Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Dạy chữ quan trọng, dạy người còn quan trọng hơn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Sơn Tây. Ảnh: Xuân Phú
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Sơn Tây. Ảnh: Xuân Phú

Mở đầu phát biểu, Thủ tướng chia sẻ: Theo quy định mới, các lãnh đạo không phát biểu trong lễ khai giảng. Nhưng, là người đứng đầu Chính phủ, tôi được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị có đôi lời với thầy cô và các em học sinh. Trong thư gửi ngành Giáo dục, Bác Hồ coi ngày 5/9 là Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Sự kiện ấy gắn liền với khai giảng năm học mới của toàn quốc trong những thập kỷ qua. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, Bộ GD&ĐT, thành phố Hà Nội và thị xã Sơn Tây, tôi chuyển lời thăm hỏi ân cần nhất đến thầy cô và các em học sinh Trường THPT Sơn Tây một năm học mới thành công hơn, nhiều thành tích hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh: "GD&ĐT luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Năm học 2018-2019, GD&ĐT cả nước đã đạt được nhiều thành tích tốt, tích cực đổi mới theo Nghị quyết 29/NƯ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; có nhiều thay đổi về mô hình phát triển và định hướng phát triển theo tinh thần đổi mới mà Trung ương đã xác định. Kết quả đạt được của toàn ngành thật đáng mừng, được xã hội và nhân dân ghi nhận".

Cũng biểu dương những thành tích của các thầy cô giáo, học sinh Trường THPT Sơn Tây đạt được trong thời gian qua, năm học mới 2019-2020, Thủ tướng mong muốn toàn ngành tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, tích cực khắc phục khó khăn, hạn chế, tồn tại đã chỉ ra để có nhiều thành công hơn nữa, đóng góp trực tiếp, quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự khai giảng năm học 2019-2020 tại Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội). Cùng dự có Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng; hơn 140 thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên Trường THPT Sơn Tây và cùng toàn thể học sinh nhà trường. Ảnh: Xuân Phú
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự khai giảng năm học 2019-2020 tại Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội). Cùng dự có Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng; hơn 140 thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên Trường THPT Sơn Tây và cùng toàn thể học sinh nhà trường. Ảnh: Xuân Phú

Theo Thủ tướng, những cải tiến về phương pháp, tiếp cận mới về mô hình phát triển, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập đã được khẳng định. Trong năm học mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, bên cạnh tiếp tục dạy học hiệu quả các môn văn hóa - mà thường gọi là dạy chữ - các thầy cô cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên - tức dạy người - để học sinh phát triển toàn diện, phát huy năng lực sáng tạo.

“Như các thầy cô, các em đều biết, con người cần có đức, có tài thì mới đóng góp xây dựng được đất nước, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Dạy chữ quan trọng, dạy người, dạy đức, dạy lối sống văn hóa còn quan trọng hơn trong thời kỳ hội nhập và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” – Thủ tướng gửi gắm.

Kết thúc bài phát biểu, năm học mới, Thủ tướng Chính phủ gửi đến các thầy cô giáo nhiều sức khỏe, tâm huyết hơn nữa với nghề nghiệp, giữ vững phẩm chất, đạo đức nhà giáo, không ngừng nỗ lực rèn luyện, vươn lên, thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết 29/NQ-TW. Chúc các em học sinh mạnh khỏe, có nhiều kết quả học tập tốt, rèn luyện tốt, là tấm gương tốt của Trường THPT Sơn Tây với Hà Nội và cả nước. Chúc các thầy cô, các em học sinh lập nhiều thành tích mới và Trường THPT Sơn Tây là môi trường tốt để các em học sinh yên tâm rèn luyện học tập, rèn luyện.

Tại lễ khai giảng, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Thủ tướng biểu dương đánh giá cao sự cố gắng lớn lao của các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, đặc biệt là lãnh đạo Bộ GD&ĐT, địa phương cả nước đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước thực hiện đổi mới giáo dục có kết quả tốt, khẳng định niềm tin trong toàn xã hội trong thời gian vừa qua. Thành tích ấy cần phát huy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.