Thi THPT quốc gia 2018: Những lỗi có thể mắc do đã “quen tay”

GD&TĐ - Với kinh nghiệm tổ chức thành công thi THPT quốc gia, các địa phương khá tự tin khi triển khai nhưng công việc của kỳ thi năm nay. Tuy nhiên, chính sự “quen tay” này dễ dẫn sai sót, sự cố đáng tiếc do chủ quan.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Đăng ký dự thi: không dồn vào ngày cuối

Theo lịch công tác thi và tuyển sinh năm 2018, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH chính quy, CĐ, trung cấp sư phạm nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy từ 1/4/2018.

Để thống nhất chỉ đạo trong toàn hệ thống và tạo thuận lợi cho thí sinh, ngoài cung cấp đầy đủ các quy chế, văn bản hướng dẫn, thông tin tuyển sinh của các trường để thí sinh tham khảo và điền thông tin chính xác vào Phiếu đăng ký dự thi và Phiếu đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT cũng đã thiết lập kênh thông tin trực tiếp tới các giám đốc Sở, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐSP, TCSP; Ban Chỉ đạo thành lập Tổ công tác trực thi, công khai các số điện thoại, email trực thi – tuyển sinh để trực tiếp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, kịp thời giải đáp những băn khoăn và thắc mắc của thí sinh và người dân.

Hiện nay, công tác tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh đã và đang được địa phương triển khai, đặc biệt 2 tuần cuối là thời gian thí sinh nộp hồ sơ nhiều nhất.

Trong hướng dẫn thực hiện quy chế thi, tuyển sinh của các Sở GD&ĐT đều nêu rõ những yêu cầu về chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho đăng ký dự thi, như: nơi đón tiếp thí sinh đến đăng ký, máy ảnh, máy vi tính, phiếu đăng ký, túi hồ sơ…; yêu cầu chuẩn bị tốt việc lập hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi, hồ sơ nhà trường; hướng dẫn học sinh làm chứng minh nhân dân để quản lý hồ sơ trên hệ thống quản lý thi.

Thủ trưởng các đơn vị nơi thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi được giao chịu trách nhiệm hướng dẫn đăng ký dự thi, thu phiếu đăng ký dự thi, nhập thông tin thí sinh đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ, chuyển hồ sơ, dữ liệu đăng ký dự thi cho Sở GD&ĐT…

Nhiều địa phương nêu rõ yêu cầu nhập và rà soát thông tin đăng ký dự thi xong trước ngày 22/4/2018; nhập và rà soát thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT xong trước ngày 25/5/2018. Thậm chí lưu ý cán bộ máy tính đổi mật khẩu ngay và bảo mật tài khoản, mật khẩu để đảm bảo an toàn thông tin của thí sinh sau khi

Tuy nhiên, năm nay số lượng thí sinh nhiều địa phương tăng, dễ dẫn đến nhầm lẫn trong công tác nhập dữ liệu. Do đó, các đơn vị đăng ký dự thi cần hết sức lưu ý, nhập liệu đảm bảo đúng, đủ, chính xác, kịp thời. Đặc biệt, việc nhập dữ liệu tránh dồn vào những ngày cuối, không chỉ gây chậm trễ mà dễ dẫn đến nhầm lẫn vì phải xử lý dữ liệu lớn trong một thời gian ngắn.

Giữ an toàn đề thi là nhiệm vụ quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia
Giữ an toàn đề thi là nhiệm vụ quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia

An toàn đề thi phải là tuyệt đối

In sao đề thi luôn là khâu được quan tâm đặc biệt vì đảm bảo đến an toàn bảo mật đề thi. Năm 2017, các địa phương đã thực hiện rất tốt công đoạn này, nhưng cũng bởi vậy, năm nay có thể dẫn đến sai sót không đáng có do chủ quan.

Theo quy định, các Hội đồng thi có trách nhiệm in sao đề thi của Kỳ thi cho tất cả các Điểm thi thuộc phạm vi quản lý. Tùy theo điều kiện thực tế, Hội đồng thi có thể ký hợp đồng in sao đề thi với Hội đồng thi khác hoặc các trường ĐH có đủ điều kiện theo quy định nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về việc in sao đề thi.

Hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Thủ trưởng đơn vị chủ trì cụm thi có trách nhiệm về việc đảm bảo cho khu vực in sao đề thi phải là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy.

Việc in sao đề thi tại địa phương cần thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập, những người làm việc trong khu vực in sao đề thi chỉ được hoạt động trong phạm vi không gian cho phép:

Vòng 1 - Vòng in sao đề thi, chỉ gồm các cán bộ in sao đề thi, tiếp xúc trực tiếp với đề thi; là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng; cửa sổ các phòng phải đóng kín và niêm phong; các khoảng trống thông ra bên ngoài phải bịt kín bằng vật liệu bền, chắc. Hằng ngày, cán bộ ở vòng 1 tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ bên ngoài chuyển vào qua vòng 2.

Vòng 2 - Vòng bảo vệ trong, chỉ gồm có 1-2 cán bộ an ninh bảo vệ và 1 cán bộ thanh tra trong đoàn thanh tra; là khu vực khép kín, tiếp giáp với vòng 1, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng; là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1. Những người làm việc ở vòng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ vòng 3 chuyển vào vòng 1; kiểm tra các đồ vật từ vòng 1 chuyển ra (bát đũa, đồ ăn, đồ uống,…).

Vòng 3 - Vòng bảo vệ ngoài: tiếp giáp với vòng 2; gồm công an và nhân viên bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ và là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài; đảm bảo tối thiểu 2 người trực và phải trực 24/ngày. Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi.

Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 01 điện thoại cố định có loa ngoài SP-phone đặt tại vòng 2 được cán bộ công an kiểm soát 24/24 giờ. Mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm.

Trong quá trình in sao, lưu ý đọc soát đề thi gốc, kiểm tra kỹ bản in sao thử, so sánh với bản đề thi gốc trước khi in sao. Trường hợp phát hiện sai sót hoặc có nội dung còn nghi vấn trong đề thi gốc phải báo cáo ngay với Chủ tịch Hội đồng thi để đề nghị Ban Chỉ đạo thi quốc gia xử lý.

Kiểm soát chính xác số lượng thí sinh của từng phòng thi, Điểm thi, môn thi để tổ chức phân phối đề thi, ghi tên Điểm thi, phòng thi, môn thi và số lượng đề thi, giờ phát đề thi vào từng phong bì chứa đề thi, quy định tại khoản 4 Điều 16 của Quy chế thi trước khi đóng gói đề thi.

Tuỳ theo điều kiện thực tế của địa phương, Chủ tịch Hội đồng thi quyết định phương án và thời gian giao đề thi cho các Điểm thi, trên cơ sở đảm an toàn và bảo mật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ