Triển khai kế hoạch năm học mới cho hơn 16.600 lưu học sinh Lào tại Việt Nam

GD&TĐ - Sáng ngày 22/2, tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh (Nghệ An), Đại sứ quán nước CHCDND Lào tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và kế hoạch năm học 2018 – 2019 cho sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam.

Triển khai kế hoạch năm học mới cho hơn 16.600 lưu học sinh Lào tại Việt Nam

Dự hội nghị có ông Kông sy Seng Ma ni – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao; ông Viêng say Đa La sen – Tham tán công sứ, Đại sứ quán Lào; ông Nguyễn Hải Thanh – Phó cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT Việt Nam cùng đại diện các trường, học viện, trung tâm có sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam.

Các đại biểu dự hội nghị
 Các đại biểu dự hội nghị

Năm học 2017 – 2018 tổng số lưu học sinh học tập tại Việt Nam là 14.686 người. Trong đó, có 147 làm nghiên cứu sinh, 845 người học cao học, 7.555 người học đại học, còn lại là học cao đẳng, trung học, dự bị tiếng Việt và học văn hóa.

Trong quá trình tham gia học tập tại Việt Nam, phần lớn lưu học sinh Lào có quan điểm chính trị tư tưởng vững vàng, thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, tuân thủ pháp luật 2 nhà nước và nội quy các nhà trường.

Chương trình văn nghệ của sinh viên Lào trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh
Chương trình văn nghệ của sinh viên Lào trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh 

Bên cạnh đó, lưu học sinh Lào còn tích cực tham gia tất cả các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, các ngày tết và lễ lớn của đất nước và các hoạt động cộng đồng. Trong năm học 2017 – 2018, gần 2900 học sinh Lào được khen thưởng trong học tập.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã cảm ơn sự giúp đỡ của nhà nước Việt Nam, các học viện, ĐH, CĐ đã tạo điều kiện cho sinh viên Lào được học tập và rèn luyện tốt.

Việc tạo điều kiện cho sinh viên Lào học tập tại Việt Nam đã giúp đất nước Lào đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho hàng nghìn cán bộ, sinh viên. Đồng thời, qua đó cũng đã góp phần thắt chặt mối quan hệ, tình đoàn kết, gắn bó giữa hai đất nước.

Lễ buộc chỉ cổ tay mừng tết cổ truyền Bunpimay của sinh viên Lào tại Nghệ An
 Lễ buộc chỉ cổ tay mừng tết cổ truyền Bunpimay của sinh viên Lào tại Nghệ An

Tại hội nghị, đại diện các học viện, trường, trung tâm của Việt Nam có lưu học sinh Lào cũng khẳng định những nỗ lực, cố gắng của lưu học sinh Lào trong rèn luyện, học tập chuyên môn. Đồng thời cũng nêu ra một số khó khăn, trong đó chủ yếu là hạn chế về Tiếng Việt của lưu học sinh Lào khi học chuyên ngành, chuyên sâu ở các lĩnh vực đào tạo.

Năm học 2018 – 2019, tổng số lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam là 16.644 người, tăng gần 2.000 người so với năm học trước. Trong đó, lĩnh vực hành chính là 15.491 người, lĩnh vực quân sự - công an có 1.153 người.

Đại sứ quán Lào sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục – Thể thao Lào và Bộ GD&ĐT Việt Nam thực hiện dự án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt – Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực" mà 2 Chính phủ đã bàn giao cho 2 Bộ thực hiện từ năm 2011 – 2020.

Tăng cường Tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và những người chuẩn bị sang học tập tại Việt Nam. Phối hợp với các trường cùng kiểm tra đôn đốc tình hình học tập của lưu học sinh Lào, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh.

Khen thưởng lưu học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018
 Khen thưởng lưu học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018

Dịp này, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã trao giấy khen cho hơn 1300 sinh viên Lào có thành tích học tập rèn luyện xuất sắc tại Việt Nam. Tại hội nghị, đã trực tiếp khen thưởng cho các sinh viên đang học tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh và Đại học Vinh.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ