Tiếp tục hỗ trợ các tỉnh khó khăn cải tạo trường, lớp học xuống cấp

GD&TĐ - Sáng nay (2/12), Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có các buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị).

Tiếp tục hỗ trợ các tỉnh khó khăn cải tạo trường, lớp học xuống cấp
Tiếp tục hỗ trợ các tỉnh khó khăn cải tạo trường, lớp học xuống cấp ảnh 1Tiếp tục hỗ trợ các tỉnh khó khăn cải tạo trường, lớp học xuống cấp ảnh 2Tiếp tục hỗ trợ các tỉnh khó khăn cải tạo trường, lớp học xuống cấp ảnh 3Tiếp tục hỗ trợ các tỉnh khó khăn cải tạo trường, lớp học xuống cấp ảnh 4Tiếp tục hỗ trợ các tỉnh khó khăn cải tạo trường, lớp học xuống cấp ảnh 5

Các hội nghị lần này nằm trong kế hoạch tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Đại biểu quốc hội Khóa XIII đơn vị bầu cử tỉnh Quảng Trị.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri Thị trấn Cửa Tùng, sau khi báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu quốc hội đã tập trung lắng nghe cử tri phản ánh những tâm tư nguyện vọng. Các ý kiến tập trung vào nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Tiếp đó, theo đề nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại diện Chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị đã giải trình những ý kiến của cử tri thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình.

Kiểm soát chất lượng giáo dục từ xa

Phát biểu tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải trình cặn kẽ những vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến GD&ĐT.

Về giáo dục từ xa Bộ trưởng khẳng định đây là một phương thức giáo dục hiện đại dưới sự hỗ trợ của các kênh truyền thông, công nghệ thông tin tiên tiến; cho phép thầy và trò có thể học tập, nghiên cứu hiệu quả mà không phải tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Để tiến kịp với giáo dục thế giới, Việt Nam cần phải ứng dụng phương thức này. Trong công cuộc đổi mới, Bộ GD&ĐT cũng ứng dụng mạnh mẽ phương thức giáo dục từ xa để giúp các cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vẫn có thể được tiếp cận với các thầy giáo giỏi nhất, tốt nhất trong cả nước.

Tuy nhiên, phải quản lý chặt chẽ, kiểm soát tốt trong quá trình ứng dụng phương thức giáo dục từ xa. Liên quan đến hoạt động này, Bộ GD&ĐT đã dừng một số hình thức đào tạo từ xa để chấn chỉnh, quản lý chất lượng.

Tiếp tục triển khai Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015

Cử tri huyện Vĩnh Linh phản ánh nhiều trường học tại đây xuống cấp, không an toàn cho việc dạy - học của giáo viên và học sinh trong mùa mưa bão. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã ghi nhận hiện trạng này, đồng thời khẳng định: Việc đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học đảm bảo hoạt động giáo dục của các nhà trường là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương.

Tuy nhiên, khoảng 15 năm trở lại đây, nhận thấy rằng tình trạng cơ sở vật chất trường lớp học xuống cấp còn khá phổ biến ở các tỉnh khó khăn, ngân sách địa phương không đủ để cải tạo,Bộ GD&ĐT đã tham mưu cho Chính phủ triển khai Đề án kiên cố hóa trường, lớp học chính là để hỗ trợ các địa phương này cải tạo cơ sở vật chất trường, lớp học.

Đề án đã triển khai qua nhiều giai đoạn trong khoảng hơn 10 năm nay. Nhưng trên cả nước, số lượng trường lớp học xuống cấp quá nhiều, thêm vào đó là do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ đã tàn phá nhiều cơ sở vật chất trường lớp học.

Chính vì vậy Quốc hội, Chính phủ đã quyết định tiếp tục hỗ trợ các địa phương khó khăn cải tạo cơ sở vật chất, trường lớp học xuống cấp bằng việc tiếp tục triển khai Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 -2015 với tổng số vốn 3.700 tỷ đồng.

Hiện Bộ GD&ĐT đang cùng với các địa phương được hưởng lợi chuẩn bị các công tác chuẩn bị đầu tư. Việc phân bổ vốn, đầu tư xây dựng công trình trường học cụ thể là do địa phương quyết định.

Chăm lo việc học tập trên các đảo tiền tiêu

Về vấn đề chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của Tổ quốc được cử tri nêu ra trong hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định đây là vấn đề thiêng liêng và hệ trọng nhất của mỗi người dân và của cả dân tộc.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, Bộ GD&ĐT đang góp sức mình để cùng với các bộ ngành, các lực lượng xã hội dành sự quan tâm lớn nhất cho các đảo tiền tiêu cũng như chiến sỹ, cán bộ người dân đang làm nhiệm vụ trên đảo.

Ngành đã huy động nguồn lực xây dựng nhiều ngôi trường, công trình trường học tại các đảo Trường Sa, Cồn Cỏ... nhằm chăm lo việc học tập cho học sinh trên đảo để các gia đình người dân yên tâm bám biển sản xuất, góp phần khẳng định chủ quyền các đảo trên biển Đông của Việt Nam với thế giới.

Đa số cử tri huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) bày tỏ phấn khởi với tình hình kinh tế xã hội hiện nay của đất nước và tại địa phương; tuy vẫn còn khó khăn nhưng đời sống của nhân dân không ngừng được Đảng và Nhà nước chăm lo cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cùng đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp thu các kiến nghị của cử tri trong các hội nghị để báo cáo Quốc hội. Các ý kiến tập trung vào các chế độ: Bảo hiểm y tế, việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công, phụ cấp cho cán bộ thôn, xã.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ