Bản in

Giáo dục

Chủ Nhật, 20/9/2015 18:30

Trao giải cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-learning năm 2015

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và lãnh đạo Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting trao thưởng cho các giáo viên đoạt giảiThứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và lãnh đạo Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting trao thưởng cho các giáo viên đoạt giải

GD&TĐ - Chiều nay (20/9) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-learning năm 2015 với chủ đề Dư địa chí Việt Nam.

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, lãnh đạo đơn vị tài trợ cho cuộc thi - Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting cùng đông đảo các thầy cô có tác phẩm đoạt giải.

Được phát động từ tháng 2/2014, Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-learning năm 2015 đã nhận được gần 4.000 bài dự thi. So với 2 cuộc thi trước, cuộc thi năm nay được tổ chức với quy mô và nội dung hoàn toàn mới.

Có nhiều sản phẩm đậm chất quê hương, khai thác nhiều đề tài mà rất ít người biết đến. Chất lượng của sản phẩm sự thi cũng đã tiến bộ vượt bậc, đáp ứng hoàn toàn yêu cầu về công nghệ e-learning.

Đặc biệt, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cơ sở giáo dục, cuộc thi đã được phát động sâu rộng đến các nhà trường. Nhiều địa phương đã tổ chức cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh để tuyển chọn sản phẩm có chất lượng gửi dự thi cấp quốc gia. Vì vậy, chất lượng các sản phẩm trong cuộc thi này được nâng lên rõ rệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Đối với ngành GD-ĐT và các thầy cô giáo, CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, là phương tiện đổi mới quản lý giáo dục, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.

Phương thức học tập điện tử e-learning tạo ra những cơ hội để người học dễ dàng tiếp cận với nội dung học tập, có thể học tập chủ động, linh hoạt mọi lúc, học mọi nơi, học tập suốt đời và dễ dàng hội nhập quốc tế về giáo dục.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại buổi lễ

Ở Việt Nam, đẩy mạnh ứng dụng CNTT được coi là một trong những giải pháp quan trọng không thể thiếu để đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, xây dựng hệ thống giáo dục mở, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý và hoạt động dạy học, khắc phục bất bình đẳng về cơ hội tiếp cận và chất lượng giáo dục trên phạm vi cả nước.

Cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning hàng năm nhằm khuyến khích giáo viên cả nước tham gia xây dựng bài giảng e-learning, đóng góp kho học liệu trực tuyến để chia sẻ tới cộng đồng học sinh, giáo viên trên toàn quốc nghiên cứu học tập.

Chúc mừng 150 thầy cô đoạt giải tại cuộc thi năm nay, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhận định: Tại cuộc thi năm nay, các sản phẩm dự thi đều có tính tương tác cao, có giá trị tham khảo về phương pháp dạy học, có nội dung hấp dẫn, cuốn hút người học và có thể làm học liệu quý giúp học sinh tự học ở nhà để nâng cao sự hiểu biết và trình độ nhận thức, góp thêm rất nhiều tư liệu bổ ích cho giáo viên và học sinh khi dạy học các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Thứ trưởng mong muốn thành quả của cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục được phát huy trong các cuộc thi sắp tới, vận động được đông đảo giáo viên tham gia. 

Gắn kết nội dung thiết kế bài giảng e-learning với các hoạt động, các cuộc thi khác đang rất sôi nổi hiện nay như Cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT, cuộc thi Dạy học tích hợp, cuộc thi Học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các  vấn đề thực tiễn...

Từ cuộc thi, cần đa dạng hóa nội dung bài giảng e-learning, tập trung vào chương trình các môn học phổ thông và tiếp tục xây dựng kho bài giảng Dư địa chí Việt Nam nhằm phục vụ các hoạt động giáo dục văn hóa, lịch sử, địa lý của các địa phương và trên cả nước.

Để cuộc thi có sức lan tỏa hơn trong những năm tới, ban tổ chức cần đổi mới cách thức tổ chức cuộc thi, hướng dẫn giáo viên đăng kí, nộp sản phẩm, trao đổi thông tin… bằng hình thức trực tuyến để các thầy cô trên cả nước có điều kiện thuận lợi hơn để tham gia và nâng cao chất lượng của các bài giảng.

Lan Anh

Tin tiêu điểm