Trường ĐH phải phát triển học liệu mở để đẩy mạnh học tập suốt đời

GD&TĐ - Muốn đẩy mạnh việc học tập suốt đời của người lớn, các trường ĐH phải phát triển học liệu mở để chia sẻ rộng rãi hơn trong xã hội, phải gắn thật sát với thực tiễn ở địa phương để phục vụ công tác đào tạo và hỗ trợ, phổ biến tri thức trong cộng đồng thông qua hệ thống GDTX.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các đại biểu tham quan các mô hình giáo dục định hướng STEM được trưng bày bên lề hội thảo
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các đại biểu tham quan các mô hình giáo dục định hướng STEM được trưng bày bên lề hội thảo

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh giải pháp trên đây tại hội thảo “Vai trò của trường đại học với việc học tập suốt đời của người lớn” do Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp Bộ GD&ĐT tổ chức trong sáng nay (16/10) tại Đại học Thái Nguyên.

Tại hội thảo, sau phát biểu đề dẫn của GS.TS Nguyễn Thị Doan, các đại biểu đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến, kinh nghiệm quý báu để làm thế nào các trường Đại học phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập suốt đời của mọi đối tượng, thu hút người học thông qua các chương trình hấp dẫn không chỉ tại trường mà ở các TTGDTX, TTHTCĐ, tại các doanh nghiệp...

Giáo dục thường xuyên phải được chú trọng hơn nữa

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo 

Phát biểu tại hội thảo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng Khóa XI, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học có những bước đổi mới. Ở phổ thông đang thực hiện đổi mới CT, SGK, tăng cường đổi mới thi cử nhiều năm nay từ 3 kỳ thi thành 1 kỳ thi THPT quốc gia thống nhất đến năm 2020;

Hệ thống GDTX chưa được chú ý đúng vai trò. Trong thời gian tới, công tác đổi mới hoạt động của GDTX phải được dấy lên ngang bằng với GDPT và GDĐH để thúc đẩy việc giáo dục cho người lớn.  

Phó Thủ tướng nhấn mạnh

GDĐH đang tập trung đẩy mạnh tự chủ đại học, đến nay đã có 23 trường, cơ sở GDĐH thực hiện cơ chế tự chủ. Việc đổi mới GDĐH đã phản ánh nhiều tiến bộ của ngành giáo dục. Việt Nam lần đầu tiên có hai ĐHQG lọt vào tốp 1.000 trường ĐH tốt nhất thế giới…

Phó thủ tướng cũng ghi nhận Hội khuyến học có nhiều phong trào phát triển: dòng họ học tập, cộng đồng học tập; tuy nhiên cần sự nỗ lực hơn nữa để lôi cuốn người lớn học tập.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, ở Việt Nam mới chỉ chú trọng vào giáo dục trong nhà trường, ý thức coi trọng văn bằng, chứng chỉ còn nặng nề trong khi hiện nay ở các nước tiên tiến coi trọng tri thức; Chúng ta phải tuyên truyền để thay đổi quan niệm coi trọng bằng cấp, phải coi trọng tri thức, coi trọng giá trị thật của cá nhân, chừng nào giá trị cá nhân được coi trọng thì GDTX - HTSĐ mới được coi trọng.

Trường ĐH phải là trung tâm phát triển tri thức của cộng đồng

Tại hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá, hệ thống GDTX ở các địa phương hiện nay đã phát triển phong phú, phù hợp với xu hướng của thế giới tuy nhiên chưa phát huy được hiệu quả. Theo Bộ trưởng, muốn đẩy mạnh việc học tập suốt đời cho người lớn, vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các trường CĐ, ĐH rất lớn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo
Bộ trưởng nhấn mạnh: Trường ĐH phải có trách nhiệm với cộng đồng, có vai trò trung tâm phát triển tri thức của cộng đồng để cộng đồng được tiếp cận tri thức mới. Để thực hiện đẩy mạnh việc học tập suốt đời của người lớn, có nhiều giải pháp nhưng căn cơ nhất là đi từ cơ sở pháp lý.

Nhận thức được vai trò quan trọng của GDTX, GD cho người lớn, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chủ trì xây dựng và trình quốc hội ban hành 2 Luật Giáo dục (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH. Đây là những pháp điển mà GDTX được đề cập thành mục lớn.

Bản thân các Giáo sư, giảng viên lớn tuổi, tuy đã có học hàm, học vị rồi nhưng phải là tấm gương học tập suốt đời, cống hiến nhiều hơn về mặt học thuật, giảng dạy, nghiên cứu. Tiếp đó là các cựu sinh viên đóng vai trò lớn trong mối liên hệ nhà trường với cộng đồng, là sự lan tỏa đến những người lớn tuổi khác trong xã hội.

Trong đó, hệ thống GDTX được phát triển theo hướng mở, có tính liên thông là điểm nhấn của hệ thống. Hình thức tổ chức GDTX phải rất đa dạng và phong phú: có hệ thống các TTGDTX – GDHN – GDDN; Các trường CĐ, ĐH cung cấp các hình thức chính quy, vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, cung cấp dịch vụ giáo dục phong phú, đa dạng cho người học.

Cùng đó là đào tạo online để phát huy thế mạnh cuộc cách mạng 4.0. Đi đôi với những hình thức đó là công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ