Thầy hiệu trưởng khơi nguồn đổi mới, sáng tạo

GD&TĐ - Hai năm về công tác với cương vị là hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM), nhà giáo Huỳnh Thanh Phú đã tạo được nhiều dấu ấn của mình trong nhà trường, từ việc cùng tập thể sư phạm nâng cao chất lượng dạy học đến tăng cường các hoạt động phong trào cho HS, cải thiện về cơ sở vật chất, đặc biệt chủ động tạo môi trường dân chủ trong nhà trường qua việc tổ chức các cuộc đối thoại với HS, giáo viên, phụ huynh.

Thầy Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du
Thầy Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du

Tạo môi trường dân chủ trong nhà trường

Về công tác tại Trường THPT Nguyễn Du từ tháng 9/2016, hình ảnh người thầy hiệu trưởng đứng dưới sân trường đón chào, nở nụ cười với từng HS để làm quen vẫn còn in đậm trong tâm trí của các em. Khi đã quen với thầy rồi, nhiều HS cũng không ngần ngại chia sẻ những tâm tư, các vấn đề mình gặp phải trong học tập, cuộc sống cần được tư vấn với người hiệu trưởng mà các em vô cùng quý mến, kính trọng. Sự thân thiện, vui vẻ và thấu hiểu tâm tư của học trò, của giáo viên là ưu điểm thấy rõ nơi thầy Phú qua 2 năm học về công tác nơi đây.

Ngoài những việc làm cụ thể như công khai số điện thoại, email, phòng hiệu trưởng luôn rộng cửa để tiếp các em HS, các giáo viên, phụ huynh bất cứ lúc nào…, điều mà thầy Phú “ghi điểm” chính là liên tiếp mở các cuộc đối thoại dân chủ để lắng nghe những ý kiến tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, nhân viên, học trò và cả phụ huynh.

Từ những ý kiến trong buổi đối thoại, thầy hiệu trưởng hiểu rõ hơn về mong muốn của giáo viên học sinh, về kỳ vọng của các bậc phụ huynh với nhà trường để có những điều chỉnh phù hợp, cùng góp phần đưa chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường vươn lên.

Dân chủ trong nhà trường là điều không mới, nhưng để làm đến nơi, đến chốn như Trường THPT Nguyễn Du thì rất hiếm, không phải trường nào cũng làm tốt. “Tôi có con đang học ở lớp 11A13, cháu đã học sang năm thứ hai tại đây. Tôi cũng là người có 30 năm công tác trong nghề dạy học, đi các trường, các nơi nhiều, chưa thấy nơi nào, thầy hiệu trưởng lại có tâm và có tầm như vậy, thay đổi được các hoạt động phong trào của trường. Việc dạy và học của trường đã có nhiều khởi sắc. Khi gửi con em vào đây, chúng tôi rất yên tâm” - lời một vị phụ huynh HS trong một buổi đối thoại với nhà trường.

Ngoài tăng cường đối thoại dân chủ, thầy Huỳnh Thanh Phú cùng hội đồng nhà trường chung tay soạn thảo xây dựng quy chế dân chủ, quy chế công khai chi tiêu nội bộ. Thầy Phú cho biết tất cả hoạt động của trường đều được công khai từ tài chính, cơ sở vật chất, nhân sự, con người. Và khi làm được điều này, thầy nhận được sự ủng hộ của toàn thể sư phạm nhà trường.

Khi được hỏi về lý do có những ý tưởng đổi mới như trên, thầy Phú cho rằng, từ việc gắn bó với nghề giáo, trải qua nhiều cương vị như giáo viên, trợ lý thanh niên, tổ trưởng, chủ tịch công đoàn, phó bí thư, phó hiệu trưởng cho đến hiệu trưởng, thầy rất hiểu các em học sinh cần gì, giáo viên mong muốn ra sao. Từ đó, giúp thầy có những điều chỉnh hợp lý, mang tính tích cực vì lợi ích môi trường giáo dục, vì các em học sinh.

“Điều quan trọng là kế hoạch mình đưa ra phải thiết thực, phải tôn trọng ý kiến tập thể và đặt hội đồng trường lên trên hết. Mục tiêu của tôi trong tương lai là xây dựng Trường THPT Nguyễn Du đúng chuẩn mô hình tiên tiến hội nhập, sẽ là nơi để học sinh có cơ hội cọ xát với chương trình quốc tế” - thầy Phú nhấn mạnh.

Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với HS
Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với HS

Ngôi trường “nhộn nhịp” phong trào

Nhằm tạo cho HS một môi trường học tập năng động, giúp các em không chỉ trau dồi kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng, phát huy sở trường, 2 năm học gần đây, Trường THPT Nguyễn Du đã có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích và đầy hiệu quả từ ý tưởng của vị hiệu trưởng. Trường đã thành lập hàng loạt CLB như CLB bóng đá, bóng rổ, flashmob, hùng biện tiếng Anh… và sắp xếp để HS có trọn vẹn ba buổi chiều tham gia sinh hoạt tại các CLB. 

Các em HS cũng đã được trải nghiệm các hoạt động dã ngoại, hoạt động ngoài giờ lên lớp, như thi bóng rổ, bóng đá; các buổi sinh hoạt chuyên đề như “bí mật ba chữ T” (tình bạn, tình yêu, tình dục), “sử dụng facebook thông minh”, “học khôn ngoan”… hay các chương trình văn hóa văn nghệ như Nguyễn Du’s Got Talent và Endee Coupe; đưa âm nhạc dân tộc như đờn ca tài tử, cải lương… đến gần hơn với HS.

Với chương trình độc đáo “Một ngày làm giáo viên”, HS đã có những trải nghiệm đầy ý nghĩa khi được đứng trên bục giảng để thấu hiểu hơn về nghề giáo, yêu quý thầy cô của mình hơn, đồng thời đây cũng là cách để hướng nghiệp, bồi dưỡng cho HS có mơ ước trở thành nhà giáo về sau. Đặc biệt, trường cũng mời những người nổi tiếng và thành đạt đến giao lưu với HS, truyền cảm hứng học tập cho các em HS. Thầy Phú là người lên ý tưởng đặt tên cho 4 dãy nhà chính của trường các tên gọi Trường Sa, Biển Đông, Hoàng Sa, Gạc Ma để giáo dục cho HS về tình yêu với biển đảo quê hương.

Không chỉ có HS, giới phụ huynh cũng được nhà trường thành lập riêng một CLB có tên “Giá trị truyền thống Việt” sinh hoạt định kỳ với nhiều chủ đề khác nhau. Ví dụ mới đây nhất, nhà trường tổ chức chuyên đề “Đồng hành cùng con mùa tuyển sinh” để giúp phụ huynh hiểu hơn về các quy chế thi, lựa chọn ngành, về vấn đề tâm lý mùa thi, dinh dưỡng cho con…

Bên cạnh phong trào cho HS, thầy Phú cũng rất chú trọng đến đội ngũ sư phạm nhà trường bằng việc từng bước chăm lo về mọi mặt cho GV, từ tăng tiền khám sức khỏe định kỳ, tăng mức mua bảo hiểm tai nạn, tặng trang phục đầu năm… cho đến trang bị ti vi, máy in, máy vi tính nối mạng, tủ lạnh, lò vi ba, đồ ăn nhanh và đồ uống tự chọn… trong nhà trường để phục vụ thầy cô giáo. Dịp hè 2017, trường thực hiện kế hoạch “48 giờ học tiếng Anh” với người nước ngoài và 5 chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm thiết thực cho GV. Mới đây trường tổ chức lớp Tin học văn phòng quốc tế và lớp Yoga dành cho giáo viên.

Từ những đổi mới ấy, năm học vừa qua, thành tích học tập nhà trường đã nâng lên rõ rệt. Năm học 2016-2017, 100% HS đỗ tốt nghiệp và 100% đỗ ĐH, trong đó có 58 em được tuyển thẳng, 23 giải HS giỏi với 5 giải Nhất, 11 giải Nhì và 11 giải Ba; giải Olympic tháng 4 đạt 19 HCV, 18 HCB, 11 HCĐ. Kế tiếp, năm 2017-2018, trường có em Ngọc Khánh đạt giải Á quân toàn quốc cuộc thi Tự hào Việt Nam do Trung ương Đoàn và Bộ GD&ĐT tổ chức, có 24 giải HS giỏi với 5 giải Nhất, 12 giải Nhì, 7 giải Ba, có 41 giải Olympic tháng 4…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ