Thúc đẩy quan hệ hợp tác GD-ĐT Việt Nam - Cộng hòa Séc

GD&TĐ - Chiều 5/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tiếp ông Václav Klaus- Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên, Thể thao của Hạ viện Cộng hòa Séc đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác GD-ĐT Việt Nam - Cộng hòa Séc

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực GD-ĐT.

Trong những năm trước đây, Cộng hòa Séc và Slovakia (Tiệp Khắc cũ) đã đào tạo cho Việt Nam khoảng 4000 kĩ sư, thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiều người trong số này đã trở thành những cán bộ khoa học đầu ngành, những nhà lãnh đạo, kĩ sư giỏi...

Tháng 3/2008, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên, Thể thao Cộng hòa Séc đã kí kết Thoả thuận hợp tác giáo dục giai đoạn 2008-2011.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi tiếp
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi tiếp

Hai bên đã nỗ lực mở rộng các khả năng hợp tác, nhất là việc khuyến khích các trường đại học uy tín của nước bạn phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam để liên kết đào tạo trình độ trên đại học.

Từ năm 1995 đến năm 2014, hàng năm Chính phủ Cộng hòa Séc cấp 3 suất học bổng đào tạo đại học và sau đại học cho phía Việt Nam. Phía Việt Nam cũng tiếp nhận từ 6 đến 8 sinh viên Cộng hòa Séc sang Việt Nam học các chuyên ngành mà phía bạn có nhu cầu.

Hiện nay, một số trường đại học của Việt Nam đã liên kết đào tạo với các trường đại học của Cộng hòa Séc như: Đại học Bách Khoa Hà Nội liên kết đào tạo với Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Liberec; Học viện Nông nghiệp Việt Nam liên kết với Đại học Nông nghiệp Nhiệt đới Praha; Đại học Kỹ thuật Ostrava kí kết văn kiện hợp tác với Đại học Tôn Đức Thắng.

Ông Václav Klaus đánh giá cao thành tích học tập của học sinh Việt Nam học tập tại Cộng hòa Séc
Ông Václav Klaus đánh giá cao thành tích học tập của học sinh Việt Nam học tập tại Cộng hòa Séc

Tại buổi tiếp, ông Václav Klaus khẳng định mối quan hệ gần gũi, tốt đẹp giữa hai nước. Đặc biệt với cộng đồng gốc Việt hơn 65.000 người đang sinh sống tại Cộng hòa Séc (là cộng đồng gốc châu Á lớn nhất tại Séc), mối liên kết này sẽ ngày càng bền chặt và phát triển hơn nữa.

Ông Václav Klaus cũng đánh giá cao thành tích học tập của các học sinh Việt Nam học tập tại Cộng hòa Séc, mong muốn sẽ được tiếp tục tiếp nhận sinh viên Việt Nam sang học tập và khẳng định sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác GD-ĐT giữa hai nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ