Thư của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi lãnh đạo các địa phương

Thư của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi lãnh đạo các địa phương


                         Kính gửi:     - Các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ;
                                           - Các đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, thành phố;
                                           - Các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Năm học 2008-2009, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đã tích cực triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đây cũng là năm học đầu tiên ngành triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm cụ thể hóa phong trào thi đua truyền thống "Dạy tốt, học tốt" và  hình thành cơ chế toàn hệ thống chính trị và các lực lượng xã hội chăm lo phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục đạo đức và nhân cách cho học sinh.

Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng lên: số học sinh bỏ học giảm 41% so với cùng kỳ năm học trước. Sau 1 năm học, từ 147.000 học sinh bỏ học năm 2008, xuống còn 86.000 năm 2009. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm từ 100 học sinh đi học có 1 em bỏ học năm 2008 xuống còn 100 học sinh đi học có 0,6 học sinh bỏ học năm 2009. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT qua lần thi thứ nhất tăng từ 76,1% năm 2008 lên 83,8% năm 2009. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng diễn ra nghiêm túc, số vụ việc vi phạm quy chế thi tiếp tục giảm.

Toàn ngành đã triển khai việc đổi mới phương pháp dạy các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân ở cấp trung học. 40.637 trường mầm non và phổ thông đã đăng ký tham gia phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", qua đó các trường đã nhận chăm sóc và phát huy 3.912 di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh và cấp quốc gia. 5.824 nghĩa trang và đền thờ liệt sỹ, 2.846 bà mẹ Việt nam anh hùng và các công trình khác ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Các bài hát dân ca, trò chơi dân gian đã được bắt đầu đưa vào các trường phổ thông. 91% các trường đã có nhà vệ sinh, trong đó 70% đạt tiêu chuẩn. Sau một năm triển khai (6-2008 đến 6-2009) chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công cụ cho giáo viên đã hoàn thành cơ bản. Đã có thêm 19.000 trường mầm non và phổ thông (chiếm 48%) được kết nối sử dụng Internet miễn phí. Đến nay 100% các trường THPT, 78% THCS, 72% trường tiểu học và 46% trường mầm non đã kết nối Internet.

Nghị quyết 35/2009/QH12 của Quốc hội về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 sẽ góp phần tạo bước đột phá về nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Năm học 2009-2010, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Kết luận 242-TB/TW ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII), phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Chỉ thị số 4899/BGDĐT ngày 04/8/2009 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009-2010, trong đó đã xác định chủ đề năm học là "Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục".

Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố rà soát các Nghị quyết, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2006-2010, trên cơ sở đó bổ sung các giải pháp phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương trong năm 2009-2010, có Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo năm học 2009-2010. Đây là cơ sở rất quan trọng để Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tại địa phương triển khai năm học mới, nhất là triển khai thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Năm học 2009-2010, đề nghị các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Thành uỷ,  HĐND và UBND tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo 5 nhiệm vụ sau:

1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và trong năm học 2009 - 2010, mỗi nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có 1 đổi mới trong dạy học hoặc quản lý giáo dục, mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học, mỗi tỉnh có một chương trình đổi mới phương pháp dạy học. Hoàn thành cơ bản nội dung "Chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông và mầm non". Triển khai các giải pháp thiết thực nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học. Phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh bỏ học trong cả nước xuống dưới 0,5%. Vận động trong ngành giáo dục, trong vòng 2 năm bắt đầu từ năm học 2009-2010, chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc-chép” ở THCS và THPT. Rút kinh nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 để ổn định tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2010.

2. Tiếp tục triển khai chủ động, sáng tạo phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong năm học 2009- 2010, xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành giữa 5 cơ quan gồm Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa-Thể thao-Du lịch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam ở mỗi tỉnh, thành phố để mỗi gia đình và toàn xã hội quan tâm hơn nữa đến việc học tập của các em học sinh. Tổ chức tuyên dương các gia đình, các xã đạt danh hiệu gia đình khuyến học, xã khuyến học. Tiếp tục tổ chức tốt cuộc vận động quyên góp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh vùng khó khăn. Phấn đấu thực hiện được yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh: "đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở". Tổ chức “Lễ Tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 tại các trường trung học phổ thông trên toàn quốc. Mỗi địa phương (tỉnh, huyện) tổ chức bầu chọn, tuyên dương, khen thưởng 01 thầy giáo và 01 cô giáo được học sinh yêu quý nhất do học sinh và các tổ chức xã hội, các cựu học sinh tôn vinh.

3. Đổi mới công tác quản lý giáo dục: Triển khai nhanh Nghị quyết số 35/2009/QH12 của Quốc hội về đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015, theo đó các địa phương căn cứ vào văn bản của Chính phủ chủ động xây dựng khung học phí mới đối với giáo dục mầm non, phổ thông trình HĐND, UBND tỉnh, thành phố ban hành và bắt đầu thực hiện từ năm học 2010-2011. Hoàn thành việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14/7/2008 của Bộ GDĐT và Bộ Nội vụ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở GDĐT và Phòng GDĐT đối với tất cả các Sở GDĐT và Phòng GDĐT trong cả nước (hiện còn 13 tỉnh, thành phố chưa ký quyết định theo đúng Thông tư 35). Điều chỉnh từng bước cơ cấu chi ngân sách nhà nước cho các cấp học theo hướng ưu tiên ngân sách để thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ, phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, đảm bảo chi cho giáo dục ở các xã đặc biệt khó khăn, đảm bảo tiền lương cho đội ngũ nhà giáo và kinh phí hỗ trợ cho đối tượng học sinh chính sách, học sinh nghèo. Duy trì kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và chống mù chữ, phấn đấu đạt mục tiêu toàn quốc phổ cập giáo dục THCS đúng kế hoạch vào cuối năm 2010 (hiện còn 8 tỉnh chưa hoàn thành PCTHCS). Trong năm 2010, các tỉnh, thành phố hoàn thành xây dựng "Quy hoạch phát triển giáo dục của tỉnh, thành phố giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020".

4. Phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục: Đẩy nhanh tiến độ của địa phương triển khai Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

Bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho các địa phương đã hoàn thành chương trình kiên cố hóa, nhà công vụ của năm 2009 trước 3 tháng. Phấn đấu đến hết tháng 6/2010, hoàn thành trên 50% chỉ tiêu quốc gia Chương trình kiên cố hoá trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên. Xây dựng và triển khai đề án xây dựng nhà ở cho học sinh dân tộc bán trú; Đề án phát triển giáo dục ở 61 huyện khó khăn nhất, Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2015.

5. Chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục: Kiên quyết khắc phục việc thiếu giáo viên tại một số tỉnh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được tuyển dụng. Mỗi tỉnh, thành phố cần xác định nhu cầu giáo viên các cấp học, các môn học giai đoạn 2009 - 2015, lập kế hoạch đào tạo giáo viên theo nhu cầu của tỉnh, đặt hàng các đại học, cao đẳng sư phạm trong và ngoài tỉnh đào tạo, kết hợp các chính sách khuyến khích giáo viên công tác tại địa phương. Chuẩn hóa trong đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn và sử dụng cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai việc luân chuyển giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục công tác lâu năm ở những vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa về những nơi có điều kiện thuận lợi hơn. Tổ chức hội nghị tuyên dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, giáo viên giỏi toàn quốc của ngành nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể và các địa phương trong cả nước toàn ngành giáo dục sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi năm học với chủ đề "Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", tạo tiền đề đáp ứng tốt hơn yêu cầu hình thành lớp thanh niên có năng lực công dân mới, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.  

Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân các tỉnh, thành phố đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm học 2009-2010./. 

                                                                                                                             Bộ trưởng

                                                                                                                       Nguyễn Thiện Nhận

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ