Trường đại học dừng tuyển sinh hệ cao đẳng: Cơ hội cho trường nghề

ANH QUANG - 15:27 02/01/2020
Hệ CĐ có tới 70% thời gian đào tạo thực hành giúp người học nhanh chóng tiếp cận thị trường lao động. Ảnh: ITN Hệ CĐ có tới 70% thời gian đào tạo thực hành giúp người học nhanh chóng tiếp cận thị trường lao động. Ảnh: ITN

Hiệu ứng từ chính sách

Những năm qua, các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, bao gồm cả xét điểm, học bạ nên hầu hết các trường ĐH tuyển sinh hệ cao đẳng khá tốt. Không chỉ lợi thế về “thương hiệu”, sinh viên hệ CĐ trong các trường ĐH còn có cơ hội học liên thông lên ĐH tốt hơn, do được đào tạo trong môi trường giáo dục ĐH. Tại một số trường ĐH, quy mô tuyển sinh hệ CĐ lên tới vài nghìn HSSV mỗi năm học. Đây chắc hẳn là con số tuyển sinh đáng mơ ước của nhiều trường CĐ nghề hiện nay.

Trước mùa tuyển sinh năm học mới, một số trường ĐH thông báo dừng tuyển sinh và đào tạo hệ CĐ từ năm học 2020 - 2021, để tập trung đào tạo hệ đại học và sau đại học. Có thể kể đến các trường: ĐH Công nghiệp Thực phẩm, ĐH Nha Trang, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định… Việc dừng tuyển sinh và đào tạo hệ CĐ được xem là một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ĐH tại cơ sở.

Ở chiều ngược lại, không ít trường ĐH tỏ ra băn khoăn, lo lắng. Theo ông Hoàng Xuân Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội, nếu dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi trường đào tạo nghề đặc thù, thị trường lao động sẽ thiếu hụt nguồn lao động dệt may. Tương tự, với Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cũng dự kiến dừng tuyển sinh hệ CĐ vào năm 2020. Theo đại diện nhà trường, hiện tại chưa có quyết định chính thức về việc dừng tuyển sinh CĐ. Nhưng là trường tự chủ tài chính nên việc dừng đào tạo hệ CĐ sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu, việc bố trí đội ngũ giảng viên của nhà trường…

Cân đối quy mô đào tạo

Thông tư 32/2015 của Bộ GD&ĐT quy định, cơ sở giáo dục ĐH không được đào tạo CĐ, trung cấp trừ các cơ sở giáo dục đại học thuộc khối ngành II và các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương không có cơ sở đào tạo CĐ, trung cấp khối ngành I. Cơ sở giáo dục đại học đang đào tạo CĐ mỗi năm phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ít nhất 30% so với chỉ tiêu năm 2015 để dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2020.

Việc giảm chỉ tiêu hàng năm, tiến tới dừng đào tạo hệ cao đẳng tại các trường ĐH nhằm thúc đẩy các cơ sở giáo dục ĐH tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học trong việc xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm. Cân đối quy mô đào tạo giữa các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Bên cạnh đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019) cũng quy định chức năng đào tạo của các cơ sở giáo dục ĐH chỉ bao gồm trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ, không có CĐ và trung cấp.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cũng có văn bản đề nghị dừng tuyển sinh mới trình độ CĐ, trung cấp kể từ ngày 1/7/2019 với 45 cơ sở giáo dục ĐH được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm đó, các trường không thể dừng phương án tuyển sinh.

Vì vậy, Tổng cục rút lại văn bản và cho phép các trường tiếp tục tuyển sinh năm 2019. Việc thực hiện bắt đầu từ năm 2020, các trường ĐH này sẽ không còn tuyển sinh và đào tạo hệ CĐ, tập trung đào tạo đại học và sau đại học. Đào tạo nghề sẽ do các trường CĐ, trung tâm dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp đảm nhận.

Trong hệ thống giáo dục và đào tạo, mỗi bậc đào tạo đều có nhiệm vụ và phương thức đào tạo để phục vụ các nhu cầu nhân lực khác nhau của nền kinh tế. Trong khi các trường ĐH đào tạo theo hướng hàm lâm, nghiên cứu và các hoạt động khoa học công nghệ, hệ CĐ đào tạo theo hướng ứng dụng với 70% thời gian đào tạo thực hành.

Thời gian qua, các trường ĐH tuyển sinh đào tạo hệ CĐ nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực và nhu cầu người học, huy động nguồn lực xã hội cho giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, thực tế, không ít trường ĐH lấy chương trình ĐH cắt xén thành chương trình đào tạo cao đẳng, làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Một số trường ĐH tuyển sinh hệ CĐ vì nguồn thu, xa rời mục tiêu, sứ mạng đào tạo ĐH, ảnh hưởng đến việc tập trung nguồn lực cho giáo dục ĐH, phá vỡ quy hoạch của hệ cao đẳng…

Mục tiêu của đào tạo ĐH không chỉ là chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà còn phải có trách nhiệm về đầu ra, thể hiện cam kết với người học về chất lượng đào tạo, việc làm sau khi ra trường. Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, trường ĐH muốn đào tạo CĐ phải tách bạch quản trị, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giảng viên, điều kiện đảm bảo chất lượng. Có thể xây dựng đề án thành lập trường CĐ độc lập với các tiêu chuẩn theo quy định của giáo dục nghề nghiệp.

Anh Quang

Bình luận của bạn đọc