Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 17/5/2019 15:51

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đặt mục tiêu TOP 150 châu Á vào năm 2024

GS Lê Vinh Danh – Hiệu trưởng TDTU, trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: CC GS Lê Vinh Danh – Hiệu trưởng TDTU, trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: CC

GD&TĐ - Ngày 17/5, Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện 2 kế hoạch 5 năm (2008-2013 và 2013-2018). Trong mục tiêu của kế hoạch 5 năm lần thứ 3 (2019-2024), GS Lê Vinh Danh – Hiệu trưởng nhà trường đề ra TDTU sẽ trở thành ĐH TOP 150 châu Á vào tháng 8/2024.

Theo báo cáo của GS Lê Vinh Danh, tính từ mốc thời gian 2008 đến 2018, trong 10 năm TDTU đã trở thành một trung tâm giáo dục và KH-CN lớn của quốc gia.

Từ chỗ có được 9 phòng-ban chức năng, 10 khoa, 2 trung tâm KH-CN, 1 tạp chí tiếng Việt vào năm 2008; đến 2018, trường đã có một hệ thống giáo dục và KH-CN với 61 đơn vị trực thuộc gồm: 17 khoa, 5 Viện nghiên cứu, 18 Phòng/Ban/Trung tâm chức năng, 1 Quỹ hỗ trợ phát triển KH-CN, 2 tạp chí tiếng Anh phát hành toàn cầu, 12 Trung tâm KH-CN, 5 cơ sở trực thuộc và 1 công ty. Ngoài ra, trường còn có 63 Nhóm nghiên cứu KH-CN trọng điểm.

 Tiết mục văn nghệ chào mừng 10 năm 1 hành trình bừng sáng

Bên cạnh đó, năng suất KH-CN của  nhà trường cũng đứng TOP đầu đất nước. TDTU là ĐH đầu tiên ở Việt Nam yêu cầu sản phẩm đầu ra của NCKH phải được công bố trên các tạp chí KH-CN quốc tế thuộc Danh mục ISI/Scopus, nghiên cứu công nghệ phải có kết quả đầu ra đạt được Bằng sáng chế công nghệ của Cục sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (United States Patents and Trademark Office: USPTO), và nghiên cứu ứng dụng phải được doanh nghiệp tài trợ hoặc tiếp nhận đưa vào sản xuất kể từ cuối kỳ kế hoạch thứ nhất.

Tháng 7/2008, tổng đội ngũ nhân sự của trường có 360 người, đến cuối năm 2018 đạt đến con số 1.340 cán bộ, giảng viên, viên chức. Nhân lực chuyên môn có trình độ tiến sĩ và đang hoàn tất Nghiên cứu sinh tiến sĩ chiếm hơn 50%; trong số đó, 205 tiến sĩ và giáo sư là người nước ngoài.

Trong 10 năm qua, nhà trường liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục, nghiên cứu khoa học qua các năm; đồng thời tập trung xây dựng nhanh, dứt điểm, đồng bộ các hạng mục cơ sở vật chất, xây dựng thành công trường có cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trang-thiết bị, sân bãi... đầy đủ, hiện đại và tốt nhất trong cả nước.

Công Chương