Thừa Thiên Huế công khai các khoản thu chi trong trường học

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế hướng dẫn các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện các khoản thu nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Trong hướng dẫn này, Sở GD&ĐT yêu cầu: Đối với các khoản thu học phí, giá dịch vụ trông giữ xe, phí và lệ phí khác (nếu có) : Thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Đối với các khoản thu, chi khác, phải đảm bảo có cơ sở pháp lý từ các quy định của cấp có thẩm quyền của Trung ương và của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;

Các khoản đóng góp tự nguyện phải đảm bảo đúng tính chất tự nguyện của người dân, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không gợi ý, không lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính chất cào bằng, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp dưới bất cứ hình thức nào;

Đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, thu nhập dân cư trên từng địa bàn. Mức thu phải được xây dựng trên dự toán chi phí hợp lý, đúng mục tiêu huy động đúng quy trình theo quy định hiện hành và phải được thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh, có sự thống nhất của Ban Giám hiệu nhà trường trước khi ban hành và triển khai thực hiện. Không được dùng khoản thu này để điều chuyển hoặc chi cho nội dung, mục đích khác;

Thực hiện công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 19/2005/TT-BTC hướng dẫn việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân.

Các khoản thu chi trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập được Sở GD&ĐT thông báo cụ thể. Trong đó có:

Các khoản thu Nhà nước có quy định mang tính chất bắt buộc: Thu học phí, thu bảo hiểm Y tế;

Các khoản thu Nhà nước có quy định khung, mức thu nhưng không bắt buộc mà thu theo nhu cầu của cha mẹ học sinh: Thu học 2 buổi/ngày; thu hoạt động dịch vụ (phí trông giữ xe đạp, xe máy; dạy thêm học thêm trong trường học);

Các khoản thu hộ - chi hộ trong nhà trường: Đây là các khoản thu tự nguyện, có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh, phục vụ trực tiếp cho nhu cầu của học sinh, không mang tính chất dịch vụ mà phải bảo đảm nguyên tắc lấy thu đủ bù chi, không có chênh lệch. Các khoản thu này gồm: Thu, chi phục vụ bán trú; tiền nước uống cho học sinh; tiền mua ghế ngồi ở sân trường cho học sinh đầu cấp; thu phôi liệu để thi nghề lớp 8,11.

Ngoài ra còn tiếp nhận các khoản tài trợ cho giáo dục và các khoản thu khác như: Bảo hiểm tai nạn (Bảo hiểm thân thể học sinh) – tự nguyện; các khoản thu của các tổ chức hội, đoàn thể trong nhà trường; các khoản đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân thông qua các quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.