Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 27/11/2018 13:29

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ:

“Thực hiện đổi mới ngay từ chương trình hiện hành”

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội thảoThứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội thảo

GD&TĐ - Đó là một trong những lưu ý của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại Hội thảo khoa học Phát triển giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sáng ngày 27/11.

Hội thảo còn có sự tham dự của ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế Xã hội Nghệ An; GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông cùng đại diện các Vụ, viện, ngành thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phía tỉnh Nghệ An có Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông và đại diện các trường đại học, cao đẳng, các sở, ban, ngành và các huyện, thành thị trên địa bàn.

"Không có chất lượng thì không còn là giáo dục"

Theo báo có đề dẫn hội thảo, tính đến tháng 5/2018, cả ba cấp học phổ thông trong toàn tỉnh có 710 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 69,8%.

Công tác phổ cập giáo dục thu được những thành quả nhất định: Đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, phổ cập giáo dục trung học cơ sở bền vững. Các trường chuyên biệt được quan tâm đầu tư xây dựng và ngày càng hoàn thiện hơn; chất lượng đại trà, mũi nhọn, học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có sự tăng trưởng bền vững, liên tục xếp ở tốp đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Hội thảo khoa học Phát triển giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới  

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành giáo dục Nghệ An đạt được những năm qua. Hiện nay, đổi mới giáo dục phổ thông là một xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cần phải lưu ý nhiều vấn đề, đó là phải coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, phải ưu tiên đi trước và phải nhận được sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương. Thứ 2, chuyển tư duy từ phát triển quy mô sang chú trọng chất lượng. Giáo dục nếu không có chất lượng thì không phải là giáo dục. Vì vậy, làm sao để “học thực tế, chất lượng”, không chỉ học mà còn được hoạt động, trải nghiệm.

Thứ 3, chuyển tư duy nền giáo dục nặng về kiến thức sang nền giáo dục toàn diện, đây cũng là cốt lõi của chương trình phổ thông tổng thể; chuyển đào tạo theo khả năng sang đào tạo đáp ứng nhu cầu người học, lao động.

 GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình phổ thông tổng thể phát biểu

Chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông mới, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý cần quan tâm đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và đây là nhân tố quan trọng nhất để thành công. Ngoài ra, muốn có chất lượng phải có điều kiện đảm bảo chất lượng. “Trường chuẩn quốc gia thì phải chuẩn từ quản lý, giáo viên, đến người bảo vệ. Những trường dán nhãn chuẩn quốc gia mà bên trong không chuẩn thì thì phải mạnh dạn bỏ đi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phải xây dựng chương trình địa phương nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh công tác truyền thông. Trước mắt, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu các trường học trên địa bàn giáo dục Nghệ An đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh ngay tại chương trình hiện hành chứ không chờ triển khai chương trình phổ thông tổng thể mới thực hiện thay đổi.

Nhận diện hạn chế, tìm giải pháp tháo gỡ

Năm học 2018 - 2019 là năm tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên do những đặc thù riêng nên việc phát triển giáo dục ở Nghệ An không đồng đều và còn nhiều khó khăn.

Quy mô trường lớp còn nhỏ lẻ; chất lượng giáo dục còn có sự chênh lệch giữa các vùng miền; cơ sở vật chất, diện tích, khuôn viên của một số trường chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục;

Năng lực của một số cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều hạn chế; đội ngũ giáo viên vẫn thừa, thiếu cục bộ, chưa cân đối và đồng bộ về cơ cấu; năng lực đổi mới phương pháp dạy học còn hạn chế;

 Ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư tỉnh ủy Nghệ An nói về sự học của người Nghệ từ xưa đến nay

Giáo dục Nghệ An còn thiếu mô hình trường phổ thông trọng điểm để làm nòng cốt cho việc tổ chức các hoạt động dạy và học theo hướng đổi mới; một số cơ chế chính sách đầu tư công còn dàn trải...

Những hạn chế trên ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông ở Nghệ An.

Để định hướng chiến lược cho phát triển giáo dục phổ thông ở Nghệ An trong thời gian tới, tại Hội thảo lần này, nhiều ý kiến đã được đưa ra. Trong đó, tập trung vào những vấn đề như chiến lược phát triển giáo dục của Nghệ An, về thực hiện chương trình giáo dục mới.

 Thực hiện đổi mới giáo ngay từ chương trình hiện hành

Các tác giả đã đề xuất những giải pháp hay cho công tác quản lý, quản trị nhà trường, đổi mới hình thức, cách thức dạy học và giáo dục học sinh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý, nhà giáo trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đặt ra đối với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay.

Hồ Lài