Trải nghiệm đầy sáng tạo với ngày hội khoa học

GD&TĐ - Với mục đích tạo sân chơi khoa học cho học sinh (HS) thông qua những trải nghiệm sáng tạo, vận dụng các kiến thức khoa học đã học vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời nâng cao ý thức, khuyến khích tinh thần sáng tạo trong học tập và rèn luyện kỹ năng thực hành cho các em, Phòng GD&ĐT quận 1, TPHCM đã tổ chức ngày hội Học sinh cấp THCS với sáng tạo khoa học năm 2017. 

Trải nghiệm đầy sáng tạo với ngày hội khoa học

Ngày hội có sự tham gia của gần 1.000 HS đến từ 13 trường THCS trên địa bàn.

“Vừa học, vừa chơi” từ các trạm trải nghiệm

Ngày hội được diễn ra tại sân trường của Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 với 5 trạm trải nghiệm rất thú vị. Theo đó, trạm 1 sẽ là nơi trưng bày các sản phẩm, dự án khoa học kĩ thuật của các trường. Những đề tài nghiên cứu của học sinh như Trồng cây không cần đất, Làm xà phòng từ vỏ chuối, Lá cây nguồn dược liệu quý, Tạo điện từ sức gió… được các em thuyết trình, giới thiệu và giải thích cho những câu hỏi mà các bạn HS tham gia ngày hội cũng như các giáo viên, ban giám khảo ngày hội đặt ra.

Ở trạm 2 với tên gọi khám phá các vì sao, các đội sẽ lắp ráp robot và lập trình robot thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề thi và sau đó tiến hành thi đấu với 5 nhiệm vụ, chinh phục sao Kim, sao Mộc, sao Thủy, sao Hỏa, sao Thổ.

Kế tiếp là trạm 3, trạm thu hút rất đông HS, các phụ huynh cũng như giáo viên của các trường đến để cổ vũ, có tên gọi tàu du lịch trên sông. Tận dụng hồ bơi của Trường THCS Trần Văn Ơn, BTC ngày hội đã đưa ra yêu cầu cho các đội tham gia tự thiết kế 1 mẫu tàu du lịch điều khiển từ xa, với kích thước không vượt quá quy định là 40cm x 25cm. Sau đó, con tàu sẽ được các em điều khiển vượt qua các mô hình đảo du lịch được gắn sẵn ở hồ bơi. Trong vòng 5 phút, tàu nào chạm được nhiều đảo, về đích sớm sẽ là đội giành thắng cuộc.

Ở trạm 4, vui cùng khoa học gồm các hoạt động thi xoay rubik cùng robot; nhảy cùng robot; trải nghiệm thực tế ảo; chiến binh toán học. Và cuối cùng là trạm 5: Mô hình hiệu ứng Domino. Tại đây các em sẽ vận dụng các kiến thức liên môn về Vật lý, Hóa học, tư duy phán đoán logic… để thực hiện chuỗi Domino hoạt động từ 6 - 8 phân đoạn sao cho phân đoạn cuối cùng là đẩy xe mô hình có mang logo trường đi được bao xa.

Tham gia từng trạm, các em HS đã có những trải nghiệm vô cùng lý thú, khi vận dụng tối đa những kiến thức khoa học đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn. Từ đó, khơi gợi lên cho các em tình yêu với khoa học kĩ thuật, gợi những ý tưởng sáng tạo để các em tiếp tục khám phá, tìm tòi trong tương lai. Bên cạnh đó, các em còn có cơ hội giao lưu, học hỏi với các HS trường bạn, tạo sự thân thiện, hòa đồng trong môi trường học đường…

Khơi gợi sự sáng tạo của học sinh

Ngày hội Học sinh với sáng tạo khoa học là hoạt động được Phòng GD&ĐT quận 1 tổ chức thường niên, nhằm thông qua các hoạt động vui chơi mang tính chất, học mà chơi, chơi mà học để HS có cơ hội rèn luyện, phát huy tính tích cực, năng động, các kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm việc theo nhóm. Ngoài ra, tạo điều kiện cho HS gặp gỡ, giao lưu với nhau, góp phần xây dựng tình cảm tốt đẹp của tuổi học trò. Từ đó, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa HS với giáo viên, giữa HS với nhau. Đặc biệt, ngày hội tạo sân chơi khoa học cho HS thông qua vận dụng các kiến thức khoa học đã học vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời nâng cao ý thức, khuyến khích tinh thần sáng tạo trong học tập và rèn luyện kỹ năng thực hành cho các em.

“Quan sát tại đây, có thể thấy các em rất sáng tạo, những ý tưởng khoa học ban đầu rất hay như bẫy chuột thông minh, tạo điện từ gió rất đơn giản hay làm xà phòng từ vỏ chuối… hay ở mô hình hiệu ứng Domino, các em đã tạo ra rất nhiều điều bất ngờ cho ban giám khảo trong quá trình làm. Các em đã biết vận dụng sáng tạo những kiến thức liên môn để ứng dụng vào thực tế. Tôi đánh giá các ý tưởng của các em, điều này nhân lên tình yêu với khoa học cho các em, làm nền tảng cho quá trình nghiên cứu khoa học của các em ở những năm tiếp theo”, cô Trần Đức Hạnh Quỳnh, Phó phòng GD&ĐT quận 1 nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, thầy Trần Đình Dũng, giáo viên Trường THCS Đức Trí cho rằng ngày hội đã đem đến cho cả thầy và trò nhiều sự thú vị, bổ ích. Theo thầy, nhiều HS khiến cho bạn bè thầy cô bất ngờ về tư duy logic và sự nhanh nhẹn. Các em làm rất nhanh như lắp ghép robot, điều khiển các thiết bị… có em lại xếp rubik quá xuất sắc. Đặc biệt là sự phối hợp nhóm của các em rất tốt, vì chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các em phải phân công công việc cụ thể để liên kết lại chuỗi Domino. Từng đoạn, các em phải lắp ráp, lý giải trên cơ sở khoa học nguyên lý hoạt động của nó.

Ngoài ngày hội sáng tạo dành cho HS cấp THCS, quận 1 tiếp tục tổ chức ngày hội tương tự dành cho HS tiểu học để truyền đi ngọn lửa đam mê với khoa học cho toàn thể HS.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.