Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 19/10/2018 13:00

Các đội tuyển học sinh Việt Nam bội thu các kỳ thi Olympic quốc tế:

Tiếp tục một mùa vàng bội thu

Chuyển động trong thực tiễn đổi mới giáo dục phổ thông là nền tảng làm nên những thành tích và chất lượng của học sinh Việt NamChuyển động trong thực tiễn đổi mới giáo dục phổ thông là nền tảng làm nên những thành tích và chất lượng của học sinh Việt Nam

GD&TĐ - Năm 2018 là năm bội thu huy chương của học sinh Việt Nam trên đấu trường Olympic khu vực và quốc tế, khi có 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự đã đạt tới 13 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng. Thành tích nổi bật năm 2018 là tiếp nối thành tích cao nhất năm 2017, tất cả các đội tham gia đều đạt Huy chương Vàng; 100% thí sinh tham gia đều đoạt huy chương.
 

Tất cả các học sinh dự thi đều có huy chương

Điều đặc biệt của mùa Olympic quốc tế năm nay là tất cả các đội tuyển đều có Huy chương Vàng, tất cả các học sinh đều có huy chương.

Đội tuyển Olympic Vật lí châu Á mở đầu cho “mùa vàng” năm nay của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế với thành tích 4 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam trong các kỳ tham dự Olympic Vật lí châu Á.

Ngoài ra, em Trần Đức Huy được trao thêm giải thưởng “Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất”. Việc tổ chức thành công Olympic Vật lí châu Á 2018 của Việt Nam cũng được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tiếp nối thành tích đó, tại kì thi Olympic Vật lí quốc tế tổ chức tại Bồ Đào Nha, các học sinh Việt Nam lại gặt hái được thành tích rực rỡ với 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, xếp thứ 8 trên tổng số 86 nước tham dự.

Còn tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế tổ chức tại Cộng hòa Séc và Cộng hòa Slovakia, đoàn học sinh Việt Nam cũng đạt được thành tích xuất sắc với 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ.

Thành công lớn nhất của các đội tuyển Olympic quốc tế năm nay đến từ đội tuyển Olympic Sinh học. Với thành tích 3 HCV, 1 HCB, đội tuyển Việt Nam là một trong những nước có thành tích dẫn đầu cuộc thi. Đây cũng là kết quả tốt nhất trong lịch sử của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế.

Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo đã xuất sắc đạt số điểm cao nhất của cuộc thi trong tổng số 261 thí sinh, được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (The first winner).

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế tổ chức tại Rumania, cả 6 học sinh dự thi đều giành được huy chương trong đó có 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Như vậy, đội tuyển Toán tiếp tục duy trì thành tích có được Huy chương Vàng trong các năm gần đây và luôn được đánh giá là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới.

Còn tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á được tổ chức tại Nga; đội Việt Nam cũng đã đạt được thành tích xuất sắc, cả 7/7 thí sinh tham gia xét giải đều đoạt huy chương, trong đó có 1 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ. Theo bảng xếp hạng không chính thức, Việt Nam đứng thứ 3 tại giải sau Trung Quốc và Nga.

Đội tuyển Olympic Tin học quốc tế khép lại thành công rực rỡ của các đội tuyển Việt Nam tại mùa Olympic năm nay với thành tích 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ. Với tỉ lệ đạt huy chương 100%, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 12 thế giới và thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Tại Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF 2018) diễn ra tại Hoa Kỳ, đoàn Việt Nam có 8 dự án tham dự và có 2 dự án xuất sắc đoạt giải, gồm 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

  • Đón đoàn Olympic Hóa học và Olympic Vật lí tại sân bay quốc tế Nội Bài

Lý giải thành công

Theo Bộ GD&ĐT, thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ Olympic khu vực và quốc tế do nhiều nguyên nhân; song về cơ bản có thể kể đến các yếu tố sau đây:

Thứ nhất: Những đổi mới căn bản, đồng bộ về quản lý trong công tác tổ chức thi chọn HSG quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT đã tổ chức sớm kỳ thi chọn HSG quốc gia để tăng thời gian tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực. Đồng thời có kế hoạch, chương trình tập huấn cụ thể; tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế.

Thứ 2: Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác coi thi, chấm thi các vòng chọn HSG đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng trình độ học sinh để chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự các đoàn HSG khu vực và quốc tế.

Thứ 3: Tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào ĐH, CĐ đối với các học sinh đoạt giải HSG quốc gia và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam cho các học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, tạo động lực phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao của học sinh và các nhà trường.

Lê Cường