Thực hư việc Hội thi giáo viên dạy giỏi cho học sinh yếu, kém ở nhà

GD&TĐ - Lãnh đạo ngành GD&ĐT Hải Phòng đã lên tiếng bác bỏ thông tin Hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp tiểu học vừa qua chỉ lựa chọn những học sinh có học lực giỏi tham gia lớp học, còn những học sinh yếu, kém phải nghỉ học ở nhà.

Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Ngô Quyền là một trong hai địa điểm diễn ra Hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp tiểu học
Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Ngô Quyền là một trong hai địa điểm diễn ra Hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp tiểu học

Gần đây, có thông tin phản ánh về việc một số phụ huynh của quận Ngô Quyền có con em học tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong bức xúc về việc, để phục vụ cho giáo viên tham dự hội thi giáo viên giỏi thành phố nhà trường nhắn tin cho học sinh yếu kém nghỉ ở nhà. 

Xung quanh sự việc, nhiều ý kiến cho rằng ngành giáo dục Hải Phòng vẫn quá nặng nề về mặt thành tích. Và hội thi giáo viên giỏi chăng qua chỉ là một buổi “biểu diễn” để cho đúng thủ tục.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết: Vừa qua, Sở GD&ĐT có tổ chức Hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp tiểu học và chọn địa điểm phục vụ thi tại hai trường tiểu học của quận Ngô Quyền là Trường Tiểu học Chu Văn An và Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Đây là hội thi được tổ chức theo quy định của Bộ GD&ĐT. 

Lý giải về việc cho học sinh nghỉ, ông Trường khẳng định, để phục vụ hội thi nếu duy trì một lớp học như bình thường thì sẽ không có ghế ngồi cho ban giám khảo và các giáo viên tham dự nên việc cho một số học sinh nghỉ học cũng là bình thường. Nhà trường sẽ có phương án để dạy bù cho học sinh nghỉ học.

Được biết, từ ngày 9-11/1 vừa qua, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp tiểu học. Sở GD&ĐT đã lên kế hoạch cụ thể về địa điểm, thời gian tổ chức hội thi. 

Theo kế hoạch, địa điểm hội thi được tổ chức tại hai trường là Trường tiểu học Lê Hồng Phong và trường Tiểu học Chu Văn An. 

Để chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, cũng như đối tượng tham gia bài giảng của giáo viên dự thi, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền đã nhắn tin tới phụ huynh học sinh với nội dung: "Trường tiểu học Lê Hồng Phong thông báo, từ thứ 4 (9.1) đến thứ 6 (ngày 11.1), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp tiểu học tại trường. Học sinh được giáo viên chủ nhiệm lựa chọn tham gia các tiết dạy của giáo viên dự thi có mặt tại trường theo sự dặn dò của giáo viên chủ nhiệm. Học sinh khác nghỉ học. Trân trọng!”.

Dòng tin nhắn này của nhà trường đã dẫn tới sự hiểu lầm, hoài nghi của phụ huynh học sinh rằng hội thi chỉ có học sinh ngoan, học giỏi được tham dự. Còn những học sinh yếu, kém thì ở nhà.

Bà Trần Thị Hồng Hiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền cho hay: Việc cho học sinh nghỉ học, hai nhà trường đều báo cáo phòng GD&ĐT. Vì thông thường một lớp học tham gia hội thi chỉ chọn 24 cháu, còn lại phần bàn ghế để dành cho ban giám khảo và các giáo viên tham gia hội thi.

Trước thông tin nhà trường chọn học sinh giỏi tham gia vào hội thi, bà Hiệp phủ nhận: Theo thông tư mới, ngành giáo dục không đánh giá học sinh theo học lực giỏi, khá, yếu, kém mà chúng tôi đánh giá theo phẩm chất năng lực của học sinh. Không có chuyện hội thi lựa chọn học sinh giỏi tham dự bởi một giờ dạy của giáo viên phải đủ các đối tượng học sinh và chúng tôi lựa chọn học sinh tham gia một cách ngẫu nhiên.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, hội thi là để bồi dưỡng đội ngũ, đánh giá năng lực của giáo viên, đồng thời những giáo viên khác tham dự sẽ được học tập kinh nghiệm. Sở GD&ĐT Hải Phòng không đặt nặng vấn đề thành tích.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.