Thi vào lớp 10 tại TPHCM: Đề Toán có nhiều câu hỏi thực tế

GD&TĐ -Sáng 3/6, thí sinh thi vào lớp 10 thường tại TPHCM đã bước vào buổi thi cuối cùng với môn Toán, thời gian 120 phút. Kết thúc môn thi, theo các thí sinh, đề có nhiều câu hỏi gắn với thực tế.

Thí sinh bàn luận sau môn khi kết thúc môn Toán
Thí sinh bàn luận sau môn khi kết thúc môn Toán

Em Thảo Ngân, Trường THCS Kiến Thiết, quận 3 cho rằng, đề thi có những câu hỏi gắn với thực tiễn như việc giảm giá ở siêu thị, gắn với vấn đề địa lý, nhiệt độ ở TPHCM, Đà Lạt, HS giỏi sau tổng kết năm học, kim tự tháp…. Tuy nhiên, một số câu hỏi sau có phần khó nên em chưa hoàn thành.

Niềm vui của đôi bạn Nguyên Ngọc và Lê Nhi sau khi kết thúc môn Toán
 Niềm vui của đôi bạn Nguyên Ngọc và Lê Nhi sau khi kết thúc môn Toán

Còn đối với đôi bạn Nguyên Ngọc và Lê Nhi, Trường THCS Kiến Thiết cho rằng, trong ba môn thi Ngữ văn, tiếng Anh và Toán, môn Toán là môn “dễ thở” nhất. "Môn Toán không khó như chúng em dự đoán nên làm bài tốt. Ở trường các giáo viên đã ôn tập khá kĩ, và tụi em cũng đã được làm các dạng đề tương tự.

Theo các em, ngoài các câu hỏi thực tế về vấn đề khoa học, địa lý vào trong câu hỏi, thì hình ảnh con dế, nhiệt kế vô đề thi cũng khiến cho thí sinh cảm thấy gần gũi.

Bàn luận say sưa với bạn sau khi hoàn thành kỳ thi vào lớp 10
 Bàn luận say sưa với bạn sau khi hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

Liên quan đến đề thi môn Toán, thầy giáo  Đoàn Nhật Lâm, giáo viên Toán, Trường THCS-Trường THPT Đào Duy Anh (quận 6) đánh giá, đề thi cấu trúc có khác với các năm trước.

Điều này đúng với chủ trương đổi mới ngay của Sở với đề thi môn Toán sẽ tăng câu hỏi thực tiễn, vận dụng kiến thức toán học giỏi quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, và từ đầu năm học đã có đề minh họa nên các trường cũng đã chủ động ôn tập theo hướng này cho học sinh. Các em được tập dượt các dạng đề tương tự.

Đề có 8 câu, trong đó có 5 câu gắn với kiến thức thực tế, những câu hỏi khá hay đến các vấn đề như địa lý, đời sống như đi siêu thị, mua đồ giảm giá, nhiệt độ…

 
Đề thi môn Toán gồm 2 trang
Đề thi môn Toán gồm 2 trang

Đề cũng có tính phân hóa học sinh cao, đòi hỏi các em phải biết phân tích đề, nắm bắt các dữ liệu đề cho để giải toán mới có thể làm tốt. Học sinh phải giỏi thực sự, có năng lực về môn toán mới đạt điểm 8-9.

Ở câu số 4, phần Hình học không gian là thuộc phần kiến thức nâng cao của lớp 9 nhưng các em phải vận dụng .Tuy nhiên, với những học sinh trung bình, phần Hình học luôn làm khó các em một chút.

Chiều nay, gần 7.000 thi sinh tại 10 hội đồng thi vào lớp 10 chuyên tiếp tục môn thi chuyên theo đăng kí với thời gian làm bài 150 phút.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ