Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

GD&TĐ - Sáng 13/4, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước đến dự và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhà trường.

Niềm vui của Nhà trường khi đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Niềm vui của Nhà trường khi đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thay mặt lãnh tập thể cán bộ, viên chức nhà trường,  NGƯT, PGS.TS Trần Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế) đọc diễn văn ôn lại truyền thống, lịch sử nhà trường.

NGƯT, PGS.TS Trần Văn Hòa xúc động: Năm 1969, khởi nguyên từ Khoa Kinh tế nông nghiệp - Đại học Nông nghiệp II Hà Bắc, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế. Trong giai đoạn này, dù thiếu thốn trăm bề nhưng kế hoạch đào tạo không bị gián đoạn, nhiệm vụ chính trị vẫn được hoàn thành. Trong một thời gian dài, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế trải qua nhiều thăng trầm của đất nước, địa điểm, tên gọi của Trường cũng thường xuyên thay đổi. Đến năm 2002, trên cơ sở Khoa Kinh tế trực thuộc Đại học Huế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 126/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế.

NGƯT, PGS.TS Trần Văn Hòa nhấn mạnh: Hành trình 50 năm qua, dù ở thời điểm nào và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tập thể đội ngũ CBVC luôn chủ động, sáng tạo đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh.

Với việc công bố sứ mạng “Trường Đại học Kinh tế đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao; thực hiện nghiên cứu khoa học (NCKH), chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ về lĩnh vực kinh tế và quản lý phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước” và với tầm nhìn: “Đến năm 2030, Trường Đại học Kinh tế trở thành một cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và cung ứng dịch vụ về lĩnh vực kinh tế và quản lý có chất lượng, uy tín, xếp vào nhóm 10 cơ sở đào tạo kinh tế và quản lý hàng đầu ở Việt Nam”, Trường Đại học Kinh tế đã không chỉ thể hiện tầm nhìn sâu rộng, mà còn nói lên tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết của Nhà trường đối với nhân dân, với sự nghiệp phát triển GD&ĐT của Đảng và Nhà nước.

Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhà trường
 Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhà trường

NGƯT, PGS.TS Trần Văn Hòa cho biết: Để từng bước thực hiện mục tiêu, sứ mệnh, chiến lược đó, Trường Đại học Kinh tế đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đổi mới, đa dạng các chương trình đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng trình độ nguồn nhân lực; đẩy mạnh hoạt động NCKH, chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ về lĩnh vực kinh tế và quản lý.

Tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, chuẩn mực đáp ứng yêu cầu hoạt động đào tạo và NCKH ngày càng cao... Chính từ những giải pháp hiệu quả đó đã tạo nên những bước phát triển đột phá cho Trường Đại học Kinh tế về cả quy mô, lẫn chất lượng đào tạo, NCKH và hợp tác quốc tế.

Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng có ý nghĩa quyết định đến sự ổn định và phát triển của Nhà trường. Trong thời gian qua, bằng nhiều chủ trương, hình thức tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng thích hợp, Trường ĐH Kinh tế đã nhanh chóng xây dựng và phát triển đội ngũ CBGV lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của việc mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã có 296 người, trong đó có 13 Phó Giáo sư, 38 Tiến sĩ, 160 Thạc sĩ. Cán bộ giảng dạy có trình độ sau đại học chiếm gần 87,4%...

Trường ĐH Kinh tế luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động NCKH trong CBGV, sinh viên nhằm góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Trong 50 năm qua, Trường Đại học Kinh tế đã thực hiện nhiều đề tài NCKHCN quan trọng. Các đề tài NCKHCN gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề thực tiễn về phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và vùng, đổi mới công tác quản lý kinh tế của đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên....

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 2015 đến nay, hoạt động NCKHCN của Trường Đại học Kinh tế đã triển khai thực hiện và nghiệm thu 7 đề tài cấp Bộ; 2 đề tài cấp Tỉnh; 37 đề tài cấp Đại học Huế; 65 đề tài cấp Trường của cán bộ giảng viên; 106 đề tài cấp Trường của sinh viên. Đặc biệt, trong giai đoạn này Trường Đại học Kinh tế đã có gần 150 bài nghiên cứu được công bố trên các tạp chí quốc tế trong đó có nhiều bài báo thuộc hệ thống ISI/Scopus.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng học bổng cho sinh viên
 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng học bổng cho sinh viên

Với những kết quả từ hoạt động NCKHCN, Trường Đại học Kinh tế đã thực sự trở thành một địa chỉ đáng tin cậy được các địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp. Nhà trường tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế trong nước cũng như trên thế giới trong lĩnh vực NCKHCN.

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Đại học Kinh tế cũng có bước phát triển vượt bậc. Hiện nay, Nhà trường có mối quan hệ hợp tác với hơn 40 trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức quốc tế.

Ghi nhận những thành tự, kết quả trong 50 năm xây dựng và phát triển, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế.

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng 25 suất học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó, đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ