Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 9/2/2017 20:53

Tìm giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường

Toàn cảnh hội thảo bạo lực học đường, thực trạng và giải pháp tại HuếToàn cảnh hội thảo bạo lực học đường, thực trạng và giải pháp tại Huế

GD&TĐ - Ngày 9/2, Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo "Bạo lực học đường (BLHĐ), thực trạng và giải pháp". 

Hội thảo đã thu hút 21 bài tham luận của các nhà khoa học, các đơn vị giáo dục, giáo viên, giảng viên trong toàn tỉnh. Từ những kết quả nghiên cứu, khảo sát, các báo cáo, tham luận tại Hội thảo đã mổ xẻ thực trạng, phân tích nguyên nhân và tình trạng báo động trong thời gian gần đây, vấn nạn BLHĐ đang có xu hướng gia tăng nhanh. BLHĐ xảy ra ở mọi lứa tuổi, cấp học và từ trường học đến bên ngoài cổng trường.

Đặc biệt là nó thể hiện chiều hướng trẻ hóa, nữ hóa và hành vi bạo lực không có giới hạn trong quan hệ bạn bè, giữa học sinh với giáo viên và ngược lại. Hậu quả do BLHĐ gây ra rất lớn và nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý học sinh mà còn đe dọa môi trường học đường, gây bất ổn cho xã hội.

Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế 

Theo PGS.TS Trần Tú Anh - Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ  - Hợp tác quốc tế Trường ĐHSP Huế, BLHĐ đã gây nên những tác động xấu đến các quan hệ giáo dục, trực tiếp là mối quan hệ giữa học sinh với nhau, giữa thầy cô giáo với học sinh và làm tổn hại trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần, thái độ học tập của học sinh; tạo nên môi trường giáo dục thiếu lành mạnh và không an toàn, ảnh hưởng  đến chất lượng dạy, học cũng như sự lo lắng trăn trở của toàn xã hội. BLHĐ là hiện thân của hành vi lệch chuẩn trong giáo dục nhà trường, gia đình, xã hội.

Để giảm thiểu các hành vi dẫn đến BLHĐ từ thể xác đến tinh thần của nạn nhân, theo các đại biểu cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; nâng cao nhận thức và giúp học sinh điều chỉnh hành vi, hóa giải những mâu thuẫn, hiềm khích phát sinh; tạo môi trường học đường an toàn; mở rộng sân chơi lành mạnh, tăng cường hoạt động ngoại khóa, trang bị kỹ năng sống, …

Cũng có ý kiến nhấn mạnh rằng, đã đến lúc phải nghiêm túc đánh giá lại “chất” của từng sản phẩm giáo dục và vấn đề giáo dục đạo đức, nhân cách, làm người cho học sinh, sinh viên đã được chú trọng đến đâu? Nếu không có giải pháp đồng bộ, hiểu đúng vấn nạn BLHĐ đang sinh sôi, phát triển từ mảnh đất màu mỡ, thiếu sự quan tâm của gia đình, thầy cô và những bất an, rủi ro của môi trường sống hiện đại thì khó có thể ngăn chặn nạn BLHĐ.

Một số đại biểu đề xuất cần nhận diện sớm, phát hiện sớm BLHĐ để lựa chọn những giải pháp phù hợp, khả thi, nhằm ngăn chặn, phòng chống và tiến tới kiểm soát có hiệu quả BLHĐ trong tình hình hiện nay. 

Ngoài ra nhiều ý kiến nhất trí cùng đồng nhất quan điểm coi trọng giáo dục pháp luật cho học sinh sẽ giúp hạn chế tình trạng BLHĐ. Là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Giáo dục công dân ( GDCD), TS. Nguyễn Thị Hoa Phượng đến từ trường THPT Hai Bà Trưng TP. Huế khẳng định: Đối tượng tham gia  BLHĐ ở Việt Nam chủ yếu là các học sinh ở độ tuổi từ 11 cho đến 18. Cho nên việc coi trọng giáo dục pháp luật, đưa nội dung giáo dục pháp luật vào chương trình dạy học ở cuối cấp THCS và THPT là rất cần thiết.

TS. Nguyễn Thị Hoa Phượng - Giáo viên Trường THPT Hai Bà Trưng TP. Huế - trình bày tham luận tại hội thảo 

Muốn toàn ngành GD-ĐT giải quyết tốt việc này, TS. Nguyễn Thị Hoa Phượng kiến nghị Bộ GD-ĐT cần sớm đưa vào chương trình giáo dục chính khóa ở cả cấp THCS và THPT.  Nội dung chương trình, sách giáo khoa môn GDCD mới cần chú ý đến các nội dung giáo dục ý thức và hành vi của công dân, góp phần trang bị cho học sinh năng lực để tự điều chỉnh bản thân trong xã hội hiện đại. Đặc biệt phải phát triển mô hình tư vấn tâm lí cho học sinh trong nhà trường nhằm giúp học sinh tháo gỡ kịp thời những khúc mắc, mâu thuẩn nảy sinh trong môi trường học đường.

Việc "giảm tải" tình trạng BLHĐ ở các cơ sở giáo dục hiện nay đang là một bài toán khó đối với những nhà quản lí giáo dục. Trong bài tham luận của mình trình bày tại hội thảo, PGS.TS Trần Tú Anh đã chỉ rõ các cơ quan văn hóa cần kiểm kiểm soát và quản lí chặt chẽ những loại văn hóa phẩm mang tính bạo lực, ngoài ra phải nâng cao nhận thức về BLHĐ cho cả xã hội nói chung và học sinh nói riêng.

Với học sinh có thể thông qua tích hợp, lồng ghép nội dung về BLHĐ trong các môn học chính khóa. Việc liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường phải được thực hiện thường xuyên. Điều này giúp hai bên hiểu rõ hơn những thay đổi về tâm sinh lý của học sinh, nhận biết sớm những dấu hiệu của hành vi BLHĐ. Từ đó kịp thời ngăn chặn hoặc hỗ trợ kịp thời các em bị bạo lực.

Theo nhiều đại biểu dự hội thảo, một trong những nguyên nhân khiến bạo lực học đường trên cả nước nói chung và ở Huế xảy ra ngày càng nghiêm trọng một phần không nhỏ là do việc giáo dục đạo đức trong nhà trường còn nặng về lý thuyết, công tác phổ biến pháp luật cho học sinh chưa được chú trọng. Vì vậy trong thời gian đến từ mỗi cấp học cần giáo dục đạo đức, lối sống đến từng em học sinh.

Minh Ngọc