo  Bùi Văn Ga đã tới tham dự và cắt băng khánh thành.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cắt băng khánh thành buổi lễ bàn giao Lớp học thông minh (Ảnh T. Anh)
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cắt băng khánh thành buổi lễ bàn giao Lớp học thông minh (Ảnh T. Anh)

Giải pháp Samsung Smart School ứng dụng trong giáo dục giúp việc học và giảng dạy trở nên đơn giản, dễ dàng và thú vị hơn. Giải pháp này bao gồm Giảng dạy tương tác (Interactive Teaching) và Quản lý học tập (Learning Management). Giảng dạy tương tác cho phép giáo viên đưa giáo trình hay những yêu cầu xuống từng học viên từ Bảng tương tác điện tử (interactive whiteboard) thông qua máy tính bảng cá nhân Galaxy Tab 10.1. Ứng dụng này cũng hỗ trợ học sinh gửi câu hỏi tới giáo viên, theo dõi lịch học tập hay bài học ở mọi nơi, kể cả bên ngoài lớp học. Cũng trên Bảng tương tác điện tử, giáo viên có thể quản lý được màn hình máy tính bảng của từng học sinh, theo dõi quá trình học tập của từng em, và điều hành các hoạt động trong lớp học thông qua tính năng Quản lý học tập. 

Điểm khác biệt của Samsung Smart School so với các phương pháp giảng dạy truyền thống là khả năng tối ưu hóa thiết bị kỹ thuật số với nội dung đa phương tiện, khuyến khích giao tiếp hai chiều giữa giáo viên và học sinh, giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả hơn, đồng thời khuyến khích học sinh tham gia chủ động hơn vào nội dung giảng dạy. Giải pháp Trường học thông minh – Samsung Smart School đã được triển khai thành công tại nhiều trường học ở Mỹ, Trung Đông và một số quốc gia ở Châu Âu, Châu Á trước khi được giới thiệu tại Việt Nam. 

Trường học thông minh: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ảnh 2
 

Ông Cho Seok Hee, Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung, chia sẻ: Sau hơn 16 năm có mặt tại Việt Nam, bên cạnh những đóng góp về kinh tế, xã hội, Samsung cũng rất quan tâm đến những dự án trong lĩnh vực giáo dục. Đến tháng 3/2013 chúng tôi đã xây dựng được 23 Thư viện Thông minh trên toàn quốc, trong một dự án trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Cùng với Thư viện thông minh đã đi vào hoạt động tương đối ổn định, Trường học thông minh sẽ là một ví dụ tiêu biểu nữa trong việc ứng dụng các thiết bị và giải pháp công nghệ vào giáo dục, góp phần biến hoạt động học tập và giảng dạy trở nên đơn giản, sống động và thú vị hơn. Đây cũng là những bước đi đầu tiên của Samsung trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ cho khách hàng doanh nghiệp và tổ chức (B2B) mà chúng tôi đánh giá Việt Nam là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo  Bùi Văn Ga nhấn mạnh: Bên cạnh những sản phẩm “thông minh” không thể thiếu được trong cuộc sống hiện đại, Sam sung còn phát triển những công việc cụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà trường. Mô hình Samsung Smart School do Công ty Sangsung Vina trao tặng hôm nay sẽ hỗ trợ và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường để học sinh và giáo viên có thể trao đổi, chia sẻ, tương tác để có được bài học mang tính sáng tạo và đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra hệ thống này sẽ giúp nhà trường và phụ huynh giảm đáng kể chi phí cho việc mua sách giáo khoa, tài liệu tham khảo nhờ việc số hóa chúng để sử dụng trên các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh… Đây là những lợi ích thiết thực mà chúng ta mong đợi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường. Đối với Việt Nam Samsung Smart School là mô hình mới.

Vì vậy để khai thác có hiệu quả, nhà trường cần đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ về công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên để họ sớm tiếp nhận và nắm bắt công nghệ. Tôi tin rằng với mô hình trường học thông minh sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám trong thời gian tới và mô hình này sẽ được nhân rộng tại các nhà trường khác trong cả nước.

Theo dự kiến, sau Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám – Hà Nội, giải pháp Trường học thông minh sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi trên các trường học toàn quốc trong thời gian tới.

Minh Châu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ