Tìm giải pháp rèn kỹ năng mềm cho sinh viên

GD&TĐ - Hội thảo khoa học với chủ đề “Các giải pháp và mô hình tiêu chuẩn của việc rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thành phố Hồ Chí Minh” vừa được tổ chức vào ngày 24/1 tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, trình bày tại hội thảo
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, trình bày tại hội thảo

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, hội thảo nhằm mục đích thu thập ý kiến đánh giá của các nhà nghiên cứu, chuyên gia và các bên liên quan xoay quanh nội dung: Tìm kiếm các giải pháp và mô hình tiêu chuẩn của việc rèn luyện kỹ năng mềm (KNM) cho sinh viên đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho TPHCM phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục Đại học, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. 

Hội thảo có sự tham gia với hơn 30 bài tham luận và có 19 bài tham luận được chọn cùng với nhiều ý kiến trao đổi trên bình diện học thuật. Đây là diễn đàn để các nhà khoa học cùng trao đổi, chia sẻ những vấn đề có liên quan đến kỹ năng mềm, rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên các trường Đại học tại TPHCM.

Các đại biểu dự Hội thảo
 Các đại biểu dự Hội thảo

Tại Hội thảo, nhiều vấn đề quan trọng được đề cập. Điểm nổi bật là từ thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên cho thấy: Việc học tập và rèn luyện kỹ năng này ở sinh viên hiện nay chưa được quan tâm thỏa đáng; Thực trạng kỹ năng thích ứng với sự thay đổi của sinh viên còn ở mức thấp…

Bên cạnh đó, thực trạng rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên còn nhiều hạn chế nhất là vấn đề giảng viên giảng dạy kỹ năng mềm ở các trường Đại học hiện nay, chương trình giảng dạy, mô hình triển khai... là những vấn đề cần xem xét; chương trình kỹ năng mềm hay Giáo dục kỹ năng mềm còn thả nổi ngay từ khâu biên soạn, thẩm định dẫn đến việc sinh viên chưa hài lòng về những gì được đào tạo bồi dưỡng khi bước vào thực tiễn...

Quan trọng hơn cả, hội thảo góp phần phần trả lời cho câu hỏi: Vì sao nhiều biện pháp đào tạo, bồi dưỡng KNM cho sinh viên nhưng nguồn nhân lực Thành phố vẫn thiếu những nhân sự có KNM đủ để làm việc chuyên nghiệp như nhu cầu hiện tại.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).