Thông tin mới nhất từ đoàn công tác của Bộ trưởng nơi vùng lũ dữ

Thông tin mới nhất từ đoàn công tác của Bộ trưởng nơi vùng lũ dữ
(GD&TĐ) - Sáng nay (6/9), đoàn công tác của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đang trên đường vào khu vực trung tâm xã Bản Khoang. Phóng viên Phương Đông - Bá Hải qua điện thoại chuyển thông tin mới nhất từ hiện trường.

Tham gia đoàn công tác Bộ GD&ĐT có các đồng chí: Phạm Ngọc Phương - Chánh Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn Bộ GD&ĐT; Nguyễn Minh Khang - Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam; Nguyễn Ngọc Nam - Tổng biên tập Báo Giáo dục & Thời đại; Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai; Nguyễn Thị Thanh Hiền  - Đại diện Công ty Sách và Thiết bị trường học tỉnh Lào Cai…

Về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Văn  Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng đại diện các phòng, ban UBND tỉnh Lào Cai.
8.30, đoàn công tác vào bệnh viện huyện Sa Pa thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ, chia sẻ khó khăn tới các thầy cô giáo và nhân dân bị thương sau trận lũ quét. 
Các thầy cô giáo di chuyển tài sản còn lại ra khỏi trường sau cơn lũ quét. Ảnh chụp ngày 5/9
Các thầy cô giáo di chuyển tài sản còn lại ra khỏi trường sau cơn lũ quét. Ảnh chụp ngày 5/9
Xót lòng thầy cô mất người thân, trắng tay tài sản
Khi vụ việc xảy ra, gia đình thầy giáo Đoàn Quang Trung (sinh năm 1982) -  Hiệu phó Trường THCS Bản Khoang - đang ở một gian nhà công vụ giáo viên cùng vợ là cô giáo Bùi Thu Ngàn -  GV Văn Sử. Hai vợ chồng thầy Trung bị lũ cuốn trôi, may mắn thoát chết, hiện đang điều trị tại bệnh viện. 
Thương nhất là trường hợp thầy giáo Hà Thanh Sơn (sinh năm 1982), là giáo viên  Trường THCS Bản Khoang. Thầy có ngôi nhà riêng bằng gỗ 3 gian, nơi là tổ ấm nhỏ bé cùng vợ là chị Đào Thị Thúy - Cán bộ văn hóa xã và con nhỏ là Hà Gia Bách. Lũ ống bất ngờ đã cướp đi Gia Bách bé bỏng. Còn vợ chồng thầy Thanh Sơn đều bị thương, phải nằm điều trị tại bệnh viện huyện Sa Pa.
Cố dằn nỗi đau, chiều 5/9, ông nội cháu và gia đình  từ quê đã lên đón Gia Bách về quê Lục Ngạn – Bắc Giang mai táng. Trường THCS Bản Khoang cũng cử 2 giáo viên cùng thân nhân đưa cháu Gia Bách về quê.
Còn cô Hiệu phó nhà trường Nguyễn Thị Hằng sáng 4/9 đang cùng mẹ, chồng và con nhỏ chưa đầy năm trong một gian nhà công vụ giáo viên. Lũ ập về cuốn bay gian nhà công vụ, nhưng may mắn gia đình cô Hằng chỉ bị thương, cháu nhỏ xây xát khắp người sau khi được điều trị đã được gia đình đón về Lào Cai. Mẹ cô Hằng đến ở cùng con gái để trông cháu ngoại cũng bị lũ cuốn, phải cấp cứu tại trạm y tế xã, hiện đã được đón về thành phố Lào Cai điều trị. 
Khi lũ ào về, cô giáo Trần Thị Hằng – giáo viên thể chất – đang ôm con nhỏ 9 tháng tuổi trong gian nhà công vụ. Chồng cô Hằng đang học chuyên tu tại ĐH Y Thái Nguyên. Mẹ cô Hằng đến ở cùng trông cháu ngoại lúc đó đang ở trạm y tế xã. Trong chớp mắt bỗng thấy nước đâu ầm ầm lao tới, đẩy hai mẹ con cô Hằng xô vào góc tường nhà và cuốn đi. May mắn cô Hằng và con nhỏ chỉ bị thương, xây xát. 
Không ở nhà lúc xảy ra lũ ống nên thầy giáo Mỹ thuật Đường An Việt, thầy giáo Sinh Hóa Nguyễn Hữu Vân, cô giáo tiểu học Nguyễn Thị Ngàn may mắn thoát chết. Nhưng nhìn lại nơi trước kia từng là mái nhà yên ấm nay trơ trụi, tan hoang sau lũ, vẫn thấy xót lòng. Họ giờ đúng nghĩa là trắng tay. 
Ước tính thiệt hại cơ sở vật chất ngành giáo dục
Theo ước tính của Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa, toàn bộ 2 nhà riêng của giáo viên và 4 phòng ở công vụ giáo viên đã bị đổ sập hoàn toàn và bị lũ cuốn trôi. Tài sản của giáo viên như xe máy, đồ dùng phục vụ hoạt động dạy học như máy tính, máy in, ti vi bị hỏng toàn bộ, các đồ dùng thiết yếu trong nhà ở hư hỏng hoàn toàn. Ước giá trị thiệt hại khoảng 650 triệu đồng. 
Nhà ở học sinh bán trú, bếp ăn  trường THCS bị mưa quá to gây dột và tràn nước vào nhà. Trường Tiểu học điểm trường chính và nhà lớp học Mầm non bị lũ cuốn đổ đất đá, bùn cát vào trong nhiều lớp học. Phía sau trường Tiểu học, trường Mầm non bị cây que đẩy vào và vùi lấp. Một số bàn ghế học sinh và sách giao khoa của học sinh bị hư hỏng.  
Khi thầy cô tham gia công tác cứu hộ
Ngay đêm 4/9, do đường giao thông bị sạt lở và chia cắt, các đơn vị cứu hộ không đến được hiện trường việc cứu hộ người bị cuốn trôi được chính quyền, giáo viên  các trường học trong xã phối hợp cùng người dân địa phương đã phối hợp  đưa người bị thương về trạm y tế xã.  
Học sinh ở bán trú được các giáo viên hướng dẫn, ổn định sinh hoạt tại trường. Khi nguồn nước và điện bị mất nhà trường đã khắc phục tìm nước sạch về tổ chức nấu ăn cho học sinh, liên hệ nước uống cho học sinh đảm bảo vệ sinh cho học sinh. 
Chiều 5/9, nhiều gia đình học sinh có con ở bán trú tại trường đã đến trường xin phép đưa con về gia đình và cam kết ngày thứ 2 ngày 9/9 cho con trở lại trường học tập khi thời tiết tốt lên.
Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa cũng huy động giáo viên các trường Mầm non, Tiểu học, THCS xã Tả Giàng Phình là xã lân cận đến cùng giáo viên tại xã Bản khoang phối hợp với lực lượng cứu hộ thu dọn nhà trường và thu dọn các tài sản của giáo viên bị lũ cuốn còn lại.
Ngày tình nguyện 9/9 của cán bộ, giáo viên Sa Pa
Sau biến cố lớn, việc đầu tiên chính là tập trung đội ngũ giáo viên 3 trường Mầm non, Tiểu học, THCS, ổn định tư tưởng cho giáo viên.
Phòng Giáo dục cũng tăng cường giáo viên các trường học trong huyện theo tinh thần trường giúp trường đến tăng cường cho Trường THCS Bản Khoang dạy thay cho số giáo viên đang phải điều trị. 
Bên cạnh đó, phối hợp cùng Công đoàn Ngành hỗ trợ cho gia đình thầy Sơn mai táng cho cháu nhỏ, Sở GD&ĐT cùng Công đoàn Ngành Giáo dục Lào Cai hỗ trợ cho các giáo viên đang được điều trị, Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm và hỗ trợ giáo viên đang được điều trị.
Phòng phối hợp cùng công đoàn ngành vận động trên 100 cán bộ, giáo viên các trường gần xã Bản Khoang đến trường xã Bản khoang hỗ trợ 1 ngày tình nguyện vào ngày 9/9 để khắc phục hậu quả, ổn định học tập. Vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành ủng hộ giúp đỡ giáo viên xã Bản Khoang gặp thiên tai.
Phối hợp cùng chính quyền xã và giáo viên nhà trường làm tốt công tác ổn định cơ sở vật chất, dân vận, tuyên truyền nhân dân đưa con em đến trường học tập bình thường sau khi thời tiết tốt lên và cơ sở vật chất nhà trường được khắc phục.  
Vào hồi 8.30 ngày 4/9, tại khu vực trung tâm xã Bản Khoang đã xảy ra vụ sạt đất lở núi, lũ ống đã gây thiệt hại làm hỏng 13 nhà dân và một khu tập thể giáo viên gồm có 2 nhà ở mỗi nhà 3 gian của 2 hộ gia đình giáo viên và các hộ giáo viên ở 4 gian nhà công vụ, đã làm 11 người chết và mất tích, trong đó 9 người đã tìm thấy thi thể. 
Có 4 trẻ em chết thảm trước ngày khai trường, trong đó có 1 em nhỏ gần 3 tuổi là con giáo viên Trường THCS Bản Khoang; 18 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện huyện Sa Pa, trong đó có 4 cán bộ giáo viên gồm  hai Hiệu phó trường THCS và 4 giáo viên THCS. 
Gia Hân ghi
Thôn Can Hồ A xã Bản Khoang bị san phẳng. Ảnh: baolaocai.vn
Thôn Can Hồ A xã Bản Khoang bị san phẳng. Ảnh: baolaocai.vn

Tối nay (5/9), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT lên Bản Khoang trực tiếp nắm tình hình, kịp thời phối hợp với địa phương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình giáo viên gặp nạn.

Được biết, Bộ trưởng đã hủy lịch các công việc quan trọng ngày thứ Sáu (6/9) để tập trung chăm lo, giải quyết tình hình, chia sẻ với cán bộ, giáo viên và nhân dân tại Bản Khoang.

Sự chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ kịp thời

Theo ông Nguyễn Văn Đông - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai, đường đi vào Bản Khoang sáng nay sạt lở đất, không qua được suối, phải chờ đợi một thời gian khá lâu mới có thể đi được.

Đoàn công tác Sở GD&ĐT Lào Cai vào đến điểm cấp cứu, khẩn trương cứu các giáo viên gặp nạn. Các giáo viên thoát nạn kể lại lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ tài sản, nhà cửa.

Nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh, tinh thần các giáo viên gặp nạn đã ổn định hơn, những người bị thương đã được đưa vào cứu chữa, chăm sóc tại Bệnh viện huyện Sa Pa.

Thống kê số người thiệt mạng, sau lũ quét, 11 người dân bị mất tích, hiện đã tìm thấy thi thể 8 người.

Ông Đông cho biết: Về phía ngành Giáo dục, có 5 giáo viên bị thương, trong đó có 3 giáo viên nam và 2 giáo viên nữ. Cả 5 người đều đã lập gia đình. Thương tâm nhất là cháu bé 3 tuổi, con của thầy giáo tại Trường THCS Bản Khoang không may thiệt mạng, hiện thân nhân đã đưa cháu về quê ở Bắc Giang để an táng, bố mẹ cháu hiện vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện huyện Sa Pa.

Sở GD&ĐT Lào Cai đã có chỉ đạo nhanh, sắp xếp chỗ ở cho các thầy cô giáo Trường THCS Bản Khoang và động viên, chia sẻ, hỗ trợ các gia đình giáo viên gặp nạn và giáo viên bị thương để trong thời gian sớm nhất ổn định việc học tập và sinh hoạt của giáo viên và học sinh  Trường THCS Bản Khoang.

Dù đã có công văn từ trước nhắc nhở các giáo viên thường xuyên theo dõi thời tiết để phòng tránh trong mùa mưa lũ, nhưng sau khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT Lào Cai tiếp tục nhấn mạnh nội dung này đến các trường trên địa bàn.

Thiệt hại trên 100 tỷ đồng

Tối 5/9, ông Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai - trả lời phỏng vấn báo chí cho biết: Tổng thiệt hại do cơn lũ quét tại Lào Cai lên tới trên 100 tỷ đồng. Hiện đã tìm kiếm được 9 người, hoàn thành việc mai táng. 16 người bị thương cũng đã được  xử lý tại chỗ và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tuyến huyện.
Trước nguy cơ do mưa lũ trong thời gian tới sẽ còn tiếp diễn kéo dài, ông Nguyễn Văn Vịnh cho biết tỉnh đã tập trung cảnh báo, tuyên truyền cho nhân dân các vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, đặc biệt là đồng bào dân tộc dọc ven suối, sườn đồi. Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão các cấp, các lực lượng tiếp tục rà soát kế hoạch và sẵn sàng chiến đấu 24/24. Bên cạnh việc tiếp tục huy động 4 tại chỗ, về lâu dài, tỉnh Lào Cai sẽ rà soát toàn bộ để có phương án sắp xếp, di dân ra khỏi vùng có nguy cơ ảnh hưởng do thiên tai, mưa lũ.
Ban thường trực UB T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi tới Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND, UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tại tỉnh Lào Cai. Ban Thường trực UB T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quyết định gửi tới gia đình các nạn nhân 5 triệu đồng/người chết hoặc mất tích và 3 triệu đồng/người bị thương để giúp đỡ gia đình nạn nhân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Ấm lòng nghĩa tình đùm bọc
Các nhà trường tại Lào Cai, cán bộ, công nhân viên Sở GD&ĐT đã vận động quyên góp động viên, chia sẻ với khó khăn, mất mát với gia đình giáo viên có người thân không may thiệt mạng.
Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ chiều 5/9, Công đoàn và Chi hội Nhà báo báo Giáo dục & Thời đại đã quyên góp được 7,3 triệu đồng. Tổng biên tập báo Giáo dục & Thời đại tham gia đoàn công tác của Bộ trưởng lên vùng lũ dữ sẽ trực tiếp trao số tiền này như tấm lòng chia sẻ, thương yêu của tập thể báo Ngành đến các giáo viên Trường THCS Bản Khoang.
Cùng đó, trên đường lên Bản Khoang, đoàn công tác Bộ GD&ĐT nhận được tin từ Vụ trưởng - Giám đốc Đỗ Quốc Anh: Cán bộ, viên chức Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP HCM đã quyên góp 10 triệu đồng thân thương gửi tới các đồng nghiệp Trường THCS Bản Khoang, mong thầy cô giáo và học sinh nhà trường sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục dạy và học bình thường. 
Những sẻ chia ấm áp nghĩa tình trong thời điểm này phần nào xoa dịu nỗi đau thương. Báo Giáo dục & Thời đại mong muốn các đơn vị trong Ngành, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm… cùng chung tay giúp đỡ thầy trò gặp nạn tại Bản Khoang.
Một số hình ảnh tại hiện trường:
Đường vào Bản Khoang bị chia cắt. Ảnh: baolaocai.vn
Đường vào Bản Khoang bị chia cắt. Ảnh: baolaocai.vn
Lực lượng vũ trang giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Ảnh: baolaocai.vn
Lực lượng vũ trang giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Ảnh: baolaocai.vn
Cấp cứu người bị thương. Ảnh: baolaocai.vn
Cấp cứu người bị thương. Ảnh: baolaocai.vn
Những tảng đá hàng chục tấn nằm ngổn ngang.. Ảnh: baolaocai.vn
Những tảng đá hàng chục tấn nằm ngổn ngang.. Ảnh: baolaocai.vn

Liên quan đến cơn lũ quét tại Bản Khoang (Lào Cai), thông tin riêng với báo GD&TĐ lúc 11.30 sáng 5/9, ông Nguyễn Văn Đông - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Hiện đoàn công tác của Sở GD&ĐT đang trên đường lên Sa Pa để trực tiếp nắm tình hình, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình giáo viên bị nạn.

Đoàn lên Sa Pa gồm Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh, Chủ tịch công đoàn ngành GD tỉnh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Đông, đại diện phòng Tổ chức. Đoàn công tác sẽ trực tiếp đến gia đình các thầy cô bị nạn, xem xét cụ thể những thiệt hại về người và của để có hỗ trợ động viên kịp thời.

Tuy nhiên, vào thời điểm 12 giờ hôm nay (5/9), Lào Cai vẫn đang mưa, đường đi lên Bản Khoang rất khó khăn do bị ngăn bởi lũ lớn. “Địa bàn đang bị con suối ngăn cách, Ban chỉ đạo của Huyện cũng phải chỉ đạo ngay tại chỗ” - Ông Đông cho biết.

Được biết, chiều tối 4/9, trên địa bàn huyện Sa Pa (Lào Cai) có mưa to đến rất to. Đến 21.30, tại xã Bản Khoang xảy ra lũ quét, sạt lở đất, cuốn trôi cả mấy gian nhà khu tập thể giáo viên Trường THCS  xã Bản Khoang.

Theo thông tin từ Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Đông, thống kê sơ bộ ban đầu có 11 người dân và 4 thầy cô giáo (tuổi từ 30 - 35) bị mất tích sau cơn lũ dữ. Đặc biệt thương tâm là gia đình một thầy giáo có con nhỏ bị chết, hiện tại cả hai vợ chồng bị thương và đang được cấp cứu.

Về thiệt hại về vật chất, do hiện đang tập trung cứu người nên các ban ngành chưa kịp thống kê.

“Chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ GD&ĐT ngay sau khi thu thập được đầy đủ thông tin” - Ông Đông cho hay.

Cũng theo ông Đông, hiện nay nhiều nơi ở Lào Cai vẫn đang mưa to, việc khai giảng của các trường vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch.

Về phía Bộ GD&ĐT, ngay trong tối nay (5/9), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận sẽ dẫn đầu đoàn công tác lên vùng lũ dữ Bản Khoang trực tiếp nắm tình hình, kịp thời phối hợp với địa phương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình GV gặp nạn.

Gia Hân - Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.