Tin tưởng ở độ chuẩn mực của kỳ thi

GD&TĐ - PGS.TS Nguyễn Thám - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) cho biết: Cho tới thời điểm này, dư luận ở cơ sở đều tỏ ra đồng tình cao với Dự thảo Quy chế tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia . 

Tin tưởng ở độ chuẩn mực của kỳ thi

Trước hết, đó là việc Bộ giao cho các trường đại học chủ trì các cụm thi, ngoài ý nghĩa tiết kiệm, còn tạo cơ hội cho thí sinh có nguyện vọng vào đại học, cao đẳng, vì đa phần, kể cả con em nông dân nghèo vẫn có tâm lý muốn được học lên đại học, cao đẳng.

 PGS.TS Nguyễn Thám 

Về đề thi, tôi rất yên tâm về kế hoạch cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ đã có sự chuẩn bị từ rất sớm, một số cán bộ của trường chúng tôi cũng đã được điều ra làm đề thi. 

Thời gian qua, việc đổi mới ra đề thi cũng như kiểm tra, đánh giá đã được kiểm chứng rõ rệt. 

Hướng ra đề của Bộ ở kỳ thi “hai trong một” này cũng sẽ hướng tới tính phân hóa rõ rệt và cũng quán triệt cho các trường đảm bảo sự nghiêm túc trong coi, chấm thi để đảm bảo tính nghiêm túc.

Về thang điểm 20 sẽ tạo điều kiện cho giáo viên chấm có thể chi tiết hóa để việc chấm đảm bảo độ chính xác hơn, cũng như người ta đưa ra tới thang điểm 100 để mà tuyển dụng giáo viên vậy. 

Các trường đại học, cao đẳng đều có thể căn cứ vào kết quả thi này để xét tuyển theo khối, thêm một số tổ hợp các môn thi, từ đó có cơ hội để xét được những học sinh có năng lực thật sự vào trường. Như Trường ĐHSP chúng tôi chỉ xét học sinh có hạnh kiểm từ loại khá trở lên và môn năng khiếu (Mầm non) thì tổ chức thi riêng.

Chỉ còn một vài ý kiến băn khoăn về việc một học sinh có thể đăng ký tới 16 nguyện vọng (mỗi phiếu có 4 nguyện vọng), vì ngay trong một trường, các em đã có thể ghi vào 2, 3 ngành khác nhau, dễ dẫn tới tỉ lệ ảo. Nhưng theo tôi được biết thì Bộ cũng đã có hướng dùng phần mềm để hạn chế thực trạng này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.