Tinh thần lạc quan của người thầy khuyết tật

GD&TĐ - Luôn nỗ lực vượt lên số phận, tích cực học tập để trở thành một thầy giáo tâm huyết, mẫu mực, được đồng nghiệp nể phục và học trò yêu mến, kính trọng. Đó là tấm gương nghị lực của thầy giáo khuyết tật Phạm Văn Hưng - giáo viên môn Vật lý, trường THPT Phù Cừ (Hưng Yên).

Tinh thần lạc quan của người thầy khuyết tật
Tinh thần lạc quan của người thầy khuyết tật ảnh 1

Hành trình vượt lên số phận

Nếu chỉ nhìn vào hình ảnh hiện thời của một thầy giáo năng động, lạc quan, say sưa với từng bài giảng sẽ khó có thể hình dung rằng, thầy giáo trẻ Phạm Văn Hưng đã có một hành trình gian nan để chiến thắng số phận kém may mắn.

Ngay từ khi mới lọt lòng mẹ, Hưng đã không được lành lặn như những đứa trẻ khác mà bẩm sinh đã không có bàn tay phải - bàn tay cầm đũa để ăn và cầm bút để viết. Thời thơ ấu, Hưng luôn bị bạn bè trêu ghẹo, chế giễu, dè bỉu nên luôn cảm thấy tự ti và ngày càng sống khép mình hơn. Đã rất nhiều lần Hưng phải bật khóc và chạy ngay về nhà ôm lấy mẹ khóc nức nở.

Người mẹ nghèo chỉ biết gạt đi những dòng nước mắt, cố gắng an ủi, động viên con cố gắng học thật giỏi để các bạn tôn trọng và nể phục nhiều hơn. Vâng lời mẹ, cậu bé Hưng luôn chăm chỉ học hành.

Thầy và trò say sưa trong giờ dạy thực hành
 Thầy và trò say sưa trong giờ dạy thực hành

Những ngày đầu đối với Hưng khó khăn biết mấy. Hưng làm việc gì cũng khó, cũng gượng, nhất là việc phải tập làm quen với việc viết chữ bằng tay trái. Kiên trì vượt qua những phút giây khó khăn tưởng chừng muốn bỏ cuộc, rồi dần dần những nét chữ như đã bắt đầu theo ý của chủ nhân. Ngày qua ngày, những nét chữ nguệch ngoạc ban đầu trở nên ngay ngắn và sạch đẹp hơn. Không chỉ viết nhanh, viết thạo, chữ của Hưng còn đẹp nhất lớp và được thầy cô khen ngợi.

Vì hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, bố mẹ Hưng cũng chỉ làm nông nghiệp, công việc bận rộn nên cũng không có mấy thời gian để kèm Hưng học bài. Mỗi khi gặp bài khó, Hưng thường nhờ anh trai chỉ giúp. Với sự thông minh và tinh thần hiếu học, cậu bé Hưng đã luôn đứng ở tốp đầu của lớp. Năm nào Hưng cũng đạt học sinh giỏi. Không chỉ học giỏi mà Hưng còn hay giúp đỡ bạn bè trong học tập, ngay cả những bạn đã từng chế giễu Hưng trước kia thì nay cũng trở nên quý mến và nể phục.

12 năm học, Hưng luôn cố gắng và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Và rồi niềm vui vỡ òa khi Hưng nhận được giấy báo trúng tuyển vào Khoa Vật lý của Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2. Đó cũng chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của Hưng.

Không đơn giản như những năm học phổ thông, khi học đại học Hưng phải tham gia thực hành và làm nhiều bài tập thí nghiệm. Đối với các bạn sinh viên khác đã khó, với Hưng còn khó khăn hơn gấp bội. Việc không có bàn tay phải cũng làm Hưng cảm thấy thật e ngại khi tiếp xúc với mọi người.

Thời gian thấm thoắt trôi đi, nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, đặc biệt là với nghị lực, sự quyết tâm và lòng yêu nghề, sinh viên trẻ Phạm Văn Hưng đã vượt qua khó khăn, mặc cảm, lấy lại được sự tự tin. Hưng đã chủ động tiếp xúc nhiều hơn với mọi người, tích cực tham gia các hoạt động và phong trào của lớp, của trường. Mọi người cũng quen dần và nể phục hơn với hình ảnh chàng sinh viên khuyết tật, hiền lành và đầy nghị lực.

Năm 2006, sinh viên Phạm Văn Hưng tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại Khá và may mắn được nhận về giảng dạy bộ môn Vật lý tại Trường THPT Phù Cừ - nơi cậu đã từng là học trò 4 năm về trước.

Phấn đấu thành tấm gương sáng cho học sinh

Cùng những học trò của mình
Cùng những học trò của mình

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, và với tâm niệm “tất cả vì học sinh thân yêu”, thầy Hưng luôn xác định: Trong công việc phải nỗ lực, cố gắng; với học sinh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và hết lòng, hết sức; với bạn bè, đồng nghiệp phải hòa nhã, chân tình. Chính vì vậy thầy Hưng luôn được mọi người và học trò tin yêu, mến phục.

Thầy Hưng luôn chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, biến những công thức, định luật khô khan thành những câu chuyện, những tình huống, những bài học bổ ích giúp học sinh dễ hiểu. Thầy còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Mỗi tiết học của thầy luôn là một khoảng thời gian bổ ích, lý thú bởi mọi ví dụ được thầy đưa ra đều rất gần gũi với học sinh nên các em đều háo hức chờ đợi.

Thầy Hưng cũng là một trong những thành viên tích cực trong đội bóng đá của nhà trường
Thầy Hưng cũng là một trong những thành viên tích cực trong đội bóng đá của nhà trường

Để nâng cao trình độ và chuyên môn nghiệp vụ, thầy Hưng còn tiếp tục học lên cao học và đã nhận được bằng Thạc sĩ chuyên ngành Vật lý năm 2010. Bản thân thầy Hưng cũng xác định, trước hết mình phải là tấm gương sáng để các em học sinh noi theo. Đồng thời trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày phải khiêm tốn, mẫu mực và giản dị để mọi người tin tưởng và yêu quý.

Ngoài những giờ lên lớp, thầy Hưng còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của trường. Được bạn bè và đồng nghiệp tín nhiệm, thầy Hưng luôn làm tốt vai trò của người “thủ lĩnh” trong các phong trào. Thầy là trung tâm của sự đoàn kết, biết tập hợp và phát huy sức mạnh tập thể để đưa phong trào của nhà trường ngày một đi lên.

Hơn 10 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy giáo Phạm Văn Hưng đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liên tục và được các cấp bộ đoàn biểu dương, khen thưởng. Thầy đã đưa bao thế hệ học trò cập bến bờ tri thức. Nhiều đội tuyển học sinh giỏi do thầy bồi dưỡng đã đoạt giải cao trong cuộc thi học sinh giỏi các cấp.

Điển hình như năm học 2015 – 2016, em Doãn Cao Tấn, học sinh lớp 12A3, thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi do thầy bồi dưỡng, đã đoạt giải Nhì cuộc thi Vật lý trên máy tính cầm tay do Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên tổ chức. Sản phẩm thiết bị sạc pin điện thoạt gắn vào xe đạp do thầy Hưng hướng dẫn đã đoạt giải Khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh THPT do Trung ương Đoàn tổ chức.

Bằng tất cả niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống, thầy giáo Phạm Văn Hưng đang góp phần đào tạo các thế hệ học sinh vừa hồng vừa chuyên. Thầy cũng chính là tấm gương sáng cho các thế hệ học trò noi theo, nhất là ở ý chí, nghị lực để chiến thắng chính bản thân mình, vượt lên hoàn cảnh để trở thành người có ích cho xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.